Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp người nghèo ổn định cuộc sống

Cập nhật: 07:00 ngày 04/04/2020
(BGĐT) - Với mục tiêu góp sức bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những hoạt động thiết thực

Đầu tháng 2 vừa qua, bà Phạm Thị Điệp (SN 1955) ở thôn Tân Thành, thị trấn Vôi chuyển từ ngôi nhà cũ dột nát vào sống trong ngôi nhà mới rộng hơn 50 m2. Là một trong những hộ nghèo của thị trấn, hoàn cảnh khó khăn, hiện bà Điệp nuôi một người con trai sức khỏe yếu cùng hai cháu nhỏ. 

{keywords}

Được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ một phần kinh phí, bà Phạm Thị Điệp, thôn Tân Thành, thị trấn Vôi vừa hoàn thiện ngôi nhà mới.

Thu nhập chính của gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng nên mơ ước có được ngôi nhà mới khang trang với bà thật xa vời. Tiếp chuyện chúng tôi, bà Điệp xúc động nói: “Ngôi nhà cũ được xây dựng từ những năm 1990, không che mưa nắng được nữa, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ huyện, xã và nhiều nhà hảo tâm với số tiền hơn 60 triệu đồng cùng một số vật liệu xây dựng, gia đình tôi mới có điều kiện cải thiện nhà ở".

Năm 2019, toàn huyện vận động được hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo". Cùng với các nguồn hỗ trợ khác, Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 62 hộ xây dựng nhà đại đoàn kết, mức trung bình 20 triệu đồng/nhà; hỗ trợ 340 triệu đồng cho các hộ nghèo có vốn sản xuất...

Mỗi lần đi làm về, ngắm ngôi nhà mới, anh Nguyễn Văn Luận (SN 1968) ở thôn Nhuần, xã Mỹ Hà như vơi bớt mệt nhọc. Gia đình anh có 4 người thì 2 con bị bệnh thường xuyên đau ốm. Thấu hiểu nguyện vọng của anh Luận, cuối năm 2019, Ủy ban MTTQ huyện và xã hỗ trợ hơn 25 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" để anh xây dựng ngôi nhà mới. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể, hàng xóm, người thân cũng giúp đỡ nhiều ngày công dọn dẹp, san lấp mặt bằng xây dựng nhà ở.

Còn với gia đình anh Trần Văn Đông ở thôn Tân Sơn (xã Tân Dĩnh) thì 4 triệu đồng được Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ năm 2018 đã giúp gia đình anh có vốn đầu tư chăn nuôi gà. Đến nay, kinh tế gia đình dần cải thiện. Trao đổi với ông Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Dĩnh được biết: "Hai năm qua, từ nguồn quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ xã đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 10 hộ nghèo, phối hợp với các đoàn thể giúp 5 hộ khác về vốn sản xuất, kinh doanh". Tại các xã: Hương Lạc, Tân Hưng... công tác vận động giúp đỡ người nghèo cũng được thực hiện có hiệu quả.

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Lạng Giang hiện còn 3,12%. Đạt được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của MTTQ các cấp. Bởi những năm qua, MTTQ các cấp luôn quan tâm tới nhóm đối tượng này, thông qua vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; trực tiếp hỗ trợ kinh phí, ngày công lao động xây dựng nhà ở; giúp vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ cây, con giống... Hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, giao chỉ tiêu cụ thể vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Công tác rà soát, lập danh sách hỗ trợ được thực hiện chặt chẽ, công khai.

Nhận được sự giúp đỡ thiết thực về vật chất, tinh thần của cộng đồng, nhiều gia đình đã có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nỗ lực vượt qua khó khăn, sử dụng vốn hiệu quả. Bình quân mỗi năm, toàn huyện giảm từ 150 đến 200 hộ nghèo. Đơn cử, gia đình bà Hoàng Thị Sam ở thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục, năm 2017, nhờ vốn tín chấp của Hội Liên hiệp phụ nữ xã và nguồn hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo", bà dành 15 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò, gà và hiện đã thoát nghèo. Hiện gia đình có 2 con bò sinh sản và gần một trăm con gà đẻ, chim bồ câu, cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn.

Ông Ngô Văn Đảm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Điểm nổi bật những năm gần đây là MTTQ các cấp đã mở rộng đối tượng được hỗ trợ, tập trung vào các nhóm: Người nghèo, người sống đơn thân, mắc bệnh nan y, học sinh vượt khó học giỏi. Năm 2020, đơn vị dự kiến hỗ trợ xây dựng 30 ngôi nhà đại đoàn kết; giúp đỡ gần 200 gia đình về vốn và phương tiện sản xuất”. Để việc huy động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả, thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị; thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung và kết quả của hoạt động hỗ trợ người nghèo. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ từ các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh, tạo thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Hội phụ nữ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ủng hộ nhiều nhu yếu phẩm tặng khu cách ly
(BGĐT)- Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa tổ chức trao tặng đồ nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung của huyện.
(BGĐT)- Hưởng ứng lời kêu gọi tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phát động, Hội LHPN huyện vừa tổ chức hoạt động quyên góp nhu yếu phẩm, hỗ trợ, phục vụ đời sống cho công dân tại khu cách ly tập trung của huyện.
Huyện Lạng Giang cần quan tâm kết nối giao thông, nâng tầm huyện nông thôn mới

(BGĐT)- Ngày 13/3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức làm việc với BTV Huyện ủy Lạng Giang về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện nhiệm kỳ 2015-2020 và công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ tới.

Huyện Lạng Giang (Bắc Giang) sẵn sàng tiếp nhận công dân thuộc diện cách ly
(BGĐT)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã giao Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn chuẩn bị hai khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm (nếu có).

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...