Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường ở Lạng Giang: Làng quê sạch đẹp, dân đồng thuận

Cập nhật: 09:00 ngày 14/05/2019
(BGĐT) - Đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các hội, đoàn thể ở cơ sở, gắn kết quả với đánh giá trách nhiệm người đứng đầu là cách làm được huyện Lạng Giang (Bắc Giang) triển khai thực hiện Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang về thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: "Thực hiện Quyết định số 43, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo. 

{keywords}

Tổ vệ sinh môi trường xã An Hà thu gom rác tại trục đường thôn.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đa phần người dân hiểu rõ mục đích của việc chuyển đổi từ phí sang giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Mức giá này không đơn thuần là chi trả cho việc thu gom mà bao gồm cả chi phí vận chuyển, xử lý rác thải. Đến nay, sau hơn một năm thực hiện, tỷ lệ thu tại các xã, thị trấn trong huyện đạt hơn 70%".

Những ngày này, trên địa bàn xã Tân Thịnh không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi. Thời gian đầu, việc thu giá dịch vụ ở đây hiệu quả chưa cao, tỷ lệ thu chỉ đạt hơn 40%. 

Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Nhằm thay đổi nhận thức của người dân về việc cùng chính quyền thực hiện tốt công tác môi trường, xã giao cho từng hội, đoàn thể có trách nhiệm vận động gia đình hội viên thực hiện. 

Đơn cử, Hội Phụ nữ xã đảm nhận công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác ngay tại hộ, tạo thuận lợi cho việc xử lý. Đến nay, có 10/12 thôn người dân đóng phí vệ sinh môi trường với mức thu từ 12 đến 16 nghìn đồng/tháng/hộ". 

Ở xã Đại Lâm, UBND xã chỉ đạo, hướng dẫn các thôn sửa đổi Quy ước thôn văn hóa, trong đó đưa tiêu chí vệ sinh môi trường vào bình xét danh hiệu gia đình văn hóa dịp cuối năm. Ngoài ra, với những trường hợp không tự giác đóng phí sẽ bị nhắc nhở trên loa truyền thanh của thôn. Nhờ đó tỷ lệ thu ở xã đạt gần 80%, riêng thôn Đại Giáp đạt hơn 85%.

Ngoài tuyên truyền, vận động để nâng cao hiệu quả thu gom, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn gắn nhiệm vụ cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác cho các HTX nông nghiệp. Đến nay, hầu hết các địa phương ký kết hợp đồng thu gom rác với các HTX trên địa bàn. 

Lạng Giang hiện có 22/23 xã, thị trấn đã thực hiện thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường. Trong đó có 21/23 xã, thị trấn gắn việc thu gom rác cho HTX nông nghiệp. Trung bình mỗi tháng, số tiền thu từ hoạt động này đạt từ 1,2 đến 1,6 tỷ đồng.

Một số xã như An Hà, Quang Thịnh, Tiên Lục... đã có cách làm riêng để động viên kịp thời các HTX, Tổ dịch vụ môi trường thông qua hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho công nhân trực tiếp làm nhiệm vụ thu gom rác; trang bị phương tiện bảo hộ, phương tiện làm việc... 

Hình thức thu được thực hiện linh hoạt. Nhiều xã, thị trấn thu thành 2 đợt/năm và có phân công cán bộ chuyên môn trực thu tại Nhà văn hóa xã. Có địa phương giao trực tiếp cho thôn, cụ thể là Chi ủy và Ban công tác mặt trận đến từng hộ dân thu theo tháng hoặc quý.

Dù nằm trong số những huyện có tỷ lệ thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường đạt cao so với mặt bằng chung của tỉnh, nhưng qua rà soát vẫn còn gần 30% số hộ chưa chấp hành. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều xã có địa hình rộng, diện tích vườn đồi nhiều nên người dân tự xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp trong vườn. Một số nơi chưa xây dựng xong khu xử lý rác thải tập trung, chưa có lò đốt rác nên việc vận động người dân nộp tiền còn khó khăn.

Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo gắn trách nhiệm người đứng đầu các xã, thị trấn trên địa bàn trong thực hiện thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường. Đôn đốc UBND xã Dương Đức sớm hoàn thiện xây dựng bãi rác tập trung; các đơn vị còn lại tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải để người dân tin tưởng, hài lòng. Các đoàn thể ở cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền tới hội viên, phấn đấu nâng tỷ lệ thu phí toàn huyện đạt 80% trở lên.

Khắc phục khó khăn, tăng thu từ dịch vụ vệ sinh môi trường
(BGĐT) - Việc chuyển đổi từ phí vệ sinh sang thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt theo Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang là một việc mới. Ban đầu gặp nhiều khó khăn nhưng sau 4 tháng thực hiện, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, kết quả thu của TP Bắc Giang đã tăng đáng kể.
 
Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Bắc Giang: “Nóng” vấn đề trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị
(BGĐT) - Ngày 3 và 4-7, HĐND TP Bắc Giang khóa XXI tổ chức kỳ họp thứ 6 nhiệm kỳ 2016- 2021. Kỳ họp đã đánh giá, xem xét và quyết định một số vấn đề quan trọng; thảo luận, chất vấn và trả lời nhiều vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm. 
 
Thành lập mới 64 tổ, đội vệ sinh môi trường
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TU ngày 11-5-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn, đến nay, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã thành lập mới 64 tổ, đội vệ sinh môi trường ở các thôn, xóm; nâng tổng số tổ, đội vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện lên 173 đơn vị với hơn 1 nghìn người tham gia. 
 
Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...