Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Diện mạo nông thôn mới Lạng Giang

Cập nhật: 07:00 ngày 28/01/2020
(BGĐT) - Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, năm 2019, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), về đích trước một năm so với kế hoạch của huyện đề ra. Từ thực hiện NTM, diện mạo làng quê nơi đây thay đổi từng ngày.

Đổi thay nhờ NTM

{keywords}

Đoàn thẩm định của Văn phòng Điều phối nông thôn mới T.Ư kiểm tra thực tế tại địa phương.

Đến xã Tân Thanh những ngày này, điều dễ nhận thấy nhất là nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nhỏ hẹp trước đây nay đã được cứng hóa, mở rộng. Cụm từ “miền quê đáng sống” không còn quá xa lạ với người dân nơi đây. Những con đường bê tông trải dài càng trở nên đẹp hơn bởi sắc màu rực rỡ của các loại hoa và cây xanh hai bên đường.

Chủ tịch UBND xã Lê Anh Huy cho biết: "Có được thành quả này chính là nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân. Từ “cú hích” của phong trào xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khơi dậy nội lực trong nhân dân, bà con đồng lòng góp công, góp của dần thay thế đường đất bằng đường bê tông. Nhiều hộ trong xã đã tự nguyện hiến những mảnh đất vườn, thổ cư để làm công trình giao thông mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản bồi thường nào".

{keywords}

Cô và trò Trường Mầm non xã Mỹ Thái.

Dẫn chúng tôi đến khu trung tâm của thôn, nơi có nhà văn hóa được xây mới khang trang, sân chơi thể thao sạch đẹp, ông Nguyễn Văn Lưu, Trưởng thôn Trại Phúc Mãn, xã Xuân Hương chia sẻ: "Trước kia chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn, việc hội họp của thôn đều diễn ra ở nhà văn hóa cũ đã xuống cấp rất chật hẹp. Nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân, Chi bộ thôn đã họp bàn, ra nghị quyết về việc xây dựng nhà văn hóa, trung tâm thể thao. Để có được khuôn viên này, ngoài kinh phí đóng góp, thôn còn vận động nhân dân hiến đất và ngày công xây dựng. Có nơi sinh hoạt chung để tổ chức hội họp, vui chơi nên bà con rất phấn khởi”.
{keywords}

Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lạng Giang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Tân Sơn, xã Tân Dĩnh.

Được biết, riêng năm 2019, trên địa bàn xã Xuân Hương đã xây mới và sửa chữa 7/10 nhà văn hóa. Cũng từ thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn trên địa bàn ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng.

Để nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao. Nổi bật là thực hiện hiệu quả dồn điền, đổi thửa, xây dựng 18 cánh đồng mẫu với diện tích hơn 600 ha; triển khai 16 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn. Đầu tư hơn 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, huyện hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư làm nhà màng, nhà lưới, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.

Tiếp tục nâng cao các tiêu chí

Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, để tiếp tục cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, huyện quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí với phương châm phát triển KT-XH gắn với xây dựng NTM theo hướng bền vững. 

Về nâng cao chất lượng các tiêu chí cấp huyện, ngoài nâng cấp hạ tầng giao thông, Lạng Giang sẽ xây dựng thêm các vùng sản xuất tập trung, mục tiêu có 30% diện tích sản xuất nông nghiệp chủ lực trên địa bàn có chuỗi liên kết phát triển sản xuất. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 1 xã NTM nâng cao, 16 thôn NTM kiểu mẫu. Để triển khai hiệu quả việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, UBND huyện đã yêu cầu các xã căn cứ điều kiện thực tế của thôn, lựa chọn từ 2-4 chỉ tiêu hoặc tiêu chí nổi trội nhất trong 7 tiêu chí của Bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.
{keywords}

Người dân khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã Tiên Lục.

Theo ông Đoàn Văn Tảo, Trưởng thôn Sông Cùng, xã Tân Hưng, thôn được chọn làm điểm NTM kiểu mẫu, để tạo đồng thuận trong dân, ngay từ những ngày đầu triển khai, Tiểu ban quản lý xây dựng NTM ở thôn đã tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh tới người dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào và những tiêu chí cần tập trung thực hiện. Từ sự vào cuộc đó, nhiều hộ đã sửa, xây mới lại cổng hoặc lùi tường rào để mở rộng đường mà không yêu cầu bồi thường. Rác thải được phân loại từ hộ gia đình và để đúng nơi quy định.
{keywords}

Nông dân thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm với mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Một số gia đình tuy kinh tế còn khó khăn nhưng đã đầu tư xây dựng lại khu chăn nuôi, hầm Biogas hợp vệ sinh". Ông Đặng Đình Hoan, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Trên cơ sở chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, huyện sẽ xây dựng lộ trình, các bước cụ thể, tiếp tục thực hiện mục tiêu huyện NTM kiểu mẫu trên nền tảng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Cụ thể như quan tâm nâng cấp, mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, đầu tư trường lớp học; nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp".
Trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa tại Chương trình "Tết sum vầy- Mừng Xuân, ơn Đảng" năm 2020
(BGĐT)- Sáng 21-1, tại Công ty cổ phần May Năm Châu, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với Huyện đoàn tổ chức chương trình "Tết sum vầy- Mừng Xuân, ơn Đảng" năm 2020. Các đồng chí: Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch HĐND huyện cùng dự.
HĐND huyện Lạng Giang bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện
(BGĐT)- Sáng 20-1, HĐND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) khóa XIX tổ chức kỳ họp thứ 13, kỳ họp bất thường để tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Tới dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
Trao tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Mỹ Thái
(BGĐT) - Ban Chấp hành họ Bùi tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức trao tặng nhà ở cho hộ bà Vũ Thị Hân, 40 tuổi ở thôn Cò, xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang. 
Trao kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết cho anh Dương Văn Trường, xã Tiên Lục (Lạng Giang)
(BGĐT) - Ngày 14-1, Ủy ban MTTQ xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Dương Văn Trường, thôn Ngoài, xã Tiên Lục. 
Trước ngày 15-2, các hộ dân khu Đồi Cút, xã Xuân Hương (Lạng Giang) được nhận sổ đỏ
(BGĐT) - Đến ngày 12-1-2020, 41 hộ dân tại khu Đồi Cút (còn gọi Đồi Bứa), xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã được nhận giấy thông báo nộp tiền sử dụng cho diện tích đất ở của gia đình. Theo phiếu hẹn, trong tháng 2, các hộ sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đây là tin vui lớn đối với người dân bởi nhiều hộ đã sinh sống tại đây gần 50 năm nay. 
Vân Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...