Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng phương án phòng, chống đói, rét cho vật nuôi vụ đông xuân

Cập nhật: 22:50 ngày 25/12/2017
(BGĐT)- Để hạn chế thiệt hại do rét đậm, rét hại kéo dài gây ra cho đàn vật nuôi, UBND huyện Lục Nam vừa xây dựng và triển khai Phương án phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi vụ đông xuân 2017-2018.
{keywords}
Chăn thả đàn bò ở xã Yên Sơn (Lục Nam) trong những ngày giá rét. Ảnh: Thành Nam
Theo đó, các địa phương chủ động triển khai biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, không để vật nuôi gầy yếu, suy giảm sức khỏe dễ gây chết trong những ngày giá rét. Đặc biệt, cần chú ý đến những gia súc già yếu, non, mới hồi phục sau điều trị. Trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại kèm theo mưa kéo dài xảy ra, ngoài việc áp dụng các biện pháp nêu trên người dân cần che chắn chuồng trại để tránh mưa và gió lùa, thu dọn chất thải thường xuyên, giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ. Tuyệt đối không bắt trâu bò làm việc, đưa trâu bò về nhốt có kiểm soát, bổ sung khẩu phần ăn bằng các loại thức ăn tinh như: Cháo cám gạo, bột ngô, sắn, khoai… Bên cạnh đó, sử dụng vật liệu sẵn có như bao tải đay, chăn cũ quấn quanh người gia súc hoặc dùng củi, chấu… đốt để sưởi ấm cho vật nuôi. 

Đối với thủy sản chưa đủ cỡ thu hoạch, tiến hành nuôi lưu đông cần thực hiện các biện pháp: Nếu ao nuôi có độ sâu nhỏ hơn 1,5 m phải đào chuôm có diện tích bằng 1/10 diện tích ao, sau đó tiến hành cải tạo và đưa cá vào nuôi với mật độ 2-4 con/m2. Nếu nhiệt độ dưới 15 độ C thì ngừng cho cá ăn, trong suốt thời gian trú đông không dùng lưới bắt cá để tránh xây sát dẫn đến cá nhiễm bệnh và chết. Thả bèo từ ½ đến 1/3 diện tích ao về phía Bắc để chắn gió lùa, dùng che làm giàn có bạt, nilon, lá cọ…che phủ tránh gió lùa, tăng khả năng giữ nhiệt, dưới đáy ao dùng sọt rơm, rạ để cho cá trú đông khi trời rét đậm, rét hại.

Cùng với đó, UBND huyện cũng đã chỉ rõ trách nhiệm của Phòng NN-PTNT; Trạm Chăn nuôi và thú y huyện; UBND các xã, thị trấn trong công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi trong vụ đông xuân 2017-2018./.

Hạnh Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...