Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

zzz-Nhộn nhịp mùa vải thiều-20199
zzz-Nhộn nhịp mùa vải thiều-20199
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông vụ vải thiều

Cập nhật: 09:01 ngày 31/05/2017
(BGĐT) - Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT), tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ vải thiều, thời điểm này, lực lượng công an và cấp ủy, chính quyền các huyện: Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên… đã xây dựng phương án, tăng cường lực lượng về cơ sở. 
{keywords}

Lực lượng công an gặp gỡ,  tuyên truyền đến thương nhân tiêu thụ vải thiều ở xã Phúc Hòa (Tân Yên) biện pháp giữ gìn an ninh trật tự.

Ngăn ngừa tệ nạn

Đến mùa thu hoạch vải thiều, số lượng thương nhân, người lao động, phương tiện đổ về các địa phương có sản lượng vải lớn của tỉnh như: Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên… tăng đột biến, tiềm ẩn các yếu tố phức tạp. Do đó, Công an tỉnh đã xây dựng phương án và triển khai bảo đảm ANTT, ATGT, tập trung phòng ngừa từ xa, đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm, ngăn chặn hành vi trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích... 

Tìm hiểu tại Công an huyện Tân Yên được biết, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, Công an huyện phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT, tố giác tội phạm. Nhằm sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống, lực lượng công an phụ trách xã cùng cán bộ, chiến sĩ các đội nghiệp vụ Công an huyện được tăng cường về cơ sở. Nếu như trước đây, cán bộ theo dõi tình hình tại xã Phúc Hòa quản lý cả thị trấn Cao Thượng thì nay mỗi đơn vị có một công an chính quy phụ trách “ăn ở” cùng nhân dân. Bên cạnh cán bộ phụ trách xã, một số địa phương trọng điểm trong tiêu thụ vải thiều của huyện được tăng cường từ hai đến ba đồng chí cảnh sát hình sự, một đội từ 5 - 7 cán bộ cảnh sát giao thông. Lực lượng này ứng trực 24/24 trong thời gian tiêu thụ vải thiều. 

Cùng với lực lượng Công an huyện, theo ông Ngô Xuân Tuyến, Trưởng Công an xã Phúc Hòa thì 17 đồng chí công an xã được chia làm ba tổ. Hằng ngày, các tổ tuần tra, kiểm soát tại các điểm cân trên địa bàn kết hợp tuyên truyền đến thương nhân, người dân thủ đoạn của những đối tượng lừa đảo, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản… để đề phòng và có biện pháp bảo vệ phương tiện, tài sản.

Còn tại huyện Lục Ngạn, trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Duân, Phó trưởng Công an huyện được biết, xác định vụ thu hoạch vải thiều là khoảng thời gian cao điểm trong công tác bảo đảm ANTT nên cán bộ, chiến sĩ tăng cường xuống địa bàn, trực tiếp túc trực tại các xã có sản lượng vải thiều lớn. Công an huyện bố trí từ hai đến ba tổ mặc thường phục, tuần tra lưu động tại các điểm cân, sẵn sàng xử lý các tình huống. Việc quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự cũng được quan tâm. Lực lượng công an xã, cán bộ phụ trách địa bàn theo sát diễn biến tình hình ở cơ sở, sẵn sàng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn hành vi vi phạm. Công tác quản lý các thương nhân, người lao động tạm trú, tạm vắng được coi trọng.  

Sẵn sàng giải tỏa điểm ùn tắc

{keywords}

Vào vụ vải sớm, tuyến đường từ thị trấn Cao Thượng đến xã Phúc Hòa thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là khi các xe chở vải di chuyển. Vì vậy, để bảo đảm giao thông thông suốt, cùng với cắm chốt tại trung tâm xã Phúc Hòa, đơn vị phân công một tổ cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra dọc tuyến đường này, sẵn sàng phân luồng giao thông, giúp người dân, thương nhân đi lại thuận lợi".


Thiếu tá Nguyễn Tiến Thịnh, Phó trưởng Công an huyện Tân Yên

Dự báo trong mùa thu hoạch vải năm nay, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện tham gia vận chuyển vải thiều nên nguy cơ xảy ra ùn tắc trên một số tuyến đường thuộc địa bàn huyện Tân Yên, Lục Ngạn, Lục Nam rất cao. Trước thực tế đó, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhân lực phân luồng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Tại huyện Lục Ngạn, Ban Chỉ đạo hỗ trợ nhân dân tiêu thụ vải thiều huyện đã huy động các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc cùng lực lượng công an. Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện) cho biết: “Trước vụ vải thiều, chúng tôi xác định 14 "điểm đen” có thể xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn bao gồm: Phố Kim, thị trấn Chũ, phố Kép, xã Biển Động, xã Nghĩa Hồ, cầu Nam Dương… Tại các điểm này, chúng tôi phân công trực 24/24 để phối hợp với các lực lượng liên quan phân luồng, hướng dẫn người tham gia giao thông. Đồng thời, thành lập thêm hai tổ tuần tra lưu động, sẵn sàng tăng cường cho các điểm trên khi cần thiết. Kinh nghiệm rút ra từ những năm trước, tại các điểm có nhiều điểm cân, lực lượng công an điều tiết giao thông bằng cách chỉ cho từng chiều lưu thông. Việc này sẽ hạn chế tình trạng người chở vải đi ngược chiều hoặc đổi hướng đột ngột”. 

Cùng đó, lực lượng công an ở những xã, thị trấn như: Hồng Giang, Chũ, Phượng Sơn, Nam Dương… đã tuyên truyền và tổ chức cho các điểm cân vải ký cam kết không vi phạm hành lang giao thông; không xếp thùng xốp, đá cây, đậu, đỗ xe dưới lòng đường. Ông Đặng Thế Hùng, Trưởng Công an xã Phượng Sơn nói: “Phố Kim là nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nên cùng với lực lượng công an, quân đội, chúng tôi phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, dân quân xã tham gia phân luồng, hướng dẫn và hỗ trợ người dân trong tiêu thụ vải thiều, tập trung tại ba điểm là phố Kim, cầu Đất, cầu Từ là những nơi dễ xảy ra ùn tắc”.  

Với các phương án chi tiết, cụ thể của lực lượng công an và sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn tỉnh mùa thu hoạch vải thiều sẽ được bảo đảm, số điểm và thời gian ùn tắc giao thông sẽ giảm.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...