Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chú trọng công tác dân vận chính quyền trong thực thi công vụ

Cập nhật: 08:34 ngày 21/03/2018
(BGĐT) - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã có nhiều cách làm hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương.
{keywords}

Công chức bộ phận "Một cửa" UBND xã Phi Mô hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ.

Quan tâm cải cách hành chính

Một trong những yêu cầu trọng tâm được huyện xác định để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Quá trình triển khai, UBND huyện giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế, chú trọng đến đạo đức công vụ của cán bộ, công chức nhất là ở bộ phận một cửa. Ngoài ra, huyện bố trí kinh phí đầu tư phần mềm liên thông điện tử, đến nay đã có 43 thủ tục hành chính liên thông 3 cấp, 23 thủ tục liên thông giữa huyện và xã.

Nếu trước đây, sau khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân tại bộ phận một cửa, cuối mỗi buổi làm việc, cán bộ phải tổng hợp chuyển đến phòng chuyên môn để bàn giao giải quyết thì nay chỉ cần truy cập vào hệ thống là thông tin hồ sơ, dữ liệu đã được cập nhật đầy đủ. Quy trình này giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, người dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm chi phí. Nhờ nỗ lực trong việc đơn giản hóa các thủ tục, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nên công dân khi đến bộ phận một cửa huyện, các xã, thị trấn đều có chung sự hài lòng. Ông Nguyễn Phương Hòa, thôn Quyết Thắng, xã Xương Lâm đến bộ phận một cửa huyện làm thủ tục liên quan đến đất đai, chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sang nhượng một phần đất cho con trai, do chưa tìm hiểu kỹ nên hồ sơ còn thiếu. Được cán bộ hướng dẫn chi tiết các giấy tờ cần có, chuẩn bị đầy đủ nên hôm nay tôi đến nộp và lấy giấy hẹn theo quy định”.

Được biết, nhằm hướng đến sự hài lòng của công dân, tổ chức, năm 2017 huyện phát hơn một nghìn phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các xã, thị trấn cũng thực hiện công khai số điện thoại, đường dây nóng của lãnh đạo UBND xã.

Giải quyết nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Nhờ làm tốt công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới, năm 2017 nhân dân huyện Lạng Giang góp hơn 40 tỷ đồng; hiến 85 nghìn m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động. Nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác của huyện cũng đạt kết quả cao như: Thêm 4 xã về đích nông thôn mới; dồn điền đổi thửa hơn 760 ha, xây dựng 7 cánh đồng mẫu; giải quyết dứt điểm nhiều đơn thư, khiếu kiện phức tạp...

Năm 2017, huyện Lạng Giang tiến hành giải phóng mặt bằng hơn 200 ha đất liên quan đến hàng nghìn hộ dân có diện tích đất thu hồi phục vụ các dự án trọng điểm của T.Ư, của tỉnh và huyện. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, các cấp ủy đặc biệt coi trọng công tác dân vận chính quyền. Trọng tâm là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án cũng như các chính sách về hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng.

Tại xã Tân Hưng, khi có thông báo về giải phóng mặt bằng, Đảng ủy xã thành lập tổ công tác do phó bí thư làm trưởng khối dân vận, thường xuyên đến từng hộ, nhất là những hộ thuộc diện phải kiểm kê bắt buộc nằm trong kế hoạch cưỡng chế. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân vận thôn Trại Mới nói: Thôn có 2,7 ha đất canh tác cần giải phóng phục vụ dự án đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các thành viên nên trong thời gian ngắn, các hộ đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy nêu kinh nghiệm: Để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền rất cần sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của các cấp ủy đảng. Với mỗi nhiệm vụ có cách làm phù hợp song nguyên tắc cốt lõi là bảo đảm công khai, minh bạch, ưu tiên hàng đầu cho lợi ích chung. Năm 2018, thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền”, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt phát huy vai trò người đứng đầu trong thực thi chức trách, nhiệm vụ. Ngoài ra thường xuyên sâu sát cơ sở để nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và đề cao trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong giải quyết những vấn đề phức tạp tại cơ sở".

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...