Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Cập nhật: 08:53 ngày 17/12/2019
(BGĐT) - Năm 2019, một trong những chỉ tiêu kinh tế huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) hoàn thành xuất sắc là thu ngân sách nhà nước (NSNN). Nhờ thống nhất chỉ đạo, tập trung cao trong chống thất thu, khai thác nguồn nên số thu các loại thuế, phí đều tăng cao. 

Theo ông Giáp Văn Ơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, xác định thu NSNN là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu NSNN trên địa bàn với việc đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ này. Huyện sớm xây dựng dự toán thu NSNN trên cơ sở đánh giá khả năng thực hiện, các dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế; giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn; tăng thu, chống thất thu; tập trung những lĩnh vực thu chiếm tỷ trọng lớn như tiền sử dụng đất, thuế tài nguyên môi trường. UBND huyện, các xã và thị trấn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam hướng dẫn người dân kê khai thuế.

Hằng tháng, hằng quý, cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm điểm tiến độ thực hiện; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm ít nhất hoàn thành kế hoạch năm. Những năm gần đây, chỉ tiêu thu từ tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong kết quả thu NSNN của Lục Nam. Trong khi đó, huyện tiếp tục triển khai nhiều dự án xây dựng khu dân cư mới như: Khu dân cư số 2, làn 2, quốc lộ 31; khu đô thị phía Đông thị trấn Đồi Ngô; các khu dân cư mới ở xã Bảo Sơn, Khám Lạng... Vì thế, huyện xác định kết quả thực hiện chỉ tiêu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện toàn bộ nhiệm vụ thu ngân sách của năm.

Các ngành chức năng của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các doanh nghiệp tích cực giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng… để người đầu tư yên tâm đấu giá đất tại đây, tăng nguồn thu cho ngân sách. Đến giữa tháng 11, thu tiền sử dụng đất của Lục Nam đã đạt hơn 300 tỷ đồng, vượt gấp đôi dự toán giao. Đối với Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thu thuế trên địa bàn đã sớm đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tổ chức tập huấn kê khai thuế và nộp thuế điện tử; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và kịp thời giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn để kiểm soát và khai thác tốt nguồn thu, Chi cục còn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, quyết toán thuế để đôn đốc thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào NSNN; kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hành vi gian lận, trốn thuế. Ông Lương Văn Bình, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang – Lục Nam cho biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua trong các tập thể và cá nhân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn nỗ lực phấn đấu ở mức cao nhất.

Đơn cử trong quản lý thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân đối với hoạt động khai thác khoáng sản, san lấp mặt bằng trên địa bàn trước đây thường khó khăn. Đa số các cá nhân khai thác khoáng sản, san lấp và hạ thấp mặt bằng phục vụ các dự án nhưng không có đăng ký kinh doanh, không đăng ký thuế, không mã số thuế, không kê khai nộp thuế. Đầu năm 2019, căn cứ vào các quy định và hướng dẫn của Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, Chi cục đã yêu cầu các cá nhân đã được UBND tỉnh cho phép san gạt, hạ cốt nền đăng ký, cấp mã số thuế, khai các loại thuế và phí, nộp tiền vào ngân sách.

Qua 9 tháng thực hiện, toàn huyện đã có 50 cá nhân khai thác tài nguyên nộp hơn 7 tỷ đồng vào NSNN, gồm thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, cấp quyền khai thác, tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Công tác quản lý thu lĩnh vực này từng bước đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả cao. Đây cũng là sáng kiến của Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang – Lục Nam được Cục Thuế tỉnh đánh giá cao. Nhờ thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện quyết liệt trong thu NSNN, đến hết tháng 11-2019, thu ngân sách trên địa bàn huyện Lục Nam đã đạt hơn 465 tỷ đồng, bằng khoảng 180% dự toán năm.

Trong đó, các khoản thu từ tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, tài nguyên... đều có số thu cao và vượt dự toán năm. Đây cũng là năm Lục Nam thu NSNN cao nhất từ trước đến nay. Cũng theo ông Giáp Văn Ơn, phát huy kết quả đạt được, những năm tiếp theo, huyện tiếp tục nuôi dưỡng nguồn thu, quan tâm thu hút đầu tư, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án, khu dân cư. Ngành thuế triển khai đồng bộ các biện pháp thu nợ thuế, chống thất thu ngân sách; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai nộp thuế, quản lý kịp thời các nguồn thu phát sinh; kiên quyết xử lý những trường hợp kê khai chậm, không nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Cảnh cáo nguyên Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định
Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, UBKT Tỉnh ủy Bình Định đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Công Thành, Bí thư Đảng ủy, nguyên Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định.
Quyết liệt xử lý nợ thuế, tăng thu ngân sách
(BGĐT) - Năm nay, ngành thuế tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để thu hồi nợ đọng thuế của các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, tránh thất thu ngân sách nhà nước. Nhờ vậy, số thu nợ cũ và nợ phát sinh đạt kết quả cao.
Mỹ, Trung Quốc nhất trí giảm thuế quan, hoãn áp thuế
Các nguồn thạo tin ngày 12-12 cho biết Mỹ đã đồng ý giảm một số biện pháp thuế áp với hàng hóa của Trung Quốc và hoãn đợt áp thuế dự kiến có hiệu lực vào ngày 15-12 tới, trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Lục Nam đón hơn 152 nghìn lượt khách du lịch
(BGĐT) – Năm 2019, huyện Lục Nam đón hơn 152 nghìn lượt khách du lịch tham quan các điểm du lịch trên địa bàn, vượt hơn 38% kế hoạch năm, tăng gần 14,5% so với năm trước.
Cung cấp thông tin cho người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Phòng Dân tộc huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức hội nghị cung cấp thông tin cho người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019.
Bảo Khánh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...