Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang khai thác lợi thế điểm bán sản phẩm OCOP

Cập nhật: 14:24 ngày 03/03/2021
(BGĐT) - Năm 2020, UBND tỉnh Bắc Giang hỗ trợ 5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại một số huyện, TP. Hiện các điểm này hoạt động khá hiệu quả, từng bước đáp ứng mục tiêu đề ra.

Tạo thói quen mua nông sản có nguồn gốc

{keywords}

Khách tham quan cửa hàng trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Việt Yên.

Vào các buổi trưa và cuối giờ chiều, cửa hàng trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Việt Yên tại số 349, đường Thân Nhân Trung, thị trấn Bích Động khá đông khách mua hàng. Vừa chọn đồ, chị Nguyễn Thị Hà, trú tại số 345, cùng đường Thân Nhân Trung vừa chia sẻ, từ ngày khai trương, hầu như ngày nào cũng sang đây mua đồ, lúc thì thịt lợn, trứng gia cầm của Công ty TNHH Hải Thịnh Bắc Giang; khi lại mua ổi của HTX Nông nghiệp Quyên Phong (Tân Yên) hoặc bánh đa nem của xã Vân Hà (cùng huyện).

Chị Hà ngỡ ngàng: “Hóa ra sản phẩm OCOP lại chính là những nông sản do bà con quê mình làm ra. Chỉ khác là chúng được chứng nhận chất lượng, bao bì ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng nên tôi rất yên tâm sử dụng”.

Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Bắc Giang đã bình chọn được 95 sản phẩm OCOP cùng nhiều sản phẩm đặc trưng, tiềm năng khác. Năm nay, toàn tỉnh phấn đấu có thêm tối thiểu từ 25-30 sản phẩm 3 sao trở lên.

Giống như chị Hà, ngoài mua nông sản về dùng, chị Dương Thị Nụ, công tác tại Trung tâm Dịch vụ và Kỹ thuật nông nghiệp huyện Hiệp Hòa còn thường xuyên được người thân ở xa nhờ mua giúp. Ở đây có nhiều sản phẩm nổi tiếng thơm ngon của huyện, như: Bánh chưng Vân, trám đen, gạo nếp cái hoa vàng… Chị Nụ chia sẻ, mỗi lần có người nhờ mua, chị liên hệ với cửa hàng trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện. Vì sản phẩm đều do các doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở sản xuất uy tín liên kết gửi bán, lại được các nhân viên cửa hàng đóng gói nhanh gọn, chuyển tận nơi.

Trên đây chỉ là 2 trong 6 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP mới được mở năm 2020. Trong đó có 3 điểm tại các huyện: Yên Thế, Lục Nam, Việt Yên và 2 điểm tại TP Bắc Giang được UBND tỉnh hỗ trợ với kinh phí hơn 86,5 triệu đồng/điểm. Ngoài ra, huyện Hiệp Hòa hỗ trợ 1 điểm tại thị trấn Thắng. 

Các điểm này đều đặt ở khu đông dân cư, điểm du lịch, vận hành theo mô hình siêu thị mi ni. Trước khi hoạt động, Chi cục PTNT đều cử cán bộ chuyên trách xuống tư vấn, hướng dẫn trưng bày, giới thiệu nên hình thức cửa hàng bắt mắt, hấp dẫn người mua.

Tìm hiểu được biết, ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá để người dân tiếp cận với sản phẩm OCOP địa phương, các điểm này còn là nơi kết nối cho sản phẩm tương tự của nhiều tỉnh, TP cùng phát triển. Sau hơn nửa năm hoạt động, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các điểm giới thiệu và bán hàng OCOP vẫn thu hút lượng khách không nhỏ. Bước đầu hình thành thói quen mua sắm tại đây cho người tiêu dùng.

Khắc phục hạn chế, nhân rộng mô hình

Mặc dù đạt một số kết quả song các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP vẫn còn hạn chế. Ông Nguyễn Tiến Tú, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Bắc Giang chia sẻ, hiện TP hỗ trợ 2 chủ thể (1 cá nhân, 1 DN) trưng bày, kết nối và bán sản phẩm OCOP của địa phương và tỉnh bạn. 

Do mặt hàng OCOP của TP chưa nhiều (9 sản phẩm) nên 2 điểm này chủ yếu bán sản phẩm của nơi khác. Chất lượng hàng địa phương chưa cao, hình thức không đa dạng, khó cạnh tranh sản phẩm cùng loại của tỉnh bạn. Diện tích mặt bằng trưng bày chật hẹp, không ổn định ảnh hưởng đến thu hút khách hàng.

Thực tế cho thấy, đây cũng là tình trạng chung của các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP bởi các chủ thể tham gia đa phần chưa có quỹ đất. Duy chỉ có điểm trưng bày của HTX Sản xuất cây dược liệu Lựu Chanh, xã Trường Sơn (Lục Nam) nằm cạnh đường tỉnh 293 bảo đảm hạ tầng đồng bộ, đáp ứng lượng khách lớn tham quan và mua hàng cùng lúc.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT Nguyễn Thái Trường, hiện tỉnh chưa có chủ trương hỗ trợ mở rộng các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP. Khắc phục hạn chế trên, Chi cục tham mưu cho UBND tỉnh và các địa phương theo hướng chủ thể là DN, HTX, gia đình tự xây dựng, quản lý, vận hành, giống như các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, TP Hà Nội… đang làm. 

Các mô hình đều tự chủ về kinh phí, liên kết đầu vào, tìm thị trường tiêu thụ, hoạt động hiệu quả cao. Tới đây, Chi cục và cơ quan chức năng các huyện, TP chỉ hỗ trợ các điểm của Bắc Giang kết nối với các nguồn cung ứng hàng hóa, quảng bá sản phẩm, mở rộng mạng lưới tiêu thụ...

Bắc Giang hiện có 95 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận và nhiều sản phẩm đặc trưng. Để các sản phẩm này có chỗ đứng trên thị trường, trước hết chủ thể phải nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã, bao bì (hạng sao) nhằm tăng sức cạnh tranh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; tạo chuỗi liên kết cung ứng tới các điểm trưng bày và bán hàng. “Trước mắt, các địa phương cần khuyến khích khai thác các điểm hiện có, hướng tới mở rộng các chuỗi cửa hàng bán sản phẩm này trên toàn tỉnh”, ông Trường nói.

Bài, ảnh Thế Đại

Bắc Giang phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
(BGĐT) - Với mục tiêu khuyến khích sự sáng tạo, năng động của người dân ở mỗi vùng quê, Bắc Giang đã triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bài bản, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có gần 100 sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Phát triển sản phẩm OCOP từ cây dược liệu
(BGĐT) - Qua tìm tòi, nghiên cứu, ông Phạm Văn Thiện, thôn Tân Gia, xã Tân Hiệp (Yên Thế) đã bào chế thành công sản phẩm cao dược liệu xạ đen, cà gai leo giúp hỗ trợ và phòng các bệnh về gan, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Sản phẩm vừa được chứng nhận OCOP của tỉnh năm 2020.
Xây dựng du lịch nông thôn thành sản phẩm OCOP
(BGĐT) - Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp triển khai thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn trong thời gian tới. Với nội dung này, Bắc Giang đã định hướng và có lộ trình cụ thể, phấn đấu xây dựng du lịch nông thôn trở thành một sản phẩm OCOP được xếp hạng.  
Bắc Giang: Đề xuất công nhận 49 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020
(BGĐ)-Ngày 10/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020.
Khai trương điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Việt Yên
(BGĐT)- Sáng 29/11, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai trương điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của huyện.
Xếp hạng sản phẩm OCOP: Nâng giá trị sản phẩm địa phương
(BGĐT) - Năm nay là năm thứ 3 tỉnh Bắc Giang triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng, cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Việc xếp hạng nhằm góp phần khẳng định vị thế, tăng giá trị sản phẩm ở mỗi địa phương.
Bắc Giang: Tổ chức đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh
(BGĐT)- UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh 2020.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...