Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Phối hợp chặt chẽ, bảo đảm mục tiêu thu ngân sách

Cập nhật: 13:53 ngày 20/11/2020
(BGĐT) - Năm 2020, dù kinh tế trong nước, trong tỉnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, thu ngân sách nhà nước (NSNN) của huyện Hiệp Hòa cơ bản đạt kế hoạch, trong đó nhiều sắc thuế tăng so với cùng kỳ năm trước.

Xác định thu NSNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, huyện Hiệp Hòa đã sớm xây dựng dự toán thu NSNN trên cơ sở đánh giá khả năng thực hiện, các dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế; giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn; thực hiện các giải pháp tăng thu, chống thất thu. Hằng tháng, hằng quý, cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm điểm tiến độ thực hiện; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm.

{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Việt Yên-Hiệp Hòa rà soát các khoản thu.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để kiểm soát và khai thác tốt nguồn thu, Chi cục Thuế khu vực Việt Yên – Hiệp Hòa còn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, quyết toán thuế để đôn đốc thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào NSNN; kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hành vi gian lận, trốn thuế. 

Ông Nguyễn Tiến Sinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Việt Yên – Hiệp Hòa cho biết: “Năm 2020, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện Hiệp Hòa thành lập Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban và có sự tham gia của các ngành chức năng, chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên công tác thu NSNN từng bước đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực. Đây cũng là sáng kiến của Chi cục Thuế khu vực Việt Yên - Hiệp Hòa được Cục Thuế tỉnh đánh giá cao”.

Theo tổng hợp của Chi cục Thuế khu vực Việt Yên – Hiệp Hòa, nhờ sớm đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tổ chức tập huấn kê khai thuế và nộp thuế điện tử; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và kịp thời giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế nên chỉ tiêu thu thuế ngoài quốc doanh đến nay đạt gần 80 tỷ đồng, vượt 19% kế hoạch năm. 

Trong đó, một số doanh nghiệp có số nộp lớn như: Công ty TNHH Đầu tư và Thi công Điện Việt Phát (hơn 1,4 tỷ đồng); Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Asean Việt Nam (hơn 1 tỷ đồng); Công ty cổ phần Cấp nước Hiệp Hòa (hơn 670 triệu đồng)… 

Ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Asean Việt Nam chia sẻ: “Năm nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên tình hình kinh tế đơn vị gặp nhiều khó khăn. Một số khách hàng thường xuyên xin hoãn, chậm trả tiền dịch vụ do đó chúng tôi phải huy động nhiều nguồn lực để bảo đảm chi trả lương cho hơn 100 người lao động với mức bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. 

Vì đơn vị không thuộc diện được miễn, giảm, lùi thời gian nộp nên doanh nghiệp nỗ lực bảo đảm nộp thuế theo quy định”. Không chỉ thu thuế ngoài quốc doanh, nhiều chỉ tiêu thuế khác đã vượt kế hoạch đề ra. Điển hình như chỉ tiêu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đạt 120%), thuế thu nhập cá nhân (đạt 117%), tiền thuê đất (đạt 141%)…

Những năm gần đây, chỉ tiêu thu từ sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong kết quả thu NSNN của huyện Hiệp Hòa do đó cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện tập trung cao thực hiện chỉ tiêu này. Tính đến hết tháng 10, thu tiền sử dụng đất của huyện Hiệp Hòa đạt 278 tỷ đồng, bằng 64% kế hoạch được giao. 

Trong đó, một số lô đất mới trúng đấu giá đến tháng 12 mới hết hạn nộp tiền; dự kiến đến hết năm 2020, chỉ tiêu này sẽ vượt kế hoạch đề ra là 437 tỷ đồng. Theo ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp Hiệp Hòa, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều đợt đấu giá quyền sử dụng đất chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, nhờ các cơ quan chuyên môn của huyện tích cực phối hợp với UBND các xã, thị trấn, chủ đầu tư… hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu dân cư nên chỉ từ tháng 5 đến nay huyện đã hoàn thành 12 đợt đấu giá quyền sử dụng đất với 800 lô đất ở. 

Điển hình như đầu tháng 10/2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp Hiệp Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đấu giá 35 lô đất ở khu dân cư Bách Nhẫn, xã Hùng Sơn. Phiên đấu giá nhận được sự quan tâm của hơn 500 khách hàng. Kết quả, 35 lô đất đều được đấu giá thành công với tổng giá trị 44,1 tỷ đồng, tăng 13,3 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đến hết tháng 10, thu NSNN trên địa bàn huyện Hiệp Hòa theo tổng hợp của ngành thuế đạt gần 447 tỷ đồng, đạt 74% dự toán năm, cả năm ước đạt 633,4 tỷ đồng, đạt 106% dự toán năm. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên vẫn còn chỉ tiêu thu khó có thể hoàn thành. 

Đơn cử như thu phí trước bạ, hiện mới đạt hơn 72%. Khoản thu này khó hoàn thành là do ngày 28/6, Thủ tướng Chính phủ ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Theo đó, từ ngày 28/6 đến hết ngày 31/12/2020, mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50%.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Trưởng Ban Chỉ đạo thu NSNN huyện Hiệp Hòa được biết, thời gian tới, huyện chỉ đạo ngành thuế tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp thu nợ thuế, chống thất thu ngân sách; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai nộp thuế, quản lý kịp thời các nguồn thu phát sinh; kiên quyết xử lý những trường hợp kê khai chậm, không nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Anh Việt
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...