Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Dành cho nhà đầu tư
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho hợp tác xã: Tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 13:52 ngày 12/01/2021
(BGĐT) - Hạ tầng sản xuất hạn chế khiến nhiều hợp tác xã (HTX) gặp khó trong hoạt động. Để khắc phục, T.Ư và tỉnh Bắc Giang đã có cơ chế hỗ trợ đầu tư làm giao thông thủy lợi nội đồng, nhà kho, xưởng sơ chế, kho lạnh bảo quản... Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Theo Chi cục PTNT (Sở Nông nghiệp và PTNT), toàn tỉnh có 520 HTX nông nghiệp. Tuy nhiên, quá trình hoạt động, một số HTX thiếu hạ tầng sản xuất, khu sơ chế, bảo quản… dẫn đến hiệu quả không cao. 

{keywords}

Điểm giới thiệu sản phẩm của HTX Sản xuất cây dược liệu Lựu Chanh, xã Trường Sơn (Lục Nam) vừa được huyện hỗ trợ, đưa vào hoạt động.

Kết quả rà soát cho thấy, toàn tỉnh có 79 HTX có nhu cầu hỗ trợ về nhà kho, cửa hàng vật tư nông nghiệp, xưởng sơ chế, chế biến, trạm biến áp, trạm bơm, kênh mương, giao thông nội đồng.

Xuất phát từ thực tế trên, năm 2017, căn cứ vào đề xuất của Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu xây dựng hạ tầng cho các HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Theo đó các hạng mục được hỗ trợ gồm: Thủy lợi nội đồng; nhà kho, xưởng để sơ chế đóng gói và bảo quản; kho lạnh bảo quản; điện phục vụ sản xuất; giao thông nội đồng cho 69 lượt HTX.

Tổng kinh phí thực hiện hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách T.Ư là hơn 73,4 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng của HTX. Đến nay, các phần việc do UBND các huyện, TP làm chủ đầu tư đã hoàn thành 42 hạng mục công trình với 42 HTX, tổng kinh phí 38,4 tỷ đồng. 

Khảo sát cho thấy, các công trình đều phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực như: Giúp các HTX chuẩn hóa quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc hướng VietGAP, góp phần tạo chuỗi liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. 

Điều này được minh chứng rõ nét tại HTX Rau sạch Yên Dũng, xã Tiến Dũng (Yên Dũng). Trước kia, mặc dù đã hình thành khu sản xuất, sản phẩm rau, quả có số lượng lớn tươi, ngon song HTX vẫn chỉ tiêu thụ tại các chợ, không có hợp đồng bao tiêu ổn định. 

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020 gồm các hạng mục: Làm thủy lợi nội đồng; nhà kho, xưởng sơ chế đóng gói và bảo quản; kho lạnh bảo quản; điện phục vụ sản xuất; giao thông nội đồng cho 69 lượt HTX. Tổng kinh phí thực hiện hơn 100 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính là do khi các đối tác lớn đến “mục sở thị” tại HTX đều lắc đầu bởi HTX không có khu sơ chế, đóng gói sản phẩm bảo đảm an toàn. Thế nên, ngay khi có chương trình hỗ trợ, HTX đã đăng ký tham gia xây dựng nhà sơ chế rộng hơn 300 m2, ngoài vốn hỗ trợ HTX đối ứng hơn 300 triệu đồng. 

Cùng đó, HTX lắp đặt thêm hệ thống phun sương, quạt gió, máy lọc nước, hệ thống làm mát để bảo quản rau, củ, quả trước khi vận chuyển cho khách hàng. Vì thế, những ngày này, trời rét như cắt da, cắt thịt song công đoạn thu hoạch, đóng gói nông sản của HTX không bị ảnh hưởng do người lao động được làm việc trong điều kiện có che chắn như: Nhà màng và các xưởng sơ chế. 

Hiện nay, bình quân mỗi ngày HTX, cung cấp 5-6 tấn sản phẩm cho thị trường, trong đó chủ yếu là siêu thị lớn tại Hà Nội. Chị Trần Thị Thu Trang, Phó Giám đốc HTX cho biết: “Nhà xưởng bảo quản, sơ chế là một trong những yếu tố đối tác thu mua sản phẩm rất coi trọng bởi nó ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Vì vậy, HTX đang đầu tư, mở rộng xây 3 xưởng sơ chế ở xã Tiến Dũng và Tư Mại (Yên Dũng)”.

Tương tự, trong điều kiện xuất khẩu nông sản gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhờ được hỗ trợ kịp thời kho lạnh, HTX Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Vinh Quang, xã Cao Xá (Tân Yên) đã từng bước vượt qua khó khăn. 

Khi nguồn nguyên liệu do HTX ký hợp đồng bao tiêu với bà con chưa tiêu thụ được, hàng phải tồn kho, HTX đã bảo quản trong kho lạnh, mở thị trường mới xuất khẩu được hàng sang thị trường Hàn Quốc, Đài Loan thay vì chỉ một thị trường truyền thống là Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục PTNT đánh giá, việc hỗ trợ đầu tư công trình hạ tầng cho các HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020 góp phần hoàn thành tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều HTX có nhu cầu hỗ trợ hạ tầng song đa số khó khăn về vốn đối ứng, trong khi đó HTX lại không thể vay vốn do không có tài sản thế chấp. Ví như, HTX Lý Nhân, xã Minh Đức (Việt Yên) đủ điều kiện hỗ trợ xây dựng hơn 1 km kênh mương nhưng đến nay công trình vẫn chưa thể khởi công vì HTX chưa đủ vốn đối ứng. 

Ngoài khó khăn trên, nhiều HTX có quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu quỹ đất để xây dựng trụ sở, nhà xưởng, kho bãi, việc tích tụ đất đai hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Để khắc phục tình trạng này, Chi cục PTNT tiếp tục đôn đốc các HTX tập trung nguồn vốn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình nhà kho, xưởng sơ chế, bảo quản và công trình điện cho 16 HTX; hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình thủy lợi, giao thông nội đồng cho 11 HTX, dự kiến đưa vào sử dụng trong quý II năm 2021. 

Trường Sơn

TP Bắc Giang: Cháy cửa hàng kinh doanh thiết bị điện lạnh, ước thiệt hại 120 triệu đồng
(BGĐT) - Vụ cháy xảy ra tại một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện lạnh ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Hơn chục chiếc điều hòa nhiệt độ mới nhập về đã bị hỏng hoàn toàn, thiệt hại ước tính 120 triệu đồng.
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang: Năng động kinh doanh, nâng tầm thương hiệu Giấy Xương Giang
(BGĐT) - Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) Bắc Giang chuyển đổi từ doanh nghiệp (DN) nhà nước sang công ty cổ phần vào năm 2005. Qua 15 năm đa dạng mô hình kinh doanh gắn với xây dựng thương hiệu Giấy Xương Giang, Công ty đã khẳng định là DN tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang, dẫn đầu về sản lượng giấy Tissue tại Việt Nam.
Bắc Giang: Hơn 107 nghìn hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi
(BGĐT) - Ngày 7/1, Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...