Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát hiện 39 vụ phát rừng tự nhiên nghèo kiệt, rừng khoanh nuôi tái sinh, diện tích thiệt hại gần 17 ha

Cập nhật: 22:21 ngày 16/09/2017
(BGĐT)- Từ đầu năm 2017 đến nay, mặc dù có sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) nhưng tình trạng các hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao rừng tự nhiên để quản lý bảo vệ đã tự ý phát, phá rừng tự nhiên nghèo kiệt, đất rừng khoanh nuôi tái sinh để lấy đất trồng rừng kinh tế còn xảy ra; tập trung chủ yếu tại các xã: Lục Sơn, Bình Sơn và Nghĩa Phương... 

{keywords}
Diện tích rừng tự nhiên ở xã Lục Sơn (Lục Nam) bị người dân tự ý phát quang để trồng rừng sản xuất.
Theo đó, toàn huyện xảy ra 39 vụ phát rừng và đất rừng khoanh nuôi tái sinh kiểu trạng thái Ic trên địa bàn 4 xã, diện tích thiệt hại 16,929 ha rừng nghèo kiệt và đất rừng khoanh nuôi tái sinh kiểu trạng thái Ic; đã xử lý vi phạm hành chính được 39 vụ (Hạt Kiểm lâm xử lý, tham mưu xử lý 33 vụ; UBND cấp xã xử lý 6 vụ), phạt tiền nộp ngân sách được 242,7 triệu đồng. Tình trạng này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm khi nhân dân chuẩn bị hiện trường trồng rừng cho năm kế tiếp.

Nguyên nhân chủ yếu là do việc tổ chức ngăn chặn, lập hồ sơ xử lý gặp rất nhiều khó khăn do không có chế tài xử lý chủ rừng khi để xảy ra tình trạng cháy, phá hoặc không chứng minh được chủ rừng đốt, phá rừng; người dân không hợp tác, luôn cử người canh gác để thông tin, trốn tránh khi chính quyền và lực lượng Kiểm lâm kiểm tra; người dân phát vén thường tranh thủ vào chập tối hoặc sáng sớm, vào các ngày lễ, ngày nghỉ của công chức, các ngày mưa gió... Một số đối tượng vi phạm là cán bộ, đảng viên, người thân thích (vợ, con, bố mẹ, anh chị em ruột...) của cán bộ UBND xã, lãnh đạo các thôn bản nên nhiều người dân cũng làm theo./.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...