Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang quản lý hiệu quả đất công ích

Cập nhật: 13:09 ngày 11/12/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh, đưa công tác quản lý đất công ích nông nghiệp vào nền nếp, hạn chế thiếu sót, sai phạm trong công tác này.

Xã Dương Đức có hơn 42 ha đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích và được giao thầu cho hơn 200 hộ. Từ quỹ đất trên, nhiều hộ đã đầu tư công sức, vốn để nuôi trồng thủy sản, trồng cây lâu năm, cho thu nhập kinh tế ổn định. Đơn cử như gia đình anh Ngô Thanh Chí, thôn Hồng Giang ký hợp đồng thuê gần 1 ha đất công ích từ ba năm nay để thả cá. Hằng năm, gia đình đều chấp hành tốt việc nộp tiền thuế đất. 

{keywords}

Cán bộ địa chính xã Tiên Lục rà soát danh sách đất nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Toan, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm trước, do hạn chế trong công tác quản lý nên nhiều hộ khi được giao thầu đã tự ý chuyển quyền sử dụng không đúng trình tự. Khắc phục điều này, xã yêu cầu cán bộ địa chính lập sổ theo dõi theo từng thôn, thường xuyên cập nhật bổ sung thông tin trong quá trình sử dụng đất, đồng thời hướng dẫn các hộ thực hiện đúng quy định của pháp luật khi chuyển quyền sử dụng.

Cuối tháng 11 vừa qua, xã Tiên Lục đã rà soát xong toàn bộ diện tích đất công ích trên địa bàn để thuận tiện cho việc quản lý lâu dài. Hiện số diện tích đất công ích của xã là hơn 15 ha. Trong đó có hơn 2.400 hộ gia đình, cá nhân đang thuê khoán thầu, đạt 100% diện tích. Mỗi năm, số tiền thu được từ cho thuê đất công ích đạt khoảng 1 tỷ đồng. Nguồn thu này được UBND xã sử dụng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng, cải tạo nhà văn hóa, các công trình công cộng phục vụ phát triển KT- XH của địa phương.

Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, nhìn chung UBND các xã, thị trấn những năm gần đây đã quan tâm thực hiện các quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác quản lý đất nông nghiệp công ích. Tổng diện tích đất nông nghiệp công ích của huyện hiện có hơn 1.294ha, chiếm 7,3% tổng diện tích đất nông nghiệp. Trong đó có gần 800 ha đất trồng cây hàng năm, 119 ha đất trồng cây lâu năm, còn lại là nuôi trồng thủy sản. 

Ông Dương Văn Tuấn, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện cho biết: Thực hiện công tác quản lý quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn, cuối năm 2019, UBND huyện chỉ đạo phòng chức năng rà soát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý tại các địa phương. Với các xã, thị trấn để quỹ đất công ích phân tán, manh mún, huyện yêu cầu làm tốt việc dồn điền đổi thửa, quy hoạch lại đồng ruộng.

Tổng diện tích đất nông nghiệp công ích của huyện hiện có hơn 1.294ha, chiếm 7,3% tổng diện tích đất nông nghiệp. Trong đó có gần 800 ha đất trồng cây hằng năm, 119 ha đất trồng cây lâu năm, còn lại là nuôi trồng thủy sản. Một số địa phương tổ chức cho thuê và duy trì hình thức khoán thầu đạt tỷ lệ 100% như Tiên Lục, Tân Thanh, Nghĩa Hưng, Tân Dĩnh.

Đến thời điểm này, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện xong các bước rà soát, thống kê số thửa, chủ sử dụng đất. Từ đó lập danh sách chi tiết đối tượng đang thuê, thời hạn thuê và hình thức thu tiền thuê đất nông nghiệp công ích. Một số địa phương tổ chức cho thuê và duy trì chế độ khoán thầu đạt 100% như các xã: Tiên Lục, Tân Thanh, Nghĩa Hưng và Tân Dĩnh.

Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất công ích vẫn còn một số thiếu sót như: Người được giao thầu quỹ đất công ích sử dụng sai mục đích hợp đồng giao thầu quỹ đất công ích đã ký trước đây hoặc hết thời hạn thuê đất nhưng chưa ký lại hợp đồng. Đơn cử, tại xã Tân Hưng có 50 ha đất do UBND xã ký hợp đồng cho thuê nhưng chỉ có hơn chục ha ký đúng thời gian 5 năm. Đa phần là các hộ nhận thuê để trồng cây ăn quả lâu năm, nuôi thủy sản.

Nguyên nhân chủ yếu do phần lớn diện tích đất công ích nông nghiệp phân tán, rải rác khắp các xứ đồng. Một số trường hợp nằm giáp thửa đất ở trong khu dân cư, số ít có diện tích là những vùng trũng, điều kiện canh tác khó khăn nên các hộ dân không có nhu cầu nhận thuê.

Khắc phục những bất cập trên, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chức năng hướng dẫn cụ thể về hệ thống mẫu biểu quản lý quỹ đất nông nghiệp công ích để các xã, thị trấn áp dụng thống nhất trên địa bàn huyện. Đối với các trường hợp quá hạn thời gian hợp đồng hoặc đã nhận khoán thầu nhưng chưa ký hợp đồng, huyện yêu cầu các xã rà soát để ký lại thời hạn theo đúng quy định của pháp luật. Từ nay đến hết tháng 12, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra việc lập hồ sơ địa chính, quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp công ích với tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

Tuệ An
Xử lý vi phạm đất lúa, đất công ích: Vẫn thiếu kiên quyết
(BGĐT) - Tình trạng tổ chức, cá nhân xâm lấn đất lúa, đất công ích để xây dựng nhà ở, công trình phụ, nhà xưởng, chuồng trại chăn nuôi… thời gian qua xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Mặc dù chính quyền sở tại phát hiện sai phạm song chưa xử lý dứt điểm.  
Quản lý đất công ích: Chậm khắc phục bất cập
(BGĐT) - Cuối năm 2018, tại Công văn số 480-TB/TU của Tỉnh ủy Bắc Giang thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, các huyện, TP cần tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý đất công ích, xử lý các hợp đồng giao thầu trái quy định và thiết lập hồ sơ quản lý quỹ đất này xong trước ngày 30-6-2019. Thế nhưng, nhiều địa phương hiện vẫn chậm hoàn thiện hồ sơ quản lý, chấn chỉnh sai phạm trong giao thầu đất.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...