Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhà vô địch SEA Games 29 Nguyễn Thị Oanh: Bay cao nhờ ý chí, nghị lực

Cập nhật: 20:06 ngày 27/08/2017
(BGĐT) - Sau nhiều thử thách trong sự nghiệp, cô gái Bắc Giang Nguyễn Thị Oanh đã đạt được giấc mơ của mình khi trở thành nhà vô địch SEA Games. Với hai HCV điền kinh chạy cự ly 1.500m và 5.000m nữ, Oanh trở thành một trong những gương mặt xuất sắc nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 29.

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh (số 624) sở hữu những bước chạy thanh thoát.

{keywords}
 SEA Games 29: VĐV Bắc Giang Nguyễn Thị Oanh giành HCV cự ly chạy 1.500m nữ

  SEA Games 29: Nguyễn Thị Oanh giành thêm tấm HCV cự ly chạy 5.000m nữ

Giàu nghị lực, khát vọng 

“Lần đầu tiên trong lịch sử, thể thao Bắc Giang có hai HCV tại một kỳ SEA Games, lại ở môn điền kinh- môn cơ bản trong hệ thống thi đấu Olympic. Thành tích ấy là động lực lớn để các bộ môn thể thao thành tích cao của tỉnh phấn đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 sắp tới” 


Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sinh năm 1995 tại xã Mỹ Hà (Lạng Giang)- nơi được coi là cái nôi của phong trào việt dã tỉnh Bắc Giang, từ nhỏ Nguyễn Thị Oanh đã làm quen với đường chạy và sớm khẳng định tài năng tại Giải việt dã truyền thống Báo Bắc Giang. Tuy vậy, sau Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, Oanh phát hiện bị viêm cầu thận khiến kế hoạch luyện tập, thi đấu phải tạm dừng. Bằng ý chí mạnh mẽ và sự động viên  từ người thân, đồng đội, Oanh đã vượt qua khó khăn để giành lại cơ hội tiếp tục gắn bó với đường chạy. Không những thế, cô còn trở lại mạnh mẽ kể từ cuối năm 2015 đến nay. Trong đó, trước khi lập cú đúp Vàng tại SEA Games 29, Oanh liên tiếp lên ngôi vô địch nội dung chạy 1.500m, 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật ở những giải đấu hàng đầu như: Vô địch quốc gia, điền kinh quốc tế Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mở rộng. 

Còn một câu chuyện khác minh chứng cho nghị lực và khát vọng của cô gái này, đó là thời điểm mới tập trung đội tuyển quốc gia, Oanh từng suýt bị gửi về địa phương do thể hình “thấp bé, nhẹ cân”. Thực tế, so với các đồng đội và đối thủ Oanh thua thiệt hẳn về hình thể với chiều cao chỉ 1,48m. Ở hầu hết các cuộc đua cô gần như nhỏ nhất và sải chân cũng... ngắn nhất. Để bù lấp điểm yếu đó, mỗi khi có cơ hội là Oanh đều luyện tập chăm chỉ và cường độ thường nhiều hơn hẳn đồng đội. 

Những giọt nước mắt hạnh phúc

18 tuổi, Nguyễn Thị Oanh đã vinh dự được tranh tài tại SEA Games 27 với thành tích HCB nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật. 4 năm sau, trong lần trở lại với đấu trường khu vực- SEA Games 29, cô đã biến ước mơ, khát vọng thành hiện thực với hai tấm HCV 1.500m và 5.000m nữ. Theo dõi Oanh thi đấu tại SEA Games vừa qua nhận thấy sự điềm tĩnh trong mỗi bước chạy. 

Ở cự ly 5.000m, trong phần lớn thời gian chạy Oanh lặng lẽ bám đuổi các đối thủ trong tốp 3, dùng chiến thuật “núp gió” để giữ thể lực. Chỉ đến khi gần về đích, cô mới thực sự bung sức bứt tốc với những sải chân nhanh nhẹn, thanh thoát rồi cán đích với thời gian sớm nhất. Trước đó, khi tranh tài ở cự ly 1.500m, với nền tảng thể lực sung mãn, Oanh vượt lên dẫn đầu ngay từ những bước chạy đầu tiên và duy trì khoảng cách đến khi về đích. Ông Đào Xuân Hùng, HLV phụ trách bộ môn điền kinh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) cho biết: “Trong cả hai lần chạy tại SEA Games, Oanh đều thực hiện rất tốt ý đồ chiến thuật và đấy chính là yếu tố cơ bản tạo nên thành tích đột phá ở kỳ Đại hội này”.

{keywords}

 Nguyễn Thị Oanh rạng rỡ với thành tích 2 HCV SEA Games 29.

Từ Malaysia, qua mạng xã hội, Oanh chia sẻ, dù mạnh mẽ trên đường chạy là thế nhưng khi ở trong vòng tay đồng đội sau tấm HCV, cô đã khóc. Trong không khí ngập tràn niềm vui, ông Nguyễn Văn Chuyền, bố Oanh xúc động: “Suốt cả SEA Games tôi hầu như lúc nào cũng ngồi bên tivi để theo dõi hành trình của con gái. Thật hạnh phúc và tự hào khi cháu trở thành nhà vô địch của SEA Games năm nay”. Có lẽ, thời điểm hai lần Oanh bước lên bục cao nhất để Quốc ca Việt Nam được cất lên, hẳn người hâm mộ thể thao tỉnh nhà cũng chung niềm tự hào đó!

Không chỉ lập chiến công vang dội, Nguyễn Thị Oanh còn tạo nên hình ảnh đẹp mắt. Sau phần thi chung kết 5.000m nữ, thay vì ăn mừng, cô vội chạy đến bên Phạm Thị Huệ - người về đích thứ nhì ở cùng nội dung vì đã quá mệt và ngã xuống sau vạch đích. Những động tác giúp đồng đội thả lỏng cơ thể, tránh nhịp tim giảm quá nhanh đã giúp Huệ bình phục và sau đó cả hai cùng rạng rỡ với nụ cười và lá cờ Tổ quốc trên tay. Hình ảnh đẹp đó đã nhanh chóng được báo chí khu vực ghi lại, thể hiện tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết. 

Những năm qua, thể thao Bắc Giang luôn tập trung hướng tới những đấu trường đỉnh cao của khu vực và châu lục. Thành tích của Nguyễn Thị Oanh tại SEA Games 29 chắc chắn sẽ trở thành dấu mốc quan trọng trong quá trình hội nhập đó.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...