Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẳng định vai trò “ngôi nhà” đoàn kết

Cập nhật: 09:58 ngày 09/04/2019
(BGĐT) - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Lục Nam (Bắc Giang) và các xã, thị trấn luôn quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, phối hợp với chính quyền làm tốt công tác vận động toàn dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Việc khó giải quyết,có mặt trận

Năm 2018, xã Khám Lạng vinh dự được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Theo đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch MTTQ xã, ngay khi Đảng ủy, UBND có chủ trương, kế hoạch xây dựng NTM, MTTQ xã xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm nhưng rất khó khăn, mặt trận phải khẳng định vai trò trung tâm, cùng với Đoàn Thanh niên, các tổ chức hội (cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ) làm nòng cốt tuyên truyền, vận động bà con thực hiện gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

{keywords}

Đồng chí Thân Văn Dàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lục Nam cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện trao nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn.

Theo đó, MTTQ xã, Ban Công tác mặt trận (CTMT) các thôn, tổ liên gia, tổ tự quản tích cực vào cuộc, thống nhất thực hiện từng tiêu chí, tự nguyện góp tiền, hiến đất và ngày công tham gia. Chỉ trong năm 2018, xã đã xây dựng 25 công trình phúc lợi. Đáng quan tâm là việc giải phóng mặt bằng để mở rộng, nâng cấp tuyến đường trục xã từ quốc lộ 37 tới trung tâm xã liên quan tới hàng trăm hộ dân được MTTQ xã phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên và Ban CTMT thôn Giếng, thôn Vàng tới từng nhà vận động 42 hộ hiến 679,2 m2 đất ở, tháo dỡ hàng trăm m2 nhà công trình phụ, sau đó huy động ngày công để giúp các gia đình xây mới. Tuyến đường dài 1,5 km, rộng rãi được bê tông không những làm đẹp cho xã mà còn thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Nhờ vai trò trung tâm đoàn kết của MTTQ xã, Khám Lạng đạt chuẩn NTM nhưng đáng trân trọng là vai trò của MTTQ và các đoàn thể ngày càng được khẳng định, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên và nhân dân.

Không chỉ tích cực trong phong trào xây dựng NTM ở các xã, từ năm 2018, MTTQ huyện còn chủ trì, phối hợp với các tổ chức tổ chức chính trị - xã hội, UBND huyện tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và những bức xúc, nổi cộm trên địa bàn. Cán bộ MTTQ các xã, huyện thường xuyên nắm bắt tình hình, dư luận xã hội ở cơ sở, kịp thời phản ánh, tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh, có nguy cơ trở thành điểm nóng. Nhiều vụ việc như: Dồn điền đổi thửa thiếu minh bạch ở thôn Cẩm Y, xã Tiên Hưng; người dân thôn An Phúc, xã Trường Giang và thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng không nhất trí việc đưa học sinh khu lẻ về học ở khu chính… được Ủy ban MTTQ huyện quan tâm vào cuộc, đề nghị cơ quan chức năng giải quyết kịp thời. MTTQ ở các xã, thị trấn và Ban CTMT khu dân cư cũng tham gia giải quyết hàng trăm vụ việc, nhiều trường hợp sau khi được tuyên truyền đã tự rút đơn tố cáo. Đồng chí Dương Công Định, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam khẳng định, ở bất cứ địa phương nào cũng dấu ấn của cán bộ mặt trận cơ sở, đảm nhận việc khó, giúp mặt trận hiện thực hóa chức năng giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết, quyết tâm xây dựng khu dân cư, xã NTM, đô thị văn minh.

{keywords}

Đường giao thông xã Khám Lạng vừa được xây dựng từ nguồn ngân sách và người dân đóng góp. Ảnh: Đinh Hương.

Nòng cốt của các cuộc vận động, phong trào thi đua

5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện được tặng: 2 Bằng khen của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam (2014, 2016); 6 Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh (2014, 2016, 2017, 2018); nhiều năm được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều cách làm sáng tạo, lựa chọn những nội dung cụ thể gắn liền với lợi ích của nhân dân, phù hợp tình hình địa phương. Đơn cử như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ chủ trì, phối hợp chính quyền, các tổ chức thành viên xây dựng có hiệu quả 179 mô hình, công trình, phần việc trên các lĩnh vực như: Dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu; vệ sinh môi trường; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội..., từ đó nhân rộng. Chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Làng, bản, tổ dân phố văn hóa” ngày càng nâng cao. Đến nay, 100% khu dân cư đã xây dựng và bổ sung quy ước, hương ước làng, bản, phố văn hóa. Hay như các cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vì người nghèo; phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... mang lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa lớn. Ủy ban MTTQ phối hợp với các đoàn thể rà soát nhu cầu hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, từ đó hiệp thương, phân công để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Phong trào “Lục Nam chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 10,11%.

Những kết quả trên là bằng chứng sinh động khẳng định vai trò của MTTQ trong tập hợp và xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Cũng theo đồng chí Dương Công Định, “ngôi nhà” đoàn kết đã nhân lên niềm tin và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống. Trước yêu cầu đổi mới, Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam, các xã, thị trấn tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân; bám sát những nhiệm vụ trọng tâm và phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng và nghĩa vụ của người dân. Chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình điểm, đồng thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng khối đại đoàn kết. Từ đó khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng quê hương Lục Nam ngày càng giàu đẹp.

Hoàn thành nhiều công trình, phần việc thanh niên
(BGĐT) - Thực hiện Tháng Thanh niên, các cơ sở Đoàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã huy động đoàn viên, phối hợp thực hiện nhiều công trình, phần việc hiệu quả cao.
 
Lục Nam có hơn 94% đảng viên đăng ký học và làm theo Bác
(BGĐT) - Nhằm tạo sự chuyển biến trong toàn xã hội, đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức... về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2019, Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) chỉ đạo các chi, đảng ủy cơ sở tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo Bác.
 
Lục Nam có 366 công trình, phần việc chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp
(BGĐT) - Thực hiện kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, từ tháng 10-2018 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam (Bắc Giang), các xã, thị trấn, khu dân cư trên địa bàn đã đăng ký, xây dựng và thực hiện 366 công trình, phần việc với tổng giá trị hơn 43 tỷ đồng, trong đó có 320 công trình, phần việc đã hoàn thành. 
 

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...