Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Xưa và nay
Lạng Giang >> Xưa và nay
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nghĩa Hưng chuyển mình

Cập nhật: 09:59 ngày 23/05/2023
(BGĐT) - Từ chỗ là địa phương có nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, mặt bằng đời sống nhân dân không đồng đều, đến nay, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang - Bắc Giang) đang trên đường trở thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Nhiều mục tiêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã hoàn thành và vượt mức. 

Chiều hè oi nồng, thỉnh thoảng những cơn gió hiếm hoi đưa dậy lên mùi lúa thơm thoang thoảng trên con đường bê tông đang được mở rộng vào thôn Bờ Lở. Thôn xóm vắng lặng nhưng ở nhà văn hóa thôn vừa được xây dựng, các bà, các cô vẫn rôm rả trò chuyện. Họ tập trung với nhau để tập văn nghệ, chỉ có mấy chai nước lạnh giải khát nhưng chuyện về xóm làng, mùa màng, trồng cấy thì không dứt được.

{keywords}

Nhà văn hóa thôn Bờ Lở vừa được xây dựng mới.

Tôi hỏi: “Là những người cả đời gắn bó với thôn, các cô có thấy đổi thay nhiều không?”. Đáp lại là những tiếng cười thoải mái, họ tranh nhau nói: “Thay đổi nhiều chứ, nghe cái tên “Bờ Lở” là chú đã biết ngày xưa vất vả thế nào rồi, đường không có mà đi, thanh niên ở thôn này ngày trước khó lấy vợ lắm vì nhà nào cũng nghèo quá, chỗ khác không muốn gả con gái cho. Giờ đây đường rộng cho ô tô tải đi vào cung cấp thức ăn chăn nuôi, phân bón… rồi chở nông sản ra. Chúng tôi đi ra đến ruộng vẫn không có bùn đất, ban đêm có đèn thắp sáng, nhà nào cũng xây dựng khang trang, chẳng ai nghĩ Bờ Lở có được như ngày hôm nay. Để làm đường, kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa… chúng tôi không ngại đóng góp vì biết để phục vụ chính mình, nhiều gia đình còn tự nguyện hiến đất nữa”.

Trưởng thôn Bờ Lở Đỗ Văn Hưng dẫn chúng tôi đi khắp thôn và giới thiệu, là thôn nhỏ nhất, ít dân nhất xã Nghĩa Hưng nhưng Bờ Lở lại đang đi đầu về xây dựng NTM kiểu mẫu. Cả thôn chỉ có hơn 110 hộ nhưng có đến 20 hộ thường xuyên đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động nên thực tế cả thôn có khoảng 320 khẩu. Ít người đồng nghĩa với việc những khoản đóng góp sẽ tăng cao hơn các thôn khác, tuy vậy các phong trào ở Bờ Lở không vì thế kém đi mà ngược lại luôn trong tốp dẫn đầu của xã.

Mỗi khi triển khai công việc chung, Chi bộ thôn đều họp, quán triệt đến 14 đồng chí đảng viên, coi đây là những hạt nhân chủ chốt, sau đó phổ biến, xin ý kiến nhân dân. Đảng viên mẫu mực đi trước, bà con được bàn bạc công khai, dân chủ, mọi việc minh bạch nên nhận sự ủng hộ 100%.

Sức dân được “đánh thức” và cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp trên, hệ thống hạ tầng ở thôn Bờ Lở được cải thiện nhanh chóng. Các đoàn thể nhận đảm nhiệm những phần việc cụ thể như duy trì ngày Chủ nhật xanh, đường hoa, vẽ bích họa, kẻ vẽ khẩu hiệu, vệ sinh môi trường… khiến bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện. Đời sống người dân ngày càng khấm khá, bên cạnh việc sản xuất trên cánh đồng mẫu Na Chương, bà con tích cực chăn nuôi, con em đi làm việc ở các doanh nghiệp hoặc nghề phụ. Ở Bờ Lở hiện chỉ còn 3 hộ nghèo; năm 2023 thôn tập trung hoàn thành các tiêu chí và đề nghị được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

{keywords}

Diện mạo NTM xã Nghĩa Hưng.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hưng được biết, ngay sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII, Đảng ủy khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy và ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa nghị quyết đại hội. Dấu ấn chính là đổi mới lề lối làm việc, tác phong công tác các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. 

Các quy chế làm việc, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; chế độ tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện thường xuyên phát huy trí tuệ tập thể, nâng cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. Hằng năm, Đảng ủy xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm; chọn việc cụ thể trong từng thời điểm; chủ động theo dõi, nắm tình hình, có giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp, bảo đảm giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

Sau nửa nhiệm kỳ, qua đánh giá có 8/14 mục tiêu đạt và vượt mục tiêu đại hội, đó là: Giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu đến năm 2022 đạt 18,8%. Hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, theo lộ trình đến hết năm 2023 có 5/8 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, xã đạt NTM kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 1- 2% (năm 2021 là 5,35%, năm 2022 giảm còn 3,18%). Giữ vững đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì ba trường (THCS, tiểu học và mầm non) đạt chuẩn quốc gia. Bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Một điểm nhấn nữa ở Nghĩa Hưng là trong hơn hai năm qua, trên địa bàn xã triển khai hàng loạt dự án, diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn nhưng xã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của huyện thực hiện thành công, được nhân dân ủng hộ. Đơn cử như GPMB dự án tuyến đường trục từ đường BT Kép - Nghĩa Hoà đi đường tỉnh 292 với diện tích hơn 8.430 m2; tuyến đường vành đai phía Bắc huyện Lạng Giang hơn 42.340 m2; xây dựng khu dân cư thôn Dâu (giai đoạn 1) hơn 52.220 m2…

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, đối với 6 mục tiêu còn lại đạt từ 70 - 90%, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục tập trung cao chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành. Trước hết đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch mạnh cơ cấu, chú trọng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với tiêu thụ sản phẩm. Huy động tối đa các nguồn lực xây dựng NTM với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Song song với đó là xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Lạng Giang: Hoàn thành GPMB dự án nút giao cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong tháng 5
(BGĐT)-Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nút giao liên thông thị trấn Vôi với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, huyện Lạng Giang đã tích cực vào cuộc, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường GPMB.
Lạng Giang: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội
(BGĐT) - Ngày 18/5, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức sơ kết hai năm thực hiện Kế hoạch số 16-KH/HU ngày 25/2/2021 của Ban Thường vụ (BTV) Huyện uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương giai đoạn 2021-2025.
Lạng Giang: Thiếu đất tân nền, nhiều công trình giao thông chậm tiến độ
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lạng Giang (Bắc Giang), hiện nay trên địa bàn huyện có 20 công trình chuyển tiếp đang thi công bằng nguồn vốn đầu tư công bị ảnh hưởng tiến độ do thiếu đất san nền.
Lạng Giang: Lễ hội Tiên Lục được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(BGĐT) – Ngày 8/5 (19/3 năm Quý Mão), UBND xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức lễ hội truyền thống và công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận lễ hội Tiên Lục là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...