Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp thêm động lực thoát nghèo

Cập nhật: 14:01 ngày 18/12/2020
(BGĐT) - Đối với người nghèo, có được một mái nhà vững chãi trước mưa bão, con trẻ được cắp sách đến trường hay được hỗ trợ sinh kế từ những bê con… sẽ là động lực tiếp thêm cho họ sức mạnh, niềm tin. Phía sau niềm vui thoát nghèo của hàng trăm hộ dân là sự chung tay giúp sức của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Niềm vui của người nghèo

Ở tuổi gần 50 với cơ thể nhỏ thó, sức khỏe không được bình thường, gia cảnh khó khăn, lại nuôi đứa con đang độ tuổi đến trường, chưa bao giờ bà Nguyễn Thị Lan, thôn Bình Minh, xã Lan Giới, huyện Tân Yên (Bắc Giang) nghĩ rằng trong tương lai mình sẽ có ngôi nhà mới vững chãi, sạch sẽ. Vậy mà đầu năm nay, người phụ nữ đơn thân ấy đã nhiều lần rơm rớm nước mắt xúc động nhìn những chuyến xe ô tô hối hả chở vật liệu xây dựng… đổ trong vườn nhà mình, xây lên một “Ngôi nhà nhân đạo” khang trang. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Bình Minh, xã Lan Giới nhận “Nhà nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Yên vận động hỗ trợ.

Ngày khánh thành, bà Lan càng vui hơn khi được Hội Chữ thập đỏ huyện vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, nào là bàn ghế, bếp ga, quạt cây và cả tiền mặt. Tổng giá trị lên đến gần trăm triệu đồng. Bà bảo, có được ngôi nhà này tôi có thêm động lực để cố gắng, nuôi thằng bé ăn học.

Tương tự, ông Dương Văn Tuyn (SN 1945) ở thôn Tè, xã Song Vân trong năm nay cũng được hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”. Căn nhà cũ xuống cấp đã lâu, số tiền 20 triệu đồng do MTTQ huyện hỗ trợ cho gia đình tuy chưa nhiều song đã khơi lên nhiều nguồn giúp đỡ khác của các cá nhân, tổ chức hảo tâm.

Hàng chục căn nhà được hỗ trợ xây dựng mỗi năm mang tên "Đại đoàn kết”, "Mái ấm tình thương”, "Nhà nhân đạo” do MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ huyện vận động, hỗ trợ đã góp phần giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

Không được hỗ trợ xây dựng nhà nhưng bà Hoàng Thị Khiêm ở thôn Ba Mô, xã Ngọc Lý cũng có niềm vui không kém. Con bò cái mà bà được trao tặng từ năm 2017 thông qua Chương trình nhân đạo của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) sau 3 năm đã đẻ ra những con bê. Hỏi về cảm nhận khi được tặng bò, bà Khiêm chỉ biết mỉm cười và liên tục nói lời cảm ơn, bởi với hộ nghèo như bà, con bò trị giá vài chục triệu đồng là cả một gia tài. Chị Giáp Thị Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Trao bò không chỉ là trao “cần câu” mà còn trao cho họ niềm tin vào cuộc sống, tiếp thêm nghị lực cho họ cố gắng vươn lên. Từ 40 hộ được nhận bò cái giống ban đầu theo Chương trình này, đến nay đã có 22 con bê ra đời đến kỳ sinh sản và trao tặng lại bê giống để bàn giao cho các hộ khác. 

Qua đó có 9 hộ đã thoát nghèo, 12 hộ từ nghèo lên cận nghèo. Hiện nay, “ngân hàng” bò có 64 con, theo thời gian đây sẽ là nguồn sinh kế để tiếp tục nhân lên những niềm vui cho các hộ nghèo khác. Hay như mô hình giảm nghèo bền vững thông qua chăn nuôi bò sinh sản do Phòng LĐTBXH chủ trì thực hiện cũng phát huy hiệu quả.

Đa dạng cách làm

Khép lại năm 2020, huyện Tân Yên chỉ còn 1,9% hộ nghèo (tương ứng với gần 1.000 hộ), vượt xa so với mục tiêu; không còn hộ nghèo là người có công với cách mạng. Kết quả ấn tượng này là nhờ địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đa dạng cách làm. Ông Trương Bắc Lâm, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho rằng, để giảm nghèo bền vững thì người dân phải có việc làm, thu nhập đều đặn. 

{keywords}

Hội Chữ thập đỏ huyện trao bò hỗ trợ cho hộ bà Hoàng Thị Khiêm, thôn Ba Mô, xã Ngọc Lý.

Nhận thức rõ điều này, các địa phương luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người được tiếp cận với cơ hội có việc làm bằng cách phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền xuất khẩu lao động, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ học nghề, phương tiện, công cụ để sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, chính sách hỗ trợ người nghèo đã khá đầy đủ thông qua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn đến 100 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội.

Những gia đình không may gặp khó khăn đột xuất sẽ được trợ giúp tùy từng trường hợp, nguồn chủ yếu từ xã hội hóa. Đơn cử như Hội Chữ thập đỏ huyện trong năm đã vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp trực tiếp 214 hộ khó khăn với tổng số tiền 3,975 tỷ đồng. Phối hợp với Báo điện tử Dân trí vận động hỗ trợ cho 10 đối tượng khó khăn gần 2 tỷ đồng.

Thời gian tới, các ngành, địa phương tập trung vào hỗ trợ giảm nghèo theo hướng tạo đòn bẩy, động lực để những người còn khả năng lao động tự vươn lên thông qua các mô hình sinh kế hỗ trợ chăn nuôi, trồng trọt.

Ngăn chặn "xe dù" cuối năm
(BGĐT) - Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại, sử dụng các phương tiện giao thông của người dân tăng cao. Lợi dụng việc này, các đối tượng điều khiển “xe dù”, không phù hiệu… hoạt động mạnh hơn. Tình hình trên đòi hỏi lực lượng chức năng có các biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.
Khởi tố thêm một bị can trong vụ án liên quan tới ông Tất Thành Cang
Ngày 17/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam của Công an TP Hồ Chí Minh đối với ông Nguyễn Hữu Thành (thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco) để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...