Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng thuận xây dựng đời sống mới

Cập nhật: 08:19 ngày 22/05/2018
(BGĐT) - Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận cùng xây dựng cuộc sống mới.
{keywords}

Một tiết mục văn nghệ của nhân dân thôn Đông Thịnh, xã Xương Lâm tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2017.

Nòng cốt tuyên truyền, vận động

Xác định rõ chủ thể trong xây dựng đời sống văn hóa là người dân, MTTQ xã Nghĩa Hòa có cách làm thiết thực để mọi người cùng tham gia. Theo đó xã gắn việc vận động thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, tạo nguồn lực để xây dựng thiết chế văn hóa. Điển hình như ở thôn Tân Lập, để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, thôn làm mới nhà văn hóa. Khi triển khai, Ban công tác mặt trận thôn tích cực huy động người dân cùng góp công lao động, xây dựng công trình.

Quá trình thi công có sự tham gia giám sát chặt chẽ của Ban giám sát cộng đồng. Cuối năm 2017, nhà văn hóa mới rộng hơn 240 m2 được đưa vào sử dụng. Ông Đồng Văn Oanh, Trưởng thôn bày tỏ: "Có nơi sinh hoạt chung, người dân trong thôn cùng nhau luyện tập, tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, vun đắp thêm tình làng, nghĩa xóm". Được biết, 100% thôn trên địa bàn xã đã hoàn thành xây mới nhà văn hóa, có sân chơi phục vụ các hoạt động thể thao như bóng chuyền, cầu lông, thể dục dưỡng sinh.

Phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào cuối năm nay, xã Mỹ Hà luôn quan tâm, duy trì thực hiện tốt tiêu chí môi trường. Đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền, nòng cốt là MTTQ phối hợp với các đoàn thể chính trị tổ chức tuyên truyền để nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe con người. Thông qua duy trì ngày "Chủ nhật xanh" tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phụ trách con đường xanh - sạch - đẹp; thành lập tổ thu gom rác... đã dần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân với môi trường xung quanh. Nhiều năm qua, xã luôn là điểm sáng về thực hiện công tác bảo vệ môi trường của huyện. Cũng từ mô hình này, đến nay toàn huyện thành lập 284/284 tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khắp các thôn; xây dựng hàng trăm con đường xanh - sạch - đẹp.

Gắn với xây dựng đời sống mới

Cùng với hoạt động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội khác trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương, các thành viên MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giúp đỡ người dân thực hiện các tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo. Các phong trào như: Gia đình thi đua phát triển kinh tế, gia đình nông dân văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự... được lồng ghép trong vận động giữ vững các danh hiệu làng văn hóa, gia đình văn hóa.

Cùng đó, hướng dẫn các khu dân cư tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm luôn đạt hơn 88%, gần 80% khu phố, thôn làng đạt danh hiệu văn hóa. Tiêu biểu như việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã quan tâm, vận động nhân dân chung tay tháo gỡ khó khăn. Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 5 nhà đại đoàn kết.

Điển hình là trường hợp chị Hoàng Thị Chung ở thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục, một mình nuôi hai con đang tuổi ăn học, chị không có nghề nghiệp ổn định, phải ở nhờ nhà người thân. Hiểu rõ hoàn cảnh của chị, MTTQ huyện và xã đã hỗ trợ 30 triệu đồng và ủng hộ ngày công xây nhà. Ngôi nhà có diện tích 33m2 đã hoàn thành vào trung tuần tháng 5-2018. Ngoài quan tâm hỗ trợ người nghèo, các thành viên MTTQ xã còn tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Quang Hùng ở thôn Tây, xã Tiên Lục nói: Thời điểm này, thôn đang tập trung cao cho việc cứng hóa gần 1 km đường giao thông, các thành viên Ban giám sát, Ban quản lý thôn thường xuyên có mặt tại công trình, nhắc nhở đơn vị thi công làm đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng tuyến đường.

Từ sự đồng thuận trong tuyên truyền, vận động của MTTQ và các đoàn thể, năm qua, hơn 900 hộ dân tự nguyện trả lại gần 10 nghìn m2 đất để mở rộng đường giao thông, làm kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi khác. Đời sống nhân dân nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm mỗi năm từ 0,2 - 0,4%. Chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động toàn dân xây dựng đời sống mới, ông Nguyễn Mạnh Mười, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Tất cả là nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận; quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng và các tổ liên gia tự quản, tổ hòa giải ở cơ sở. Mọi công việc làm đúng với tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra".

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...