Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những giám đốc - trưởng thôn "miệng nói tay làm"

Cập nhật: 08:35 ngày 16/02/2021
(BGĐT)- Không chỉ làm “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nhiều trưởng thôn ở huyện Tân Yên còn giữ vai trò giám đốc HTX nông nghiệp. Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cùng sự quan tâm, khích lệ từ chính quyền địa phương, những giám đốc-trưởng thôn “hai trong một” đã từng bước làm chủ công nghệ, vận động bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đảng viên tiên phong làm trước

Hình ảnh Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng thôn Đồi Chính (xã Đại Hóa) Vương Anh Tuấn vận hành thành thạo máy làm đất, máy phun thuốc, máy thu hoạch khoai tây… đã trở nên quen thuộc với nông dân nơi đây. Sinh ra đã gắn bó với ruộng đồng, anh hiểu rất rõ giá trị của ruộng đất. 

{keywords}

Anh Vương Anh Tuấn trao đổi với nông dân về hiệu quả trồng khoai tây hàng hóa vụ đông.

Thế nhưng nhiều năm trở lại đây, bà con bỏ canh tác vụ đông khá nhiều, nhìn xung quanh đa số là những chân ruộng trơ gốc rạ, rất ít màu xanh của rau màu. “Tiếc lắm, họp chi bộ, họp thôn, tôi cùng cấp ủy, ban quản lý thôn đưa vấn đề này ra bàn bạc nhưng chẳng chuyển biến là bao. Bà con cho rằng làm vụ đông thu nhập không cao bằng đi làm công ty và một số nghề khác”, anh Tuấn chia sẻ.

Để chứng minh cho bà con thấy vẫn có thu nhập cao từ sản xuất nông nghiệp, từ đó vận động nông dân không bỏ ruộng, mấy năm qua, anh Tuấn đã tiên phong mượn hàng chục ha ruộng để sản xuất khoai tây hàng hóa. Một vụ, hai vụ, ba vụ…, vụ nào cũng cho năng suất, hiệu quả cao. Để thuận tiện cho giao dịch, ký kết hợp đồng, anh Tuấn đã thành lập HTX Hoàng Linh chuyên sản xuất cây vụ đông gồm 7 thành viên. HTX đi vào hoạt động đầu năm 2020 do chính anh làm Giám đốc. 

Vụ vừa qua, HTX trồng khoai tây trên diện tích 23ha. Mọi khâu từ làm đất đến tưới, phun thuốc trừ sâu, thu hoạch đều có máy móc hỗ trợ. Từ thực tế sản xuất, anh Tuấn nhận thấy: Giống khoai tây Actrice HTX trồng trong khoảng 80 ngày cho thu hoạch. Củ to, thân khỏe, cây kháng sâu bệnh, chịu úng tốt, mắt nông, bở và thơm ngon. Năng suất trung bình 6 tạ/sào, trừ chi phí lãi khoảng 4 triệu đồng/sào. 

Quan trọng nhất là đầu ra cho khoai tây luôn ổn định, thương nhân đăng ký mua tận ruộng. Ngày thu hoạch khoai, đông đảo nông dân đến chứng kiến thành quả sản xuất khoai tây vụ đông hàng hóa. “Qua kết quả này của HTX, tôi muốn bà con được mục sở thị, từ đó có kế hoạch sản xuất vụ đông, không bỏ ruộng như trước”- anh Tuấn cho biết.

Khai thác tiềm năng núi Dành

Nhắc đến ông Thân Hải Đăng, Trưởng thôn Đồng Sen (xã Việt Lập)-thôn vừa được công nhân đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu, người ta còn nhắc đến một Giám đốc HTX Sản xuất và Tiêu thụ sâm Nam núi Dành với sản phẩm nổi tiếng sâm Nam.

{keywords}

Ông Thân Hải Đăng giới thiệu sâm Nam núi Dành.

Khoảng 20 năm trước, núi Dành chỉ có hai cây sâm Nam cổ, trong đó gia đình ông Đăng có một cây khoảng 50 tuổi. Để phát triển loại cây quý này, năm 2007, ông quyết định nhân giống. Đến nay trong vườn của gia đình đã có hơn 3 nghìn cây. Năm 2020, ông Đăng thu khoảng 400 triệu đồng. Để người dân làm theo, với vai trò Trưởng thôn, ông cùng cấp ủy mạnh dạn làm trước, sau đó "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền. 

Đứng trước nguy cơ tuyệt chủng của một loại cây dược liệu quý, ông đã làm hồ sơ đề nghị thành lập HTX do ông làm Giám đốc, vận động 11 hộ gia đình có đất khu vực chân núi Dành trồng sâm Nam trên diện tích 5ha, riêng gia đình ông trồng 1ha. “Hy vọng sự liên kết này sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển, khai thác tiềm năng núi Dành” - ông Đăng chia sẻ. Hiện tại, HTX liên kết với Công ty Thọ Xuân Đường (Nhà thuốc đông y Thọ Xuân Đường - Hà Nội) để bao tiêu sản phẩm.

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Trung tâm Thực nghiệm sinh học nông nghiệp công nghệ cao (Viện Di truyền nông nghiệp) thực hiện đề tài “Nghiên cứu, đánh giá, bảo tồn nguồn gen cây sâm núi Dành phân bố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” và “Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cây sâm Nam núi Dành", với mong muốn không chỉ là chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm mà còn để bảo tồn nguồn gen. Đây là cơ hội để ông Giám đốc-Trưởng thôn Thân Hải Đăng và các thành viên HTX khai thác tiềm năng núi Dành, nâng cao giá trị loài sâm Nam, phát triển thành cây hàng hóa.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp

“Hàng chục năm rồi, bà con thôn Trám (xã Phúc Sơn) không bỏ hoang một sào ruộng nào. Cánh đồng mùa nào, chỗ nào cũng xanh tốt. Lý do là sản xuất nông nghiệp của chúng tôi cho hiệu quả rất cao” - ông Nguyễn Văn Thơm, Trưởng thôn Trám, Giám đốc HTX Tân Tiến khẳng định.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Thơm bên khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trước kia, thôn sản xuất nông nghiệp theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ và manh mún nên giá trị lợi nhuận không cao. Để giúp nông dân có thể sống được bằng nghề nông, được sự định hướng của Đảng ủy, chính quyền xã, năm 2013, HTX Tân Tiến được thành lập với 26 thành viên. Sau khi dồn điền đổi thửa, HTX tập trung trồng cây hàng hóa. Các loại chủ yếu là ngô ngọt, khoai tây và sản xuất giống lúa lai F1. Có HTX định hướng, bà con bảo nhau trồng cùng loại rau màu để tiện cho đầu mối thu mua, giảm được thuốc bảo vệ thực vật khi phun đại trà. 

Đến thăm khu nhà màng ứng dụng công nghệ cao rộng 6.000 m2 trồng su hào, cải ngọt, mồng tơi, mướp xanh tốt, ông Thơm nói: “Chẳng cần mùa nào thứ ấy, bây giờ làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chúng tôi có thể điều chỉnh được cả thời vụ, thời tiết. Trong diện tích nhà màng này, đầu năm HTX trồng dưa lưới; sau khi thu hoạch trồng su hào, cải ngọt, hoa cúc… phục vụ Tết Nguyên đán. Khi tham gia HTX, thu nhập không chỉ của gia đình tôi mà bà con đã tăng lên nhiều so với trước đây. Theo tính toán, mỗi sào sản xuất hàng hóa cho thu nhập khoảng 6 triệu đồng/vụ”.

Các HTX được thành lập mặc dù chưa lâu nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả so với cách làm ăn đơn lẻ trước kia. Nhờ có HTX và sự năng động, dám làm của những người vừa là giám đốc vừa là trưởng thôn, tiếng nói của chính quyền, của cộng đồng dân cư sẽ nhanh được chuyển tải đến bà con; các hộ nông dân được thông tin sớm về tình hình sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật. Có tư cách pháp nhân, HTX liên kết với các doanh nghiệp cung ứng cây, con giống, thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn kỹ thuật; được hưởng những chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước… Qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Tuấn Minh - Quốc Trường

Báo Bắc Giang có tác phẩm đoạt giải A viết về nông nghiệp dành cho các nhà báo ASEAN
(BGĐT) - Tham gia Cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn dành cho các nhà báo ASEAN với chủ đề “Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, Báo Bắc Giang có tác phẩm đoạt giải A.
Bắc Giang phát triển nông nghiệp đa dạng dựa trên đặc thù vùng trung du - miền núi
(BGĐT) - Tham dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong phiên họp sáng nay (27/1), đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã tham luận tại hội trường. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu bài tham luận của đồng chí Dương Văn Thái.
Nông nghiệp Bắc Giang tăng trưởng ngoạn mục
(BGĐT) - Năm 2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang đạt hơn 13%, nằm trong tốp đầu cả nước. Trong đó, tăng cao nhất là lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 6,7 %, gấp đôi so với dự liệu ban đầu và cao nhất từ trước đến nay. 
Để nông nghiệp, dịch vụ “phất lên” cùng công nghiệp
(BGĐT) - Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đang trên đà tăng trưởng mạnh, tạo thêm thị trường mới cho các sản phẩm của nông nghiệp, dịch vụ. Làm gì để nông nghiệp, dịch vụ gắn kết chặt chẽ với công nghiệp đang là vấn đề đặt ra.
Bắc Giang: Tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giữ đà tăng trưởng
(BGĐT) - Ngày 15/1, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích.
Yên Dũng phát triển nông nghiệp công nghệ cao
(BGĐT) - Yên Dũng là địa phương có nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra nông sản sạch, an toàn, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Bắc Giang: Hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
(BGĐT)-HĐND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...