Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Huyết mạch" kết nối không gian phát triển

Cập nhật: 07:00 ngày 23/01/2021
(BGĐT) - Xác định giao thông là "huyết mạch" của nền kinh tế nên cần đầu tư đi trước một bước, thời gian qua, hàng loạt công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được triển khai thực hiện, tăng tính kết nối cho không gian phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Tuyến đường tỉnh 298 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với huyện Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế vì gắn kết chặt chẽ giữa các địa phương này, rút ngắn khoảng cách so với các đường khác. Hằng ngày có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại nhưng nút thắt trên tuyến này là cầu Đồng, giáp ranh giữa xã Ngọc Lý và Cao Xá (Tân Yên). 

Cầu nhỏ hẹp, xuống cấp, lộ rõ điểm yếu khi xe tải trọng lớn đi qua. Để khắc phục, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) đã đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa cầu Đồng. Liên danh nhà thầu gồm Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Bắc Giang và Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hoàng Hải (Thái Nguyên) thi công. 

{keywords}

Trên công trường cải tạo, sửa chữa cầu Đồng (Tân Yên).

Được biết, công trình có tổng giá trị dự toán gần 23 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư cấp bổ sung có mục tiêu. Cầu có chiều dài 53,2 m, kết cấu gồm 3 nhịp, mặt cầu rộng 13 m và cải tạo, mở rộng đường hai bên đầu cầu dài 335 m cho phù hợp quy mô công trình.

Có mặt tại công trường, hàng chục cán bộ, kỹ sư, công nhân hối hả làm việc với mục tiêu hoàn thành công trình vượt tiến độ 1/3 thời gian. Anh Tạ Duy Đức, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Bắc Giang cho biết, nhà thầu huy động tối đa phương tiện, nhân lực để dồn sức cho công trình, thậm chí một số bộ phận tăng ca đêm. 

Hiện nay, các đơn vị đã hoàn thành hạng mục đóng cọc ở hai mố với 21 cọc/mố, đổ bê tông bệ đỡ, đúc dầm… dự kiến trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ gác dầm và tháng 3/2021 hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng. Qua đó nâng cao năng lực khai thác tuyến, thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực và bảo đảm an toàn giao thông.

Nhiều năm nay, đường gom hai bên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang đoạn qua huyện Việt Yên, Yên Dũng đi qua các khu công nghiệp: Quang Châu, Vân Trung là “điểm nóng” vì chật chội, quá tải. Giờ cao điểm, hàng vạn công nhân và phương tiện giao thông cùng tràn ra khiến tắc đường kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự và khả năng thu hút đầu tư. 

Với quyết tâm giải quyết triệt để tình trạng này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường gom bên phải tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang từ cầu vượt quốc lộ (QL) 37 đến cầu vượt QL 17 với chiều dài tuyến 4,57 km; tổng mức đầu tư hơn 171 tỷ đồng. 

Anh Thân Ngọc Lộc, Trưởng Phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, phần đường gom được mở rộng gấp đôi đường cũ, nền rộng 12 m, mặt đường 11 m, lề 1 m, kết cấu bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm. 

Nút giao QL 37 thiết kế theo sơ đồ 4 nhánh hoa thị và 4 nhánh rẽ; nút giao QL 17 thiết kế 2 nhánh hoa thị, 2 nhánh rẽ; cả hai nút giao thông này đều bố trí 4 nhánh nối đường cao tốc với đường gom hai bên trong phạm vi các nút giao; cùng đó thi công hệ thống thoát nước, chiếu sáng…

Những ngày này, liên danh nhà thầu là Công ty cổ phần Đầu tư 379 (TP Bắc Giang) và Công ty công nghệ quốc tế Tân Phát (Hà Nội) bố trí hàng chục phương tiện cơ giới và cán bộ kỹ thuật, công nhân gấp rút thi công. Chỉ sau thời gian ngắn khởi công (tháng 10/2020), nhiều hạng mục đã vượt tiến độ. 

Đến nay, đơn vị thi công đã thảm nhựa một số đoạn phấn đấu hết quý I/2021 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình, qua đó mang đến bộ mặt mới cho hạ tầng giao thông gần các khu công nghiệp của tỉnh.

Được biết, trong năm nay, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh hiện thực hiện hàng loạt dự án như: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT 289 đoạn Chũ - Khuôn Thần (Lục Ngạn); nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái tuyến QL 1 đoạn từ nút giao QL 31 đến nút giao đường Hùng Vương và cải tạo nút giao đường Hùng Vương (TP Bắc Giang); cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua huyện Việt Yên và Hiệp Hòa; đầu tư xây dựng cầu Chũ; cải tạo, nâng cấp ĐT 295B đoạn huyện Lạng Giang đi TP Bắc Giang; sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường QL 17, 31, 37, 279… 

Đánh dấu khép lại giai đoạn tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với việc thu hút vốn đầu tư từ năm 2016 đến 2020 lên hơn 7 nghìn tỷ đồng.

Năm 2021, nhiều công trình, dự án giao thông có quy mô lớn sẽ được triển khai, Bắc Giang sẽ là “đại công trường giao thông”. Các công trình này sẽ tập trung kết nối mạng lưới giao thông đối với các huyện, TP trong tỉnh, đặc biệt là các khu vực động lực tăng trưởng, trọng điểm kinh tế với khu vực khó khăn, giữa tỉnh với bên ngoài...

Từ kết quả này, hệ thống giao thông trong tỉnh thông suốt, thuận lợi cho nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển KT-XH các địa phương và của tỉnh. Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT nói: Các công trình, dự án giao thông đã tạo điểm nhấn cho Bắc Giang, là cơ sở để đẩy nhanh tốc độ phát triển, tăng trưởng kinh tế năm 2020 đứng đầu toàn quốc. 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Sở đã lập Quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tích hợp vào quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, bước sang năm 2021, nhiều công trình, dự án giao thông có quy mô lớn sẽ được triển khai, Bắc Giang sẽ là “đại công trường giao thông”.

Điểm nổi bật là các công trình này sẽ tập trung kết nối mạng lưới giao thông đối với các huyện, TP trong tỉnh, đặc biệt là các khu vực động lực tăng trưởng, trọng điểm kinh tế với khu vực khó khăn; giữa tỉnh với bên ngoài và liên kết vùng của tỉnh có tính đến các dự án có trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, khu vực xung quanh tỉnh. 

Đồng thời xác định các tuyến, đoạn tuyến đường giao thông cần nâng cấp, xây dựng mới, đấu nối liên kết mạng lưới giao thông trên địa bàn và liên vùng, đưa Bắc Giang trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển toàn diện KT-XH. 

Quốc Phương

Đại hội XIII của Đảng: Phân luồng từ xa, phòng ngừa ùn tắc giao thông
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1/2021 đến 2/2/2021 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian diễn ra Đại hội, Cục Cảnh sát giao thông thông báo phân luồng giao thông từ xa và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
32 tác phẩm đoạt Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền về an toàn giao thông
(BGĐT) - Chiều 12/1, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã dự và trao Giải thưởng báo chí về ATGT năm 2020. Cùng dự có lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công an, Giao thông - Vận tải…
Bắc Giang: Một ngày xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, 3 người tử vong
(BGĐT) - Ngày 17/1, trên địa bàn các huyện: Yên Thế, Lục Nam, Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 3 người tử vong.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...