Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin nổi bật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam đột phá trong xây dựng hạ tầng

Cập nhật: 08:22 ngày 19/06/2018
(BGĐT) - Xác định thu hút đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa - xã hội, thời gian qua, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã chỉ đạo, có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu này.
{keywords}

Thị trấn Đồi Ngô hôm nay.            Ảnh : Việt Hưng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lục Nam lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra bốn nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có thu hút và huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH; phấn đấu thị trấn Đồi Ngô trở thành đô thị loại IV vào năm 2020.

Nhiều công trình mới, nông thôn mới

Theo đồng chí Thân Văn Dàn, Bí thư Huyện ủy, bên cạnh công tác xây dựng Đảng thường xuyên được chăm lo, nhiệm vụ thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng được huyện đặc biệt quan tâm. Sở dĩ muốn đẩy mạnh phát triển KT-XH thì cơ sở hạ tầng ở các xã, thị trấn phải đồng bộ, hoàn thiện, có tính kết nối giữa các vùng miền và với trung tâm huyện. Vì thế, Huyện ủy sớm ban hành Nghị quyết về nội dung này nhằm tập trung cao sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền; thu hút nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm, phù hợp yêu cầu phát triển ở từng xã, thị trấn và toàn huyện. UBND huyện ban hành 7 quyết định và các ban, ngành có kế hoạch, giải pháp cụ thể thực hiện.

Cùng với nguồn lực từ T.Ư, tỉnh đầu tư cho các xã xây dựng nông thôn mới (NTM), chương trình 135, cơ sở vật chất trường học, tuyến giao thông trọng điểm…, huyện dành ngân sách, huy động nguồn xã hội hóa cho công tác này. Hơn hai năm qua, Lục Nam đã thu hút được hơn 1 nghìn tỷ đồng cho kết cấu hạ tầng. Nhiều công trình không những tạo cảnh quan, diện mạo mới mà còn kích cầu du lịch, thông thương, sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển giáo dục, y tế, sinh hoạt văn hóa ở cơ sở. Đơn cử như công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37; xây dựng hạ tầng Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ; nâng cấp đường vào trung tâm xã Trường Giang (đoạn từ ngã ba Hố Nước đến Trại Mạ); xây dựng 65 phòng học, trong đó có 15 phòng tại các xã đặc biệt khó khăn; sửa chữa, nâng cấp trạm y tế các xã: Đan Hội, Tiên Nha, Vũ Xá và Trường Giang.

Dễ nhận thấy là hệ thống giao thông được đầu tư, nâng cấp, tạo diện mạo mới. Bên cạnh con đường tâm linh 293 mới mở góp phần kích cầu du lịch, kết nối giao thương cho các xã phía Đông huyện với huyện Yên Dũng và TP Bắc Giang, các tuyến đường tỉnh thường xuyên được sửa chữa. Mỗi năm, huyện dành từ 5 đến 7 tỷ đồng duy tu, bảo dưỡng đường huyện. Phong trào cứng hóa giao thông nông thôn nở rộ, nhất là từ khi tỉnh có chính sách hỗ trợ xi măng. Hơn hai năm qua, các xã, thị trấn bê tông hóa gần 120 km đường làng, ngõ xóm, nâng tỷ lệ này lên 63%, vượt mục tiêu đề ra đến năm 2020. Theo Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Nguyễn Văn Thắng, chưa bao giờ hệ thống giao thông được đầu tư, giao thương thuận lợi như hiện nay, đây là nguồn lực quan trọng thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu KT-XH.

Phương Sơn là một trong 6 xã của huyện được công nhận NTM. Để đạt chuẩn, xã đã huy động các nguồn lực xây dựng hạ tầng. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, chính quyền, người dân đã đầu tư, góp khoảng 10 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp đường giao thông, xây mới trụ sở Đảng ủy-HĐND-UBND xã, 5 nhà văn hóa, sân vận động, xây dựng nghĩa trang cho 7 thôn, cứng hóa một số tuyến kênh, mương. Chủ tịch UBND xã Phương Sơn Nguyễn Đích Nhâm khẳng định, hạ tầng đồng bộ tạo thuận lợi cho xã phát triển, đời sống của người dân nâng lên. Theo lộ trình, năm nay, Lục Nam tập trung xây dựng xã Chu Điện, Khám Lạng đạt chuẩn NTM và phấn đấu đến năm 2020 có 12 xã NTM.

Hơn 2 năm qua, Lục Nam đã thu hút 25 dự án với tổng mức đầu tư gần 28 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó có một số dự án lớn như Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, Nhà máy nhựa Khải Hồng, đường trục chính KDC Chằm Cũ – thị trấn Đồi Ngô...

Xây dựng thị trấn Đồi Ngô trở thành đô thị loại IV

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Thân Văn Dàn, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của huyện, thị trấn Đồi Ngô còn có vị trí giao thương quan trọng, đầu mối giao thông đi các tỉnh, TP. Sau hơn 20 năm thành lập, thị trấn có sự phát triển nhanh chóng, dáng vóc từng bước hiện đại và đang phấn đấu trở thành đô thị loại IV. Nhiệm vụ quan trọng giai đoạn này là thu hút và huy động gần 1.250 tỷ đồng xây dựng hạ tầng gồm: Hệ thống giao thông nội thị, các khu dân cư (KDC) mới, hệ thống thoát nước và nhà máy xử lý nước thải, cải tạo Bệnh viện Đa khoa, quảng trường trung tâm, xây dựng mới và mở rộng trường, lớp học…

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và huyện, các chương trình, dự án được thực hiện tại thị trấn Đồi Ngô, nửa nhiệm kỳ qua đã có gần 545 tỷ đồng xây dựng hạ tầng. Nhiều công trình mới không những tạo cảnh quan đẹp mà còn góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của người dân thị trấn nói riêng và huyện Lục Nam. Ví như huyện đã dành 96 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình như: Đường Thanh Niên bao quanh một phần hồ Thanh Niên, kè lát mái hồ tạo điểm nhấn cho trung tâm thị trấn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí, sân vận động; xây mới Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, mở rộng trường mầm non, THCS tạo thuận lợi cho con em thêm cơ hội vươn lên trong học tập. KDC Đồng Cửa, KDC 2 (làn 2)… đang được thực hiện. 

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô Đào Xuân Hải cho biết, trong 49 tiêu chí trở thành đô thị loại IV, nhờ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nay Đồi Ngô đã hoàn thành 15, còn 25 tiêu chí cơ bản trong “tầm tay”, riêng 9 tiêu chí khó thực hiện (dân số, hệ thống thoát nước, diện tích…) cần có sự quan tâm của các cấp tời gian tới. “Nhờ tạo sự thống nhất trong triển khai, đưa nghị quyết vào cuộc sống, một số hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường, đồng thuận GPMB xây dựng KDC mới, nhiều tiêu chí đô thị loại IV dễ dàng đạt chuẩn đúng tiến độ”, ông Hải nói.

{keywords}

Công trình cổng trụ sở UBND xã và đường thôn xã Bắc Lũng được đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

Mặc dù có chuyển biến rõ nét trong thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cho phát triển KT-XH nhưng để hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ đề ra, Đảng bộ, chính quyền và người dân Lục Nam còn nhiều việc phải làm. Trong đó, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo xây dựng tinh thần đoàn kết trong các cấp ủy, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện nhiệm vụ này. Cùng với đó, chỉ đạo rà soát, đánh giá, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm, trong đó có hình thức đầu tư BT, ưu tiên nguồn lực xây dựng thị trấn Đồi Ngô...

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...