Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

Cập nhật: 17:48 ngày 18/05/2023
(BGĐT) - Ngày 18/5, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức sơ kết hai năm thực hiện Kế hoạch số 16-KH/HU ngày 25/2/2021 của Ban Thường vụ (BTV) Huyện uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương giai đoạn 2021-2025.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Ngay sau khi ban hành Kế hoạch số 16, BTV Huyện ủy Lạng Giang đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện và chỉ đạo 100% đảng ủy các xã, thị trấn, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tập trung xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hóa, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Hiện nay, 4/6 đồng chí là cấp trưởng MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội huyện tham gia cấp ủy huyện, 93/126 cấp trưởng đoàn thể xã, thị trấn tham gia cấp ủy, chiếm 73,8%. Hơn hai năm qua, các đoàn thể đã giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp được 415 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt việc lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Nhất là chủ động nắm bắt những vấn đề bức xúc, phức tạp, nhân dân quan tâm để tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp. 

Trong hai năm qua đã tổ chức 69 hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cấp với nhân dân; trong đó cấp huyện tổ chức 25 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện; tổ chức 44 hội nghị tiếp xúc đối thoại của đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND của 21 xã, thị trấn.

MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp trong tuyên truyền, phổ biến, công khai, minh bạch các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển KT-XH đến người dân, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, cơ sở như xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, bảo vệ môi trường...

Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp tham gia tuyên truyền để triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 523 ha để thực hiện các công trình, dự án.

Tại hội nghị, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến, tham luận về việc: Phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trong tình hình mới; Hội Nông dân các cấp là nòng cốt trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP; Hội Phụ nữ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên thực hiện thu gom, phân loại, đổ rác thải đúng quy định...

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị.

Tuy nhiên qua thực tế, một số đoàn thể cơ sở chưa xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm để đăng ký với cấp ủy. Công tác lãnh đạo của một số đảng ủy cơ sở đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội có thời điểm chưa sâu sát, cụ thể.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở một số đơn vị cơ sở chất lượng còn hạn chế. Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình chưa được quan tâm thường xuyên, chưa có nhiều mô hình, điển hình trong lĩnh vực phát triển KT-XH.

Để khắc phục, Huyện ủy Lạng Giang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp. Chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể quan tâm củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương giai đoạn 2021-2025

Thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND với MTTQ và các đoàn thể cùng cấp, bảo đảm sự thống nhất giữa quản lý, điều hành của chính quyền và công tác vận động quần chúng nhân dân trong thực hiện từng chương trình, dự án, kế hoạch, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm của huyện hằng năm.

Tin, ảnh: Quốc Phương

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo: Lạng Giang xem xét điều chỉnh mục tiêu xây dựng NTM, tập trung giải phóng mặt bằng
(BGĐT) – Ngày 10/5, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với huyện Lạng Giang nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH từ đầu năm đến nay.
Bắc Giang: Tư vấn, phản biện điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Lạng Giang đến năm 2040
(BGĐT) - Ngày 10/5, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học tư vấn, phản biện điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Lạng Giang đến năm 2040.
Lạng Giang: Sơ kết công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
(BGĐT)- Sáng 9/5, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị và 2 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 20/7/2021 của BTV Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn 2021-2025”. 
 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...