Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Lời hứa với Đảng theo tôi cả cuộc đời"

Cập nhật: 14:53 ngày 07/01/2019
(BGĐT) - Bước sang năm 2019, ông Nông Văn Chu (SN 1923) thôn Bãi Sim, xã Tân Hưng (Lạng Giang-Bắc Giang) vừa tròn 70 năm tuổi Đảng. Với những cống hiến cho cộng đồng, ông là một đảng viên uy tín cao ở địa phương.

Tìm gặp ông Chu tại nhà, tôi khá bất ngờ bởi dù tuổi cao nhưng ông rất minh mẫn. Thói quen nghe đài hằng ngày để nắm bắt tình hình thời sự ông vẫn duy trì từ thời còn là người lính. Trong nhà, giấy chứng nhận những lần ông được tặng Huy hiệu Đảng được treo trang trọng.

{keywords}

Ông Nông Văn Chu (giữa) trò chuyện với cán bộ, đảng viên xã Tân Hưng (Lạng Giang).

Năm 1945, chàng trai trẻ Nông Văn Chu tham gia đội du kích và thanh niên cứu quốc ở địa phương, được cử làm đội trưởng, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động hội, đoàn thể. 27 tuổi được kết nạp Đảng, ông vẫn nhớ như in giây phút thiêng liêng đứng dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc, giơ cánh tay đọc lời tuyên thệ, hứa: "Nguyện phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng".

Khi giặc Pháp tổ chức nhiều trận càn về địa phương, thấy sự tàn ác của địch, năm 1953 ông nhập ngũ và được biên chế vào một đơn vị bộ binh. Ông kể: Cuối năm 1953, nhằm cắt đường tiếp tế lương thực, vũ khí của quân ta từ miền xuôi lên trận địa Điện Biên Phủ, địch ra sức tăng cường máy bay do thám thả bom hòng phá sập đường đèo Pha Đin, đại đội ông và một đơn vị bạn được điều động lên bảo vệ đèo. Gần hai tháng cắm chốt trên đỉnh đèo, để giữ bí mật và tránh bị địch phục kích tấn công bất ngờ, pháo đặt ở vị trí cao nhưng các chiến sĩ phải xuống tận khe suối nấu cơm bằng bếp Hoàng Cầm. Trong điều kiện sống, chiến đấu vô cùng gian khổ, nêu cao ý chí quyết tâm, ông cùng đồng đội chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, giữ vững tinh thần chiến đấu, bảo đảm thông suốt đường chi viện của quân ta vào chiến trường.

Với những cống hiến trong quân ngũ, ông Chu được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; Huy chương kháng chiến chống Pháp; Bằng khen chiến sĩ thi đua. Năm 1958, vì lý do sức khỏe ông Nông Văn Chu xin phục viên.

Nay dù tuổi cao, được miễn sinh hoạt Đảng nhưng với kinh nghiệm của mình, khi được mời tham dự các cuộc họp, ông Nông Văn Chu đều nhiệt tình đóng góp ý kiến với Chi bộ, Ban lãnh đạo thôn trong xây dựng nghị quyết, chăm lo tình đoàn kết thôn xóm.

Về địa phương, ông hăng hái tham gia công tác. Từ năm 1959-1973, ông trải qua nhiều vị trí như: Thường vụ Đảng ủy xã, Bí thư Đoàn thanh niên, Trưởng Công an xã, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp; cán bộ Mặt trận Tổ quốc huyện. Trong thời gian đảm nhận những vị trí này, mỗi thành tựu của địa phương đều có đóng góp tích cực của ông. Tiêu biểu nhất là trong lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp lúc bấy giờ. Ông chia sẻ: "Với vai trò là người đứng đầu HTX, tôi đã trăn trở tìm các biện pháp để tăng năng suất cây trồng, cải thiện đời sống nhân dân, nhất là vận động hộ xã viên quan tâm cải tạo đất bạc màu. Thực hiện phong trào nuôi bèo hoa dâu, làm phân xanh, trồng cây ngắn ngày và phát triển mạnh chăn nuôi để lấy thịt bán cho Nhà nước; lấy phân bón ruộng”. Nhờ đó, đất bạc màu trở nên màu mỡ, quay vòng canh tác liên tục trong năm, lương thực làm ra ngày càng nhiều. Năm 1964, HTX nông nghiệp do ông làm Chủ nhiệm vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc.

Khi tuổi cao, sức khỏe suy giảm, ông xin không tham gia công tác ở địa phương. Là đảng viên lão thành, có uy tín, ông vận động con cháu, người thân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua ở thôn, xóm. Gia đình ông nhiều năm liên tục giữ vững danh hiệu văn hóa. Nay dù tuổi cao, được miễn sinh hoạt Đảng nhưng với kinh nghiệm của mình, khi được mời tham dự các cuộc họp, ông đều nhiệt tình đóng góp ý kiến với Chi bộ, Ban lãnh đạo thôn trong xây dựng nghị quyết, chăm lo tình đoàn kết thôn xóm.

Chia tay, ông Chu nhắc lại lời hứa khi được kết nạp Đảng. "Lời hứa đó đã theo tôi suốt cả cuộc đời, giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ trong những năm tháng chiến tranh và cả thời bình cũng như cuộc sống sau này"- ông Chu xúc động chia sẻ.

Đảng viên giúp đỡ người nghèo - Kỳ 2: Khi chi bộ nắm làng, đảng viên sát hộ
(BGĐT) - “Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội” là một trong những nhiệm vụ của người đảng viên được quy định trong Điều lệ Đảng. 
 
Đảng viên giúp đỡ người nghèo- Kỳ 1: Lan tỏa việc tốt, cách làm thiết thực
(BGĐT) - Với mục tiêu giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều đảng viên đã lựa chọn việc giúp đỡ hộ nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người đảng viên. Bằng những cách làm như: Hỗ trợ trực tiếp theo phương châm “cầm tay, chỉ việc”, tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.
 
14 đảng viên được trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng
(BGĐT)- Mới đây, Bí thư Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) Thân Văn Dàn đã đến trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đảng viên Hoàng Sỹ Tâm, thôn Tân Tiến, xã Đông Phú.
 

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...