Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Máy nông nghiệp đa năng của hai học sinh lớp 8

Cập nhật: 09:44 ngày 29/03/2018
(BGĐT) Luôn tìm tòi, ham học hỏi, hai em Nguyễn Đình Đặng, Nguyễn Hoàng Hải, lớp 8A, Trường THCS Bảo Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã chế tạo "Máy nông nghiệp đa năng". Sản phẩm có thể áp dụng và nhân rộng.
{keywords}

Em Nguyễn Đình Đặng trình diễn "Máy nông nghiệp đa năng" tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2017.

Em Nguyễn Đình Đặng kể, ý tưởng chế tạo chiếc "Máy nông nghiệp đa năng" nảy sinh sau những lần cùng bố mẹ đi làm đồng. Thấy bố mẹ và bà con phải tốn khá nhiều công khi trồng trọt, em đã ấp ủ dự định chế tạo chiếc máy này.

Theo tính toán của hai cậu học trò, để gieo được một sào hạt rau, ba người làm thủ công mất khoảng một ngày, từ khâu làm đất đến tra hạt. Dù công việc đòi hỏi nhiều thời gian nhưng hạt tra lại không đều, ảnh hưởng đến năng suất. Tháng 9-2016, Đặng và Hải quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực. Các em tận dụng vật dụng không sử dụng được như: Đồ chơi hỏng, dây điện, mô tơ, bánh xe… rồi ra cửa hàng thu gom phế liệu tìm mua một số bộ phận để về lắp ghép.

Sau gần ba tháng lắp đặt, thử nghiệm, hai nhà sáng chế trẻ đã cho ra đời "Máy nông nghiệp đa năng" với các phần chính như: Thân máy, phần gieo hạt, xới đất, tưới nước và bộ phận điều khiển tự động. Máy có thể chuyển động tiến hoặc lùi, sang trái, phải và nhanh, chậm nhờ hệ thống bánh xe có gắn động cơ. Mỗi chức năng của máy được nối với công tắc đóng, mở riêng biệt. Bộ phận chứa khay đựng hạt giống tự động nhả hạt đều nhờ mô tơ điều khiển. “Do chúng em mới học lớp 8 nên kiến thức về vật lý, hóa học và toán học còn hạn chế. Để hoàn thiện sản phẩm, các em được thầy, cô giáo giúp đỡ rất nhiều”. Nguyễn Đình Đặng chia sẻ.

Sản phẩm sau khi hoàn thiện được chạy thử tại vườn rau của gia đình, nhà trường đạt kết quả tốt. Ưu điểm của máy là tùy kích cỡ từng loại hạt, người sử dụng có thể thay đổi sàng chứa để gieo hạt giống đều như ý muốn. Sản phẩm đã đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2017 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức. Được biết, với niềm đam mê sáng tạo kỹ thuật, Đặng và Hải đã giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tạo do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trước đó.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...