Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Lục Nam cần khẩn trương hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích nông thôn mới

Cập nhật: 15:52 ngày 08/03/2023
(BGĐT) - Ngày 8/3, đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh cùng đoàn công tác làm việc với huyện Lục Nam về tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM).
{keywords}

Đồng chí Lê Ô Pích kiểm tra thực tế xây dựng nông thôn mới tại xã Trường Giang.

Huyện Lục Nam hiện có 17 xã đạt chuẩn NTM gồm 13 xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020 và 4 xã đạt chuẩn giai đoạn 2021-2025. Có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021 (Đông Phú, Bảo Đài); xã Đông Hưng đã được Đoàn thẩm định của tỉnh thẩm định đủ điều kiện để xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. 3 xã đang phấn đấu đạt chuẩn gồm: Vô Tranh, Trường Giang, Lục Sơn và 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Cương Sơn). 

Hiện trung bình các xã đã đạt từ 12/19 tiêu chí trở lên. Các tiêu chí còn lại đang thực hiện chủ yếu về cơ sở vật chất văn hóa, môi trường. Đến thời điểm này, các công trình nhà văn hoá thôn, khu thể thao xã, khu thể thao thôn của cả 3 xã cơ bản đã làm xong. 

Huyện đã trang bị lò đốt rác cụm 3 xã đặt tại xã Bình Sơn để đáp ứng tiêu chí về môi trường. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện đang tập trung hướng dẫn các xã hoàn thiện hồ sơ chứng minh tiêu chí để trình xét công nhận đạt chuẩn NTM.

Về thực hiện các tiêu chí huyện NTM, có 3 tiêu chí chưa đạt là: Y tế - văn hoá - giáo dục; môi trường; chất lượng môi trường.

{keywords}

Đoàn công tác nắm bắt tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Lục Sơn.

Về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng NTM, đại diện lãnh đạo huyện Lục Nam cho biết: Là địa phương đầu tiên của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM áp dụng theo Bộ tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021-2025 nên có nhiều chỉ tiêu, tiêu chí mới, đòi hỏi cao hơn trong khi điều kiện KT-XH còn khó khăn. Việc huy động nguồn lực từ nhân dân còn hạn chế.

Đơn cử như về thiết chế văn hóa, mặc dù hàng năm UBND huyện đều quan tâm hỗ trợ các xã trang bị cho nhà văn hoá thôn nhưng vẫn còn thiếu, chưa bảo đảm theo quy định.

Một số xã đã được phê duyệt danh mục, phân bổ vốn chi tiết, song khi tổ chức thực hiện một số danh mục công trình vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, không thu được tiền đối ứng của nhân dân hoặc không phù hợp với điều kiện thực tế địa phương... làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn. 

Dịp này, huyện Lục Nam cũng kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ mua sắm dụng cụ thể thao cho người già và trẻ em, trang thiết bị các nhà văn hóa xã, thôn. Hỗ trợ sửa chữa và xây dựng các công trình nước sạch tập trung. 

{keywords}

Đồng chí Lê Ô Pích kết luận buổi làm việc.

Qua kiểm tra thực tế tại hai xã Lục Sơn, Trường Giang và làm việc với UBND huyện, đồng chí Lê Ô Pích ghi nhận kết quả xây dựng NTM của huyện, đồng thời khẳng định, kết quả đạt được là cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn. 

Đồng chí cũng chia sẻ với huyện Lục Nam do xuất phát điểm thấp, địa bàn rộng, đời sống người dân còn thấp nên việc triển khai các tiêu chí NTM cũng khó khăn hơn so với một số địa phương khác. Tuy vậy, không phải vì khó khăn mà chùn bước.

Với những vấn đề còn tồn tại, đồng chí đề nghị các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh bám sát, quan tâm giúp đỡ huyện, coi đó là trách nhiệm với địa phương. 

Các xã quán triệt rõ chủ trương, chính sách xây dựng NTM, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, tạo không khí, phong trào thi đua sôi nổi, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân.

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Mục tiêu 3 xã Lục Sơn, Trường Giang và Vô Tranh trong tháng 3 này phải hoàn thành tất cả các tiêu chí để hoàn thiện hồ sơ. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh để có sự phối hợp, giải quyết.

Đối với 3 tiêu chí còn lại để đạt huyện NTM, đồng chí yêu cầu trong tháng 3 cũng phải hoàn thành. Sang tháng 4 huyện phải thành lập được tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đi tham quan, học hỏi việc làm hồ sơ trình thẩm định ở một số huyện đã được công nhận NTM, phấn đấu trung tuần tháng 5 hoàn thiện hồ sơ trình Ban Chỉ đạo xây dựng NTM Trung ương.

Tin, ảnh: Vân Anh

Bắc Giang được bổ sung hơn 146,9 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về việc giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách T.Ư giai đoạn 2021-2025 thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) và điều chỉnh một số chỉ tiêu mục tiêu, nhiệm vụ của 3 chương trình này.
Quảng Minh - xã đầu tiên của Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký các quyết định công nhận thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu về an ninh trật tự năm 2022.
Lục Nam: Huy động nguồn lực thực hiện các tiêu chí, sớm về đích huyện nông thôn mới
(BGĐT) - Quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2023, trước hai năm so với kế hoạch, huyện Lục Nam (Bắc Giang) và các xã, thị trấn trong huyện đang huy động nhiều nguồn lực thực hiện các tiêu chí. Với sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...