Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

zzz-Nhộn nhịp mùa vải thiều-20199
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kịp thời hỗ trợ tiêu thụ vải thiều

Cập nhật: 18:09 ngày 06/06/2018
(BGĐT) - Ngày 6-6, UBND huyện Lục Ngạn tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2018. Tới dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong huyện.
{keywords}

Đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị.

Năm nay, nhằm giúp người dân thu hoạch, tiêu thụ vải thiều, huyện Lục Ngạn huy động các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ. Trong đó, chỉ đạo người dân tổ chức tốt sản xuất, xử lý sau thu hoạch, bảo đảm duy trì chất lượng vải thiều Lục Ngạn, nhất là đối với các khu vực đã được cấp mã vùng trồng vải xuất khẩu sang các thị trường cao cấp. Có giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT); phòng, chống cháy nổ; hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, tư thương ép giá, gian lận thương mại và các rủi ro khác trong vụ vải thiều.

Huyện đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều đến các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Mỹ, Úc, Hà Lan, Dubai và các nước ASEAN. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhất là các trung tâm đầu mối lớn như TP Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Chủ động mời gọi, làm việc với các nhà phân phối, doanh nghiệp (DN) bán lẻ lớn như Big C, Co.opmart, Hapro, đưa vải thiều Lục Ngạn vào các kênh phân phối tại hệ thống siêu thị lớn. 

UBND huyện chỉ đạo các hợp tác xã (HTX), DN chủ động kiểm soát tốt quy trình sản xuất, hoàn thiện, đáp ứng đầy đủ các thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn cung ứng cho thị trường. Đồng thời, phân bổ hơn 2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm vải thiều Lục Ngạn, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm.

Thảo luận tại hội nghị, một số đại biểu cho rằng, dù mới đầu vụ nhưng trên địa bàn huyện đã xảy ra một số bất cập như: Có tình trạng nhái thương hiệu vải Lục Ngạn; thùng xốp loại to đã tăng giá lên 58 nghìn đồng/thùng, tăng gần 20 nghìn đồng so với cuối tháng 5; vẫn còn tình trạng bên mua trừ lùi đầu cân khiến người dân bức xúc. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, đại diện lãnh đạo Công an huyện khẳng định, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và các phương án bảo đảm ANTT, ATGT, quản lý tốt cơ sở lưu trú, kiên quyết triệt phá các ổ nhóm tội phạm trên địa bàn. Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị quân đội chủ lực đóng quân trên địa bàn tổ chức lực lượng hỗ trợ phân luồng, giải tỏa ách tắc giao thông. 

Huyện đoàn liên hệ với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh cử thanh niên cùng các đội thanh niên tình nguyện của huyện và các xã tuyên truyền, hỗ trợ lực lượng chức năng tham gia phân luồng; giải tỏa ách tắc giao thông trên các tuyến đường. Các đội: Quản lý thị trường, Trật tự, giao thông, xây dựng và môi trường huyện phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong kinh doanh, cung cấp dịch vụ hỗ trợ tiêu thụ vải thiều.

UBND huyện yêu cầu HTX, DN tổ chức tốt khâu sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các đơn vị chức năng của huyện tăng cường quản lý, bảo đảm ANTT, ATGT; kiên quyết đấu tranh, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong vụ vải thiều.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...