Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗ lực kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Cập nhật: 09:32 ngày 08/05/2020
(BGĐT) - Nhận thức rõ những hệ lụy từ tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chính quyền các cấp và ngành chức năng huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát, giảm thiểu mức chênh lệch nam - nữ. 

Thôn Tân Thành, thị trấn Vôi là một trong những thôn thực hiện tốt công tác dân số -KHHGĐ. Anh Phạm Văn Tú, cộng tác viên dân số cho biết: "Thôn có 214 hộ, hơn 800 nhân khẩu, nhằm hạn chế tình trạng sinh con thứ 3, thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những hộ sinh con một bề là gái về thực hiện chính sách dân số, quy mô gia đình ít con để nuôi dạy cho tốt. 

{keywords}

Nhân viên Trạm Y tế xã Hương Lạc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Nhiều năm qua thôn không có trường hợp sinh con thứ 3, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện". Ngoài thôn Tân Thành, thôn Hoành Sơn và Thống Nhất trong 2 năm qua cũng được huyện và Đảng ủy xã khen thưởng về công tác dân số- KHHGĐ. Hiện tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn thị trấn Vôi là 97 nam/100 nữ. 

Qua thống kê của phòng chức năng, nhiều xã những năm trước có mức chênh lệch cao nay đều đã giảm rõ rệt. Điển hình như: An Hà (79 nam/100 nữ); Nghĩa Hưng (105 nam/100 nữ); Tiên Lục (97 nam/100 nữ); Mỹ Thái (102 nam/100 nữ)... Năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh của huyện Lạng Giang là 104 nam/100 nữ, là huyện có tỷ số giới tính khi sinh thấp nhất so với các địa phương khác trong tỉnh.

Năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh của huyện Lạng Giang là 104 nam/100 nữ, là huyện có tỷ số giới tính khi sinh thấp nhất so với các địa phương khác trong tỉnh.

Theo ông Đỗ Tất Nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, có được kết quả đó là do huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát mức chênh lệch giới tính. 

Đầu năm, UBND huyện giao chỉ tiêu lĩnh vực Dân số- KHHGĐ cho các xã, thị trấn; Trung tâm Y tế huyện tổ chức các đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản- KHHGĐ; tuyên truyền trực quan bằng pa nô, khẩu hiệu, băng vượt đường; lồng ghép nội dung giới tính tại các CLB tiền hôn nhân, CLB không sinh con thứ 3... 

Ngoài ra, đơn vị tích cực phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương vận động người lao động trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết "Không sinh con thứ 3 trở lên và không lựa chọn giới tính thai nhi". Đặc biệt, tại những nơi tỷ số có mức chênh lệch cao, cấp ủy xã còn ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác dân số. 

Đơn cử như tại xã Xương Lâm, đầu năm 2016, Đảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề về vấn đề này. Cán bộ các hội, đoàn thể đến từng nhà tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên. Nhờ vậy, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn hằng năm đều giữ ổn định mức 105 nam/100 nữ. 

Hay như ở xã Hương Lạc, ngoài thường xuyên nhắc nhở, kiểm điểm về công tác dân số tại các cuộc họp giao ban, xã còn duy trì tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã mỗi tuần/lần. Năm vừa qua, xã có 5 thôn được Hội đồng Thi đua- Khen thưởng huyện tặng Giấy khen vì thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ công tác Dân số -KHHGĐ.

Thời gian tới, để duy trì được chỉ tiêu tỷ lệ giới tính khi sinh ổn định, giảm thiểu tối đa việc mất cân bằng giới, ông Đỗ Tất Nhiên cho biết thêm: "Ngoài siết chặt quản lý các dịch vụ y tế liên quan đến chọn lọc giới tính, trước hết phải tuyên truyền làm thay đổi quan niệm của người dân về việc có con trai nối dõi tông đường. Cấp ủy, chính quyền ở những nơi có mức chênh lệch giới tính cao cần nâng cao nhận thức về vai trò của công tác dân số- KHHGĐ trong phát triển KT- XH tại địa phương. Có chính sách khuyến khích, biểu dương những gia đình sinh con một bề là gái làm kinh tế giỏi, hạnh phúc". 

Bắc Giang: Tỷ số giới tính khi sinh 117 nam/100 nữ
(BGĐT) - Theo thông tin từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang có khoảng 24 nghìn bà mẹ mang thai và 5,5 nghìn trẻ em mới sinh. 
Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tính tới 6 giờ sáng ngày 7/3/2020
Ngày 6/3, dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra tiếp tục lây lan tại nhiều nước trên thế giới và số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu đã vượt 100.000 người.
Cảnh báo hệ lụy từ mất cân bằng giới tính ở Việt Nam
Ngày 11-10 hằng năm được chọn là Ngày Quốc tế trẻ em gái nhằm tạo cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức của cộng đồng về bất bình đẳng giới.
Phát động chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa phối hợp cùng Sở Y tế Bắc Giang tổ chức phát động Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11-10.
Bắc Giang: Giảm thiểu mất cân bằng giới tính, thúc đẩy bình đẳng giới
(BGĐT) - Mặc dù vai trò người phụ nữ được nâng cao, các cấp, các ngành quyết tâm thúc đẩy bình đẳng giới nhưng tư tưởng “trọng nam” vẫn tồn tại dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới trong lĩnh vực dân số đáng báo động. 
Bắc Giang: Phát động Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT)- Sáng 10-10, Sở Y tế Bắc Giang phối hợp với Ban chỉ đạo công tác Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) huyện Lạng Giang tổ chức phát động chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10). 
Truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính
(BGĐT) - Ngày 8-10, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo công tác DS- KHHGĐ huyện Lục Nam, Lục Ngạn tổ chức chiến dịch truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10). 
Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng gia tăng
Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh vẫn nằm ở ngưỡng 114,8 bé trai/bé gái. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tiếp tục tăng và lan rộng, cả nông thôn, thành thị và tại tất cả các vùng miền.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...