Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Hoa quả gắn mác nhập ngoại giá rẻ, nghi ngờ về nguồn gốc

Cập nhật: 16:26 ngày 15/09/2021
(BGĐT) - Dịp này, các loại trái cây như: Lựu đỏ Đức, lựu đỏ Thái Lan, nho sữa Hàn, táo Queen Mỹ… được rao bán với giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng/kg ở nhiều chợ trên địa bàn TP và khắp các hội nhóm, trang mạng xã hội. Những loại hoa quả này bán chạy trong dịp Tết Trung thu. 

Khảo sát tại chợ tạm Ngô Quyền, chợ Thương, chợ Tiền Môn và chợ Mía (TP Bắc Giang) vài ngày qua cho thấy có nhiều loại trái cây được quảng cáo "hàng nhập ngoại từ Mỹ, Đức, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản". Tuy nhiên, giá bán lại rẻ hơn nhiều lần so với trái cây cùng loại bán trong siêu thị.

{keywords}

Khách chọn mua nho sữa Hàn Quốc và lựu đỏ Thái Lan tại chợ tạm Ngô Quyền (TP Bắc Giang).

Cụ thể, mức bán lẻ nho sữa Hàn Quốc từ 70 đến 90 nghìn đồng/kg, táo Queen Mỹ 90 nghìn đồng/kg, lựu đỏ Đức 36 nghìn đồng/kg… Nếu khách mua buôn từ 5 kg trở lên hoặc mua cả thùng giá sẽ thấp hơn mua lẻ 5 -7 nghìn đồng/kg.

Dừng chân tại một quầy bán hoa quả ở chợ tạm Ngô Quyền, chúng tôi thấy nhiều khách hàng đang hỏi mua lựu đỏ Thái Lan với giá bán 80 nghìn đồng/kg. Quả lựu to, tươi, mọng nước và được bọc kỹ trong một túi nilon có gắn tem mác.

Hỏi về nguồn gốc sản phẩm, một người bán hàng tại đây cho biết: "Đầu mối ở TP Hà Nội nhập về số lượng lớn nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, không vận chuyển đi các nơi được nên bán với giá rẻ, bình thường giá sẽ đắt gấp 2-3 lần". 

Để khách tin tưởng, người bán thông tin thêm, quầy hàng sẽ nhập 10 thùng nho ngón tay, nho sữa Hàn Quốc và lựu các loại từ Hà Nội về để giao cho khách đặt mua làm quà biếu dịp Tết Trung thu.


{keywords}

Nho sữa Hàn Quốc được giao bán tại một trang facebook cá nhân.

Tại nhiều trang mạng xã hội, ví như fanpage: “Hội trao đổi buôn bán của các bà mẹ tỉnh Bắc Giang”, “Chợ đồ ăn vặt Bắc Giang”, nhiều chủ tài khoản đăng bán các loại trái cây nhập ngoại với mức chưa đến 100 nghìn đồng/kg. Nhiều chủ tài khoản cam kết sẽ hoàn tiền nếu không đúng như quảng cáo. 

Cũng là hoa quả ngoại nhưng khi khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn thì giá bán lại cao hơn rất nhiều. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bắc Giang, hiện nay việc nhập khẩu hoa quả ngoại gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Giá bán các loại nho ngoại, lựu ngoại dao động từ 380 đến 800 nghìn đồng/kg tùy từng loại và thời điểm. 

{keywords}

Nhiều sản phẩm nhập ngoại được giao bán với giá rẻ trên " Hội trao đổi buôn bán của các bà mẹ ở Bắc Giang".

Đại đại diện siêu thị Go, Vinmart cũng chia sẻ việc nhập hoa quả ngoại hiện tại khó khăn hơn do ảnh hưởng dịch bệnh. Vì vậy, các đơn vị đang tích cực đẩy mạnh chương trình tiêu thụ hàng Việt Nam để kích cầu sản xuất, kinh doanh nội địa.

Thực tế cho thấy hoa quả nhập khẩu với giá bán siêu rẻ đã thu hút đông khách nhưng cũng đem lại lo lắng và băn khoăn về nguồn gốc, chất lượng; có ý kiến cho rằng hầu hết là hàng Trung Quốc nhập lậu. Trước thực tế này, người tiêu dùng cần có đủ tỉnh táo để lựa chọn cho mình những sản phẩm hoa quả chất lượng, ở những địa chỉ uy tín. 

Trao đổi vấn đề này với đại diện lãnh đạo Cục QLTT tỉnh được biết, đơn vị đã nắm bắt được nội dung trên và đang rà soát, kiểm tra. Cục QLLT tỉnh sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về hàng hóa kém chất lượng, nhãn mác hàng hóa trên thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.

Tin, ảnh: Minh Hương

Không ban hành thêm thủ tục gây cản trở lưu thông hàng hóa, nông sản
Ngày 13/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.
Chủ động tái sản xuất, lưu thông nông sản, bảo đảm nguồn phục vụ Tết Nguyên đán 2022
(BGĐT) - Ngày 13/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Dự tại điểm cầu Bắc Giang có đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Y tế, Giao thông - Vận tải và Công an tỉnh. 
Hội Nông dân Hiệp Hòa hỗ trợ TP Hà Nội hơn 1,5 tấn nông sản để phòng, chống dịch
(BGĐT) - Nhằm hỗ trợ nhân dân TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19, sáng 1/9, cán bộ, hội viên Hội Nông dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã quyên góp, ủng hộ hơn 1,5 tấn nông sản hỗ trợ TP Hà Nội. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...