Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao chất lượng điện, xử lý nhanh sự cố

Cập nhật: 10:48 ngày 11/01/2022
(BGĐT) - Hàng loạt công trình đường dây và trạm biến áp được đầu tư thời gian qua đã góp phần quan trọng bảo đảm an toàn hệ thống, nâng cao chất lượng điện phục vụ sản xuất, đời sống.

Niềm vui từ công trình điện mới

Cách đây chưa lâu, người dân thôn Tân Tiến, xã Tân Lập (Lục Ngạn) đón tin vui khi hệ thống điện của địa phương đã được nâng cấp. Anh Phùng Văn Nhì, Trưởng thôn cho biết: “Thôn có gần 100 hộ dân. Nhiều năm trước, chúng tôi luôn lo điện yếu vào những giờ cao điểm khi các hộ đồng loạt sử dụng. 

Nguyên nhân là do hệ thống lưới điện của thôn lâu năm chưa được nâng cấp, điện hay xảy ra sụt áp, mất đột ngột. Sau khi kiến nghị, năm 2021, từ nguồn vốn dự án chống quá tải, ngành Điện đã hoàn thành lắp đặt trạm biến áp (TBA) tại thôn. Từ đó, chất lượng điện ổn định, người dân rất phấn khởi”. 

{keywords}

Trạm biến áp thôn Tân Tiến, xã Tân Lập (Lục Ngạn) vừa được đầu tư xây dựng.

Còn anh Tống Văn Cương chia sẻ, nhà anh sản xuất than hoa và xẻ gỗ nên lượng điện tiêu thụ mỗi tháng lớn. Trước kia, các thiết bị trong xưởng phải luân phiên sử dụng hoặc tạm dừng do điện không đủ, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bây giờ, xưởng có thể vận hành liên tục mà không sợ điện yếu.

Trước đó, tháng 6/2021, Công ty Điện lực Bắc Giang xây dựng và đóng điện TBA Thượng Phú 2, công suất 180 kVA cung cấp điện cho gần 100 hộ dân của thôn Thượng Tự, xã Song Mai (TP Bắc Giang). 

Ông Ngô Quang Thiều, người dân trong thôn nói: “Trước đây, người dân trong thôn chúng tôi nấu cơm có hôm còn bị sống do điện yếu hoặc mất đột ngột. Từ khi có TBA mới, thiết bị điện trong nhà chạy ổn định, không bị hỏng vặt. Gia đình tôi vừa mua thêm chiếc điều hòa hai chiều và bếp điện phục vụ sinh hoạt”.

Cấp điện an toàn, liên tục

Bắc Giang là tỉnh có mức tăng trưởng phụ tải lớn trong khu vực các tỉnh miền Bắc. Vì thế, năm 2021, Công ty Điện lực Bắc Giang được giao thực hiện hàng loạt công trình điện với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng, trong đó 35 dự án chống quá tải (xây mới 298 TBA). Việc thi công được tập trung cao nên đến nay, toàn bộ các TBA đã đóng điện, đi vào vận hành, bảo đảm cung cấp điện ổn định, chất lượng cho khách hàng.

Ngoài các dự án lưới điện trung, hạ áp nêu trên, các dự án 110kV cũng góp phần không nhỏ trong việc cung cấp điện cho khách hàng như: TBA 110 kV Tân Yên và đường dây kết nối từ trạm 500 kV Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) về 110 kV Tân Yên và 110 kV Cầu Gồ (Yên Thế) tạo mạch vòng khép kín có độ tin cậy cao, bảo đảm cung cấp điện cho các huyện: Tân Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế, Lạng Giang và TP Bắc Giang. 

Ngành Điện cũng đã nâng công suất TBA 110 kV Đình Trám từ 80 MVA lên 126 MVA, TBA 110 kV Quang Châu (Việt Yên) từ 126MVA lên 189 MVA, trạm 110 kV Nam thành phố từ 40 MVA lên 103 MVA... Qua đó bảo đảm cấp điện kịp thời, ổn định cho các khu công nghiệp và khu vực dân sinh lân cận.

Đặc biệt, nhằm chủ động các phương án cấp điện dịp Tết Nguyên đán năm 2022, Công ty đã rà soát toàn bộ lưới điện, kiểm tra các TBA, nhất là các máy biến áp đã đầy tải và quá tải. Dịp này, TP Bắc Giang được dự báo là địa bàn có nhu cầu cao về điện do dân số đông, ngoài ra còn phải bảo đảm cung cấp điện cho các cơ sở thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. 

Đại diện Điện lực TP Bắc Giang cho biết, đơn vị đã cân pha, san tải 50 máy biến áp lệch pha; nâng công suất 8 máy biến áp; xây dựng mới 74 trạm công suất từ 180 đến 400 kVA để chống quá tải, tăng cường năng lực của lưới điện; dự phòng vật tư, phương tiện, bố trí chỉ huy và công nhân trực sẵn sàng xử lý sự cố trong những ngày Tết.

Các đơn vị điện lực trong tỉnh cũng chủ động phối hợp với UBND các huyện, TP nắm chắc thời gian, địa điểm diễn ra các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trên địa bàn để có phương án cấp điện tốt nhất. Không thực hiện cắt điện từ 0 giờ ngày 29 Tết Nguyên đán đến 24 giờ ngày mồng 3 Tết, trừ trường hợp đặc biệt. 

Dự báo nhu cầu công suất của toàn bộ phụ tải trong tỉnh dịp Tết thấp nhất 340 MW và cao nhất có thể lên đến 780 MW, cao hơn trung bình mọi năm. Ngành Điện đặt ra quyết tâm cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả nhu cầu sử dụng trên toàn tỉnh, xử lý nhanh các sự cố.

Ông Vũ Hoàng Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang thông tin, để tiếp tục nâng cao chất lượng, cung cấp điện hiệu quả, năm 2022, ngành Điện sẽ đưa vào hoạt động các TBA 110 kV Việt Hàn (Việt Yên), Vân Trung 2 (Việt Yên), Song Khê 2 (Yên Dũng), Bắc Lũng (Lục Nam)…; xây dựng các mạch vòng khép kín; mạch tự động hóa, ưu tiên lắp đặt tại các đơn vị, trụ sở làm việc của cơ quan quan trọng của tỉnh, bảo đảm cung cấp điện an toàn, tránh sự cố xảy ra.

Bài, ảnh : Văn Vĩnh

Bảo đảm nguồn cung điện cho sản xuất công nghiệp
(BGĐT) - Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang được phê duyệt mới và điều chỉnh mở rộng nhiều khu, cụm công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu điện phục vụ sản xuất công nghiệp, các cơ quan chức năng đã đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.
Công ty Điện lực Bắc Giang hướng tới doanh nghiệp số
(BGĐT) - Là một trong những đơn vị thực hiện chuyển đổi số (CĐS) khá sớm, đến nay, Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) đạt được nhiều kết quả tích cực trong quản lý, khai thác, vận hành lưới điện và kinh doanh, phục vụ khách hàng. Mục tiêu Công ty hướng đến là CĐS toàn diện để sớm trở thành doanh nghiệp số. 
Phòng cháy để vận hành an toàn hệ thống lưới điện
(BGĐT) - Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (PCCC) 4/10”, Công ty Điện lực Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; kiểm tra, rà soát đầu tư nâng cấp hệ thống theo dõi, cảnh báo cháy tự động. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...