Lục Nam: Chú trọng giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

Cập nhật: 09:13 | 17/06/2016

(BGĐT) - Xác định giáo dục thể chất (GDTC) là yếu tố quan trọng không chỉ là sự phát triển về hình thái cơ thể bên ngoài của trẻ mà còn là yếu tố để giúp trẻ phát triển toàn diện, ngành GD-ĐT huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã thực hiện nhiều biện pháp thực hiện hiệu quả công tác này.

 

Chú trọng, giáo dục,  thể chất, trẻ mầm non

Tiết học ngoài trời ở Trường Mầm non Khám Lạng.

Bà Vũ Thị Huế, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Lục Nam cho biết: Trên địa bàn hiện có 34 trường mầm non được chia ra 413 nhóm, lớp với gần 15.000 trẻ. Năm học 2015-2016, cùng với việc phát động phong trào “Xây dựng vườn rau sạch cho bé” và cuộc vận động “Mỗi giáo viên đăng ký giúp đỡ một đồng nghiệp tiến bộ”, Phòng khuyến khích các trường đổi mới phương pháp chăm sóc nuôi dạy trẻ, trong đó GDTC là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. 

Trong chương trình giáo dục trẻ, phát triển thể lực thông qua các hoạt động một ngày như: Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, phát triển vận động thể chất luôn được các trường mầm non xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở, điều kiện thực tế, ban giám hiệu các nhà trường chỉ đạo từng bộ phận, tổ chuyên môn chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Qua những giờ học hằng ngày, các cô từng bước giúp trẻ phát triển tốt về trí tuệ, thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Phát triển môi trường vận động của trẻ mầm non gắn với việc lựa chọn thiết bị, đồ dùng, dụng cụ luyện tập phù hợp. Các bài tập và phương tiện luyện tập cũng bảo đảm độ bền vững, an toàn, kích thước trọng lượng phải phù hợp với cơ thể trẻ. Ví  dụ, trẻ đi bộ, chạy vượt qua các chướng ngại vật; đi, bò, trườn trên ghế thể dục; chui qua cổng vòng cung... phải phù hợp với từng lứa tuổi trẻ, từ đó trẻ thể hiện được lòng dũng cảm, sức chịu đựng, phản ứng nhanh nhẹn với các tình huống xảy ra.

 

 

Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non có ý nghĩa quan trọng bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót khó khắc phục được.

 
Ở vùng chiêm trũng của huyện, Trường Mầm non Bắc Lũng số 2 gặp nhiều khó khăn do trường mới thành lập, song những năm qua, cán bộ, giáo viên nơi đây cố gắng, nỗ lực vượt khó thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường luôn vượt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hằng năm giảm mạnh. Trong đó, ngoài việc thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, các hoạt động nâng cao thể chất được tổ chức thường xuyên, nhất là trong dịp hè này. 

Cô giáo Trần Thị Khuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hằng năm trường tổ chức “Ngày hội vui khỏe của bé” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc tuyên truyền trong cộng đồng về chất lượng giáo dục mầm non, tạo sân chơi  bổ ích, giúp trẻ nâng cao thể chất, rèn luyện trí thông minh, nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai, đoàn kết và phát huy sức mạnh tập thể. 

Cùng với thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng thể chất, chỉ đạo giáo viên tích cực rèn luyện sức khoẻ cho trẻ trong các hoạt động hằng ngày; vui chơi ngoài trời, Phòng GD-ĐT huyện Lục Nam và các trường mầm non còn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng xã hội quan tâm ủng hộ tạo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác này. 

Kết quả, ngoài kinh phí từ ngân sách cấp mua sắm bổ sung thiết bị giáo dục phát triển vận động trong ba năm học vừa qua gần 5,8 tỷ đồng, trong năm học 2015-2016 các trường mầm non trong huyện đã huy động được hàng trăm dụng cụ thể dục, đồ chơi ngoài trời cho trẻ từ nguồn xã hội hoá.

Bên cạnh đó, ngay tại các trường mầm non cũng phát động phong trào, vận động cán bộ, giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, phòng GD-ĐT huyện tổ chức các hội thi làm đồ dùng-đồ chơi cho trẻ thu hút 100% số trường mầm non tham gia. Qua đó hàng nghìn đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn không thua kém những đồ đùng đồ chơi được bày bán ở thị trường được đưa vào giảng dạy, giúp trẻ phát huy sáng tạo, khám phá thế giới xung quanh.

Với những biện pháp tích cực trên, chất lượng GDTC của các trường mầm non trên địa bàn huyện Lục Nam được nâng lên rõ rệt. Qua đánh giá cuối năm học 2015-2016 của Phòng GD-ĐT, có 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 100%. Điều đáng mừng là tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 4%, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp chỉ còn 7%, giảm hơn 1% so với năm học trước. Qua đó, giúp trẻ được phát triển tốt về trí-thể-mỹ, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Hạnh Nguyên

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: