Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác hòa giải ở cơ sở góp phần hóa giải mâu thuẫn, gắn kết tình thân

Cập nhật: 09:48 ngày 14/06/2019
(BGĐT) - Trong đời sống hằng ngày, những xích mích, tranh chấp về quyền lợi nảy sinh ở cộng đồng dân cư là khó tránh. Ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang), công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, cùng nhau giữ gìn đoàn kết thôn xóm.

Qua giới thiệu của công chức phụ trách Tư pháp xã Tân Dĩnh, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Từ (SN 1964), người đã có hơn 6 năm làm Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Liên Sơn. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Từ (thứ 3 từ phải sang) nắm bắt tình hình thôn xóm.

Trò chuyện với ông Từ, được biết, Liên Sơn là thôn loại 1 của xã nên diện tích rộng, dân cư đông. Bởi vậy trong cuộc sống hằng ngày, những xích mích, tranh chấp về quyền lợi nảy sinh ở cộng đồng dân cư là khó tránh. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ này, ông Từ và các thành viên trong Tổ đã hòa giải thành công 11/13 vụ việc. 

Gần đây nhất là vụ hòa giải ly hôn giữa vợ chồng ông Ngô Văn H và bà Hoàng Thị N. Biết thông tin, Tổ hòa giải đã đến tận nhà gặp gỡ, trò chuyện nắm rõ lý do dẫn đến bất hòa để khuyên can, phân tích thiệt hơn. Sau 3 lần hòa giải, vợ chồng ông H, bà N đã đoàn tụ, tiếp tục cùng nhau vun vén hạnh phúc gia đình. 

Hay như vụ việc giữa bà Hoàng Thị G với chị Phạm Thị Q. Do gia đình chị Q làm nhà để rơi vãi vật liệu vào lối đi nhà bà G nên hai bên lời qua tiếng lại. Các thành viên tổ hòa giải tìm hiểu nguyên nhân rồi mời hai gia đình đến nói chuyện. Bằng những lời lẽ thấu tình, đạt lý, hai bên đã có sự cảm thông, chia sẻ và xóa bỏ mâu thuẫn.

Tại Thị trấn Vôi, một trong những trung tâm phát triển KT-XH của huyện, đội ngũ làm công tác hòa giải ở địa phương luôn chủ động tìm hiểu kiến thức pháp luật để phổ biến, tuyên truyền tới bà con. Từ đầu năm đến nay, các tổ đã hòa giải thành 9/12 việc, góp phần giảm bớt đơn thư vượt cấp. 

Chị Nguyễn Thị Lệ Thương, công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn bày tỏ: “Khi có đơn chuyển lên, chúng tôi nghiên cứu kỹ, đến cơ sở nắm bắt cụ thể tình hình. Sau đó phối hợp với các thành viên tổ hòa giải của thôn thực hiện nhiệm vụ. Năm 2018, tỷ lệ hòa giải thành của thị trấn đạt hơn 85%”.

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật Hòa giải cơ sở được tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua, 23 tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện công tác hòa giải đã được UBND huyện Lạng Giang tặng Giấy khen.

Toàn huyện hiện có 284 tổ với gần 2 nghìn hòa giải viên. Hầu hết đội ngũ này đang đảm nhận các nhiệm vụ ở thôn, phố như: Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận và trưởng một số chi hội, đoàn thể. 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra khoảng 1,2 nghìn vụ việc mâu thuẫn cần hòa giải, trong đó hòa giải thành gần 950 việc, đạt tỷ lệ hơn 80%. Nội dung chủ yếu về chế độ chính sách, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, mâu thuẫn phát sinh trong sinh hoạt hàng ngày...

Xác định vai trò quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở, nhiều năm qua, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc phổ biến, giáo dục pháp luật, kiện toàn các tổ hòa giải. Bên cạnh đó, hiện 23/23 xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện việc lập dự toán kinh phí cho công tác này. 

Điển hình như hai xã Tân Dĩnh, Mỹ Thái đã bố trí kinh phí chi theo vụ việc với mức bình quân từ 150 đến 200 nghìn đồng/vụ hòa giải thành. Một số xã hỗ trợ kinh phí văn phòng phẩm cho tổ hòa giải. 

Hằng năm, để nâng cao kỹ năng giải quyết các tình huống thường gặp ở cơ sở, Phòng Tư pháp huyện mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hòa giải viên. Ngoài ra, tại các xã, thị trấn trang bị tủ sách pháp luật với hơn 300 đầu sách để phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức của cán bộ, công chức và người dân.

Trao đổi với ông Hà Ngọc Tuân, Trưởng Phòng Tư pháp huyện được biết, hòa giải cơ sở là công việc không quá phức tạp nhưng lại có ý nghĩa thiết thực góp phần giải quyết kịp thời, tại chỗ những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, hoạt động này còn gặp khó khăn, do một số địa phương cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm. Các thành viên tổ hòa giải chủ yếu kiêm nhiệm. 

Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện tăng cường chỉ đạo nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền cơ sở về vai trò của công tác này. Đồng thời, quan tâm hơn đến công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình có cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện công tác hòa giải.

Khen thưởng 23 điển hình có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật Hòa giải cơ sở
(BGĐT)- Sáng 31- 5, huyện Lạng Giang ( Bắc Giang) tổ chức tổng kết 5 năm thi hành Luật Hoà giải cơ sở. Ông Ngô Minh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện chủ trì hội nghị.
5 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở: Hàn gắn mâu thuẫn, giảm vi phạm
(BGĐT) - Việc triển khai, thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013 (có hiệu lực từ năm 2014) đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn của xã hội khi mà các tranh chấp, vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư ngày càng gia tăng, phức tạp. Qua đó góp phần hàn gắn mâu thuẫn; phòng ngừa, hạn chế vi phạm, gìn giữ an ninh trật tự.
Hòa giải tranh chấp dân sự tại tòa án: Hàn gắn rạn nứt, giảm áp lực xét xử
(BGĐT) - Dựa trên nguyên tắc chia sẻ, đồng thuận, hòa giải trong tranh chấp dân sự đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ngăn ngừa tranh chấp phát sinh và giảm áp lực xét xử cho tòa án.
Công tác hòa giải tại cơ sở: Thấu tình đạt lý, xóm làng đoàn kết
(BGĐT) - Khi mâu thuẫn xảy ra, người trong cuộc khó giữ bình tĩnh, rất dễ xảy ra va chạm. Những lúc như vậy, hòa giải viên (HGV) cơ sở nhanh chóng nắm tình hình, thuyết phục, giải thích thấu tình đạt lý khiến nhiều tranh chấp từ có thành không. 
Công tác hòa giải ở Tân Yên: Vun đắp tình làng, nghĩa xóm
(BGĐT) - Trong đời sống hằng ngày, những xích mích, tranh chấp về quyền lợi nảy sinh ở cộng đồng dân cư là khó tránh khỏi. Ở huyện Tân Yên (Bắc Giang), giải tỏa mâu thuẫn ngay từ ban đầu đã góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, tránh "cái sảy nảy cái ung".
Tuệ An
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...