Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Yêu cầu khôi phục nguyên trạng và trồng rau màu vào nhà lưới, nhà màng xong trước ngày 30/5

Cập nhật: 14:23 ngày 15/04/2021
(BGĐT)- Sau khi Báo Bắc Giang phản ánh tình trạng nhà lưới, nhà màng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (CNC) tập trung của huyện Việt Yên (Bắc Giang) hoạt động không hiệu quả, chính quyền địa phương đã chỉ đạo khắc phục.  
{keywords}

Ông Giáp Văn Huân (bên phải), thôn Chàng, xã Việt Tiến trồng mít Thái trong nhà lưới còn trơ khung sắt.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Việt Yên, từ năm 2016 đến nay, huyện được hỗ trợ, đầu tư hơn 24,4 tỷ đồng xây dựng 116 mô hình nhà lưới, nhà màng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (CNC), mỗi mô hình rộng 1.000 m2. Trong đó, UBND tỉnh hỗ trợ 12,3 tỷ đồng xây dựng 40 mô hình; huyện hỗ trợ người dân và các HTX 12,1 tỷ đồng xây dựng 76 mô hình. Qua đó, 100 nhà lưới, nhà màng ở xã Việt Tiến, riêng HTX Nông nghiệp tổng hợp Minh Tâm (gọi tắt là HTX Minh Tâm) có 30 nhà được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng.  

Mặc dù được đầu tư khá lớn nhưng sau một thời gian hoạt động, hầu hết các nhà màng, đặc biệt là nhà lưới kém hiệu quả. Hiện đa phần nhà lưới bỏ không, rách nát. Nhiều hộ tự ý tháo dỡ khung thép và thay đổi cơ cấu cây trồng, sai mục đích sử dụng ban đầu.

Sau khi Báo nêu, UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với UBND xã Việt Tiến rà soát, kiểm tra thực tế, mời HTX Minh Tâm và các hộ tự chuyển mục đích sử dụng nhà lưới lên làm việc.

Ông Ngô Xuân Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến cho biết, ngày 6/4 và 14/4, chức năng của huyện và UBND xã đã mời đại diện HTX Minh Tâm (đơn vị được UBND huyện giao phụ trách nhà lưới, nhà màng trên địa bàn) và 9 hộ dân sử dụng nhà lưới sai cam kết ban đầu (tại hai thôn Chàng và Hà) lên trụ sở để làm rõ nguyên nhân chuyển đổi và định hướng sản xuất. 

{keywords}

Khu nhà lưới của HTX Minh Tâm bị rách nát vẫn chưa được khắc phục.

Bà Nguyễn Thị Tú, Giám đốc HTX Minh Tâm cho rằng, nguyên nhân dẫn đến lưới che mau hỏng là do nhà lưới không phù hợp với tiểu vùng khí hậu nơi đây. Bởi khu này thường xuất hiện gió lớn khiến lưới nhanh rách, nát. HTX Minh Tâm cũng như các hộ đã đầu tư sửa chữa, thay thế nhưng vẫn không hiệu quả. Do việc thâm canh rau màu thua lỗ (giá bán thấp, mất mùa…), người dân và HTX đã chuyển đổi cây trồng.

Tại các buổi làm việc, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Việt Yên và UBND xã Việt Tiến yêu cầu HTX Minh Tâm và các hộ tự giác khắc phục, bỏ cây lâu năm, trồng lại rau, củ, quả theo đúng cam kết ban đầu. Thời gian khắc phục xong trước ngày 30/5/2021. 

UBND xã Việt Tiến cũng thông báo với các hộ tham gia dự án xây dựng nhà màng, nhà lưới trên địa bàn: Nếu hộ nào không thực hiện sẽ bị lập biên bản, xử phạt hành chính theo quy định. Các hộ đã hết hợp đồng sẽ được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện và UBND xã Việt Tiến làm thủ tục thanh lý.

Yêu cầu HTX Minh Tâm gỡ bỏ lưới rách, hỏng, phủ lưới mới xong trước ngày 10/4; dọn dẹp đường giao thông, hệ thống kênh, mương khu vực nhà lưới xong trước 24/4/2021; chỉ đạo cán bộ thường xuyên kiểm tra, nắm bắt, hướng dẫn các hộ thành viên và liên kết với HTX trồng rau, củ, quả trong nhà lưới, không để đất trống.

Đến thời điểm này, HTX Minh Tâm vẫn chưa thu lại lưới rách, phủ lưới mới như chỉ đạo. Bởi theo bà Tú: “Nếu phủ lại lưới, chúng tôi phải chi hết khoảng 900 triệu đồng nên HTX chưa có kinh phí để làm”. Các hộ dân cũng phản ánh không có kinh phí căng lưới mới và xin chuyển mục đích sử dụng đất vì đã đầu tư khá nhiều tiền để trồng cây lâu năm.  

{keywords}

Các hộ tham gia dự án tự ý chuyển đổi cây trồng sai mục đích được mời lên trụ sở UBND xã Việt Tiến làm việc chiều ngày 14/4.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc HTX Minh Tâm và các hộ tham gia dự án nhà lưới, nhà màng sản xuất kém hiệu quả là do chưa xây dựng được khu sơ chế, kho lạnh bảo quản nông sản nên HTX không thể ký hợp đồng sản xuất với các hộ và doanh nghiệp (DN) tiêu thụ.

Để khắc phục, địa phương sẽ sớm đề nghị UBND tỉnh thông qua quy hoạch khu sơ chế thì huyện mới có căn cứ hỗ trợ xây dựng khu này. Đây là cơ sở để HTX Minh Tâm có đủ điều kiện ký hợp đồng sản xuất với các hộ dân và DN thu mua. Về các nhà lưới đã bị dỡ bỏ khung, chuyển mục đích sử dụng, ông Thuần khẳng định sẽ cho thống kê, lập biên bản và xử lý nghiêm, yêu cầu các chủ nhà lưới phải khôi phục nguyên trạng và trồng rau, màu theo dự án. “Chúng tôi quyết tâm khôi phục lại hiệu quả hoạt động của các nhà màng, nhà lưới trong thời gian sớm nhất”, ông Thuần nói.

Việc đầu tư xây dựng khu sản xuất nông nghiệp CNC là chủ trương đúng. Tuy nhiên, các nhà lưới, nhà màng không mang lại hiệu quả, một số bị chuyển mục đích sử dụng diễn ra trong thời gian dài do buông lỏng quản lý. Mong rằng, chính quyền địa phương, HTX và người dân tham gia dự án sớm chung tay khắc phục, tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Tin, ảnh: Đại La

Nhiều nhà lưới, nhà màng ở Việt Yên không hiệu quả
(BGĐT) - Từ năm 2016 đến nay, huyện Việt Yên (Bắc Giang) được hỗ trợ hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà lưới, nhà màng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (CNC) tập trung. Đến nay, nhiều công trình không phát huy hiệu quả, lãng phí vốn đầu tư.
Huyện Yên Thế cần lấy nông nghiệp làm trọng tâm, phát triển kinh tế gắn với du lịch
(BGĐT) – Ngày 9/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thế. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. 
Huyện Tân Yên cần tập trung phát triển giao thông và nông nghiệp hiệu quả cao
(BGĐT) - Ngày 6/4, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên về tình hình triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; nắm bắt những vướng mắc; đề xuất cơ chế, giải pháp tháo gỡ. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Lục Ngạn tập trung phát triển kinh tế xanh, lấy nông nghiệp là trọng tâm gắn với các loại hình du lịch
(BGĐT) - Sáng 13/4, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lục Ngạn về tình hình, kết quả triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...