Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm giàu từ nuôi bò thương phẩm

Cập nhật: 15:32 ngày 25/09/2018
(BGĐT) - Kiên trì, chịu khó và nhạy bén trong sản xuất, anh Nguyễn Văn Hiệp (SN 1976) ở thôn Làng Phúc Mãn, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) từ một hộ khó khăn đã vươn lên làm chủ trại chăn nuôi bò thịt lớn nhất huyện.

Xuất thân ở vùng quê thuần nông, kinh tế gia đình khó khăn nên từ lâu anh Hiệp đã có ý tưởng thoát nghèo từ chăn nuôi. Bằng số vốn tích cóp từ nuôi lợn và vay mượn thêm bạn bè, năm 2010 anh đầu tư 100 triệu đồng cải tạo lại khu chuồng trại. 

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Hiệp chăm sóc đàn bò thương phẩm.

Chuồng nuôi được bố trí thành ba dãy với hơn 10 ô lớn nhỏ dành để nuôi bê và vỗ béo bò. Từ 6 con bò ban đầu, sau 2 năm, anh Hiệp mạnh dạn nhân đàn lên 30 con. Năm đó anh bán được hơn 4 tấn thịt hơi với giá bán 90 nghìn đồng/kg, trừ chi phí còn gần 250 triệu đồng.

Đến nay, trong chuồng nuôi bò của gia đình anh Hiệp luôn duy trì hơn 100 con. Mỗi năm bán 6 lứa, mỗi lứa 50 con thu lãi từ 400- 500 triệu đồng. Giống bò lai Sind trước đây dần được anh thay thế bằng bò siêu thịt của Bỉ và giống Charolais Pháp kem. Giống bò này có ưu điểm thích ứng rất tốt với môi trường sống, phàm ăn, tăng trưởng nhanh, khối lượng thịt xẻ cao, đạt trên 60% trọng lượng cơ thể.

Anh Hiệp chia sẻ: “Hiện tôi đang tập trung nuôi bò vỗ béo sau khoảng hai tháng là bán. Để chăn nuôi hiệu quả, điều cần chú ý nhất trong quá trình chăm sóc đó là tiêm phòng bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho bò. Ngoài thức ăn chính là rơm, cỏ xanh, mỗi ngày tôi đều bổ sung nước uống sạch, thức ăn tinh (cám) cho đàn bò tùy theo trọng lượng từng con”. 

Được biết, với đàn bò nuôi vỗ béo, anh thường cho ăn từ 6-8 kg cám/ngày. Mỗi ngày cho ăn và vệ sinh đàn bò hai lần nhằm bảo đảm không gian chuồng nuôi thoáng mát, hạn chế bệnh tật. Ngoài ra, để dự trữ nguồn thức ăn cho bò, mỗi năm anh Hiệp dành khoảng 50 triệu đồng thu mua rơm của bà con trong vùng và trồng thêm cỏ voi để bổ sung khẩu phần thức ăn.

Nhờ nuôi bò, kinh tế gia đình anh Hiệp ngày càng khấm khá, xây dựng được nhà kiên cố, đời sống cải thiện. Anh Hiệp dự định mở rộng thêm 400m2 chuồng trại để nuôi vỗ béo bò thịt với số lượng bò duy trì trong chuồng khoảng 150 con.

Thanh Nga

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...