Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người Sán Dìu giữ câu hát Soọng Cô

Cập nhật: 07:00 ngày 16/12/2017
(BGĐT) - Đồng bào dân tộc Sán Dìu ở xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hiện còn lưu giữ nhiều di sản quý báu, trong đó hát dân ca là nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần từ xưa tới nay. 
{keywords}

Hát giao lưu tại buổi thành lập CLB Hát dân ca dân tộc Sán Dìu.

Hát dân ca Sán Dìu hay hát “Soọng cô” là một loại hình diễn xướng dân ca dân gian bắt nguồn từ chính cuộc sống lao động của đồng bào dân tộc. “Soọng cô” với nhiều thể loại như: Hát ru, đồng dao, giao duyên, hát trong đám cưới, hát chúc thọ… Lời ca và giai điệu của “Soọng cô” ca ngợi cảnh sắc quê hương, truyền tải tâm tư tình cảm và mong ước cuộc sống no đủ cho con người. 

Đồng bào nơi đây rất có ý thức giữ gìn và bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc mình, trong đó có nhiều hạt nhân văn nghệ ở các thôn, bản. Tiêu biểu là ông Trần Văn Chung, 60 tuổi, thôn Cẩy. Với tình yêu và lòng say mê làn điệu dân ca của dân tộc Sán Dìu, nhiều năm qua, ông Chung và một số hạt nhân văn nghệ đã dày công sưu tầm, truyền dạy những khúc hát dân ca cho đồng bào ở địa phương.  Ông Chung chia sẻ: "Từ thuở ấu thơ, những lời ru của bà, của mẹ bằng làn điệu dân ca của dân tộc đã ngấm sâu vào tâm hồn tôi. Lớn hơn một chút, tôi được mẹ và anh chị dẫn đi xem hội hát dân ca của người Sán Dìu trong xã, ngoài huyện. Tới năm 20 tuổi, tôi đã thuộc nhiều câu hát của dân tộc mình". 

{keywords}

CLB Hát dân ca Sán Dìu xã Hương Sơn được thành lập nhằm góp phần khôi phục, lưu giữ và phát triển làn điệu dân ca, bảo tồn, đẩy mạnh việc sử dụng ngôn ngữ, trang phục văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua đó, khơi dậy niềm yêu thích và tạo điều kiện cho thế hệ trẻ hát câu dân ca của dân tộc mình”. 


Ông Nguyễn Huy Tùng, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lạng Giang

Những năm qua, ông Chung không ngừng sưu tầm và truyền dạy cho nhiều người biết và hát nhiều bài hát dân ca của dân tộc Sán Dìu. Ông Chung cùng một số hạt nhân văn nghệ thường xuyên đi giao lưu với các xã, huyện bạn, hay các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, nơi có cộng đồng người Sán Dìu sinh sống để trao đổi, học tập. Họ là những người “truyền lửa” trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.

Được sự quan tâm ủng hộ của xã, ngành văn hóa, mới đây, CLB Hát dân ca dân tộc Sán Dìu, xã Hương Sơn được thành lập. CLB gồm 29 thành viên ở nhiều lứa tuổi, tập hợp những người yêu dân ca Sán Dìu ở các thôn: Đồng Thủy, Hưởng, Khuôn Giàn, Đồng Khuôn, Cẩy do ông Chung làm Chủ nhiệm. 

Ông Nguyễn Huy Tùng, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lạng Giang cho biết: “CLB Hát dân ca Sán Dìu xã Hương Sơn được thành lập nhằm góp phần khôi phục, lưu giữ và phát triển làn điệu dân ca, bảo tồn, đẩy mạnh việc sử dụng ngôn ngữ, trang phục văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua đó, khơi dậy niềm yêu thích và tạo điều kiện cho thế hệ trẻ hát câu dân ca của dân tộc mình”.

Đồng Ngọc Dưỡng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...