Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Dành cho nhà đầu tư
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy mạnh hợp tác giữa Bắc Giang với Nhật Bản

Cập nhật: 05:37 ngày 26/11/2020
(BGĐT)-Bên lề Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản 2020” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tổ chức, tối 25/11, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức cuộc “Gặp gỡ, kết nối song phương giữa Bắc Giang và đối tác Nhật Bản”. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì. Về phía Nhật Bản có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp. 

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương và Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio trao danh thiếp cho nhau.

Thế mạnh của Bắc Giang

Tại cuộc gặp gỡ, kết nối, đồng chí Lê Ánh Dương cho biết: Nhật Bản hiện là nước đứng thứ tư về số dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh và đứng thứ sáu về tổng vốn đăng ký trong tổng số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bắc Giang.

Tính đến nay, có 27 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào địa bàn tỉnh, với hơn 270 triệu USD tổng vốn đăng ký. Nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Bắc Giang đã tiếp nhận 21 dự án, tiểu dự án ODA với tổng vốn tài trợ là 489,11 tỷ đồng trong các lĩnh vực như: Hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, thủy lợi và nước sạch vệ sinh môi trường. Đã tiếp nhận và triển khai nhiều chương trình, dự án và khoản viện trợ của các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp Nhật Bản.

{keywords}

Hai bên trao đổi nhiều vấn đề về hợp tác trong thời gian tới.

Nhiều năm qua, tỉnh có mức tăng trưởng kinh tế đứng trong tốp đầu cả nước. Hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp và các dịch vụ được đầu tư phát triển ngày càng đồng bộ và hiện đại. Nguồn lao động dồi dào với 1,2 triệu người trong độ tuổi. Bắc Giang có địa hình, khí hậu thuận lợi cho phát triển nông nghiệp; ít bị thiên tai, bão lũ. Có vùng cây ăn quả lớn nhất cả nước.

Trong thời gian qua, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang hết sức coi trọng phát triển quan hệ với các đối tác của Nhật Bản nói chung và quan hệ với các địa phương của Nhật Bản nói riêng. Năm 2019, toàn tỉnh có 1.048 lao động đi làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng lao động (chiếm 1/3 tổng số lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài). Du học sinh tỉnh Bắc Giang đang học tập tại Nhật Bản tính đến thời điểm hiện tại là 135 học sinh.

Đặc biệt, năm 2020 là năm đầu tiên UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo xây dựng vùng vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với diện tích 103 ha, sản lượng ước đạt trên 600 tấn.

{keywords}

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio phát biểu tại cuộc gặp gỡ.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid -19 nhưng quả vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản (năm 2020) và được người tiêu dùng đánh giá cao. Hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác hữu nghị nhân dân Bắc Giang-Nhật Bản cũng được quan tâm tổ chức. Cây hoa anh đào Nhật Bản đã được trồng ở Khu Quảng trường trung tâm TP Bắc Giang và một số công viên.

Với tiềm năng và khả năng của hai bên, đồng chí Lê Ánh Dương cho rằng sự hợp tác giữa tỉnh Bắc Giang và các đối tác Nhật Bản còn nhiều dư địa để phát triển nhất là lĩnh vực: Công nghiệp; sản xuất-bảo quản- chế biến- xuất khẩu nông sản; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Đồng chí cho biết Bắc Giang dự kiến dành một khu công nghiệp, đô thị dịch vụ với vị trí, hạ tầng tốt cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Quan tâm cải cách thủ tục hành chính. Sẽ thành lập Ban xúc tiến đầu tư của tỉnh để nâng cao tính chuyên nghiệp, khi đó nhà đầu tư đến Bắc Giang tìm hiểu chỉ gặp một đầu mối (một cửa). 

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì tại cuộc gặp song phương.

Đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản

Đồng chí Lê Ánh Dương khẳng định: Bắc Giang tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến khảo sát, đầu tư và sản xuất kinh doanh. Đồng thời mong muốn ngài Đại sứ quan tâm 5 nội dung. Đó là: 

1. Giúp đỡ mở lớp đào tạo tiếng Nhật cho học sinh các trường chuyên của tỉnh, mong muốn tỉnh có trường dạy nghề của Nhật Bản hoặc do Nhật Bản đỡ đầu; 

2. Giới thiệu các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Bắc Giang; 

3. Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bắc Giang và miền Bắc Việt Nam; 

4. Thông qua Đại sứ quán Nhật Bản, tỉnh Bắc Giang mong muốn kết nghĩa, thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài với một địa phương của Nhật Bản có tương đồng về văn hóa, thế mạnh kinh tế - xã hội tương hỗ với tỉnh Bắc Giang; 

5. Đầu năm 2021, tỉnh sẽ mở hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp, tổ chức Nhật Bản tại Bắc Giang để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Với định hướng tăng cường hội nhập quốc tế tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Giang mong muốn trở thành đối tác tin cậy của các địa phương, tổ chức, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản.

Với định hướng tăng cường hội nhập quốc tế tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Giang mong muốn trở thành đối tác tin cậy của các địa phương, tổ chức, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản.

{keywords}

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang gặp gỡ đại diện một số doanh nghiệp Nhật Bản.

Đại sứ Yamada Takio cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang. Những mong muốn, đề xuất của tỉnh, Đại sứ cho biết sẽ dành sự quan tâm. Đồng thời đề nghị Bắc Giang cải thiện môi trường đầu tư hơn nữa thông qua xây dưng cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính và luật pháp. 

Đánh giá cao về việc đề nghị đào tạo nguồn nhân lực biết tiếng Nhật, ngài cho biết Nhật Bản có chính sách đào tạo cán bộ trẻ tại Nhật Bản, Bắc Giang có thể lưu ý vấn đề này. 

Ngài Đại sứ mong muốn tỉnh tái thành lập tổ công tác Nhật Bản (bị gián đoạn từ năm 2015), qua đó tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản đến Bắc Giang tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương tặng Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio sản phẩm mật ong Bắc Giang.

"Hiện nay, nhiều người Việt Nam lao động tại Nhật Bản đang bị mắc kẹt do đại dịch Covid-19, gây hệ lụy cho xã hội. Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để xây dựng cơ sở cách ly thông qua vốn ODA trong đó có các địa phương"- Đại sứ cho biết thêm.

Thu Phong

Tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và về nguồn của Bắc Giang được DN lữ hành đánh giá cao
(BGĐT)-Ngày 21/11, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang tổ chức chương trình khảo sát điểm đến du lịch trong tỉnh. Tham gia có đại diện trung tâm xúc tiến du lịch, phòng quản lý du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương, Bắc  Kạn, Lạng Sơn và gần 20 công ty lữ hành trong, ngoài tỉnh.
Bắc Giang tham gia liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc
(BGĐT)-Sáng 20/11, tại Khách sạn Wyndham Legend, TP Hạ Long (Quảng Ninh), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc.
Bắc Giang quảng bá ẩm thực, du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội
(BGĐT)- Với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam”, sáng 18/11, tại Cung Văn hoá hữu nghị Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội năm 2020 chính thức khai mạc.
Thành phố Bắc Giang xây dựng sản phẩm, kết nối phát triển du lịch
(BGĐT) - Tuy mới nằm trong định hướng phát triển của TP Bắc Giang song từ nhiều năm qua du lịch luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư từng bước, khai thác nguồn lực sẵn có và đạt kết quả nhất định, đưa TP trở thành điểm đến và kết nối du lịch trong tỉnh cũng như vùng lân cận. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...