Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những tháng cuối năm: Duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu

Cập nhật: 07:58 ngày 19/10/2020
(BGĐT) - Năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 song tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn tăng trưởng ở mức cao. Từ nay đến cuối năm, các cơ quan chức năng và DN tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra.

Doanh nghiệp nỗ lực

{keywords}

Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa).

Theo thống kê của Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tháng 9 ước đạt 1.140 triệu USD, cộng dồn 9 tháng ước đạt 7.657 triệu USD; đạt 80,6% so với kế hoạch. Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Tây Ban Nha và một số nước khác. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là hàng dệt may, da giày, máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và linh kiện các loại…

Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh là do thời gian qua các DN vẫn chủ động những biện pháp, kế hoạch bảo đảm sản xuất phục vụ đơn hàng xuất khẩu. Tiêu biểu là Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa), một trong hai đơn vị may mặc dẫn đầu toàn tỉnh trong hoạt động xuất khẩu. 

Ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết: “Từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Công ty tăng trưởng khá, đạt hơn 200 triệu USD sang thị trường các nước: Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong đó, 90% là thị trường Mỹ”. Có được kết quả đó là do đơn vị đã đầu tư gần 120 tỷ đồng mua máy móc, thiết bị hiện đại; chủ động nhập nguyên liệu dự trữ từ đầu năm. Hiện đơn vị đang phấn đấu đạt hoặc vượt mục tiêu xuất khẩu hơn 250 triệu USD so với năm ngoái.

Tương tự, cũng nhờ nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Việt Nam Dae Shin Electronics (TP Bắc Giang) chuyên sản xuất linh kiện điện thoại cung cấp cho hãng Sam Sung vẫn duy trì thu nhập ổn định cho người lao động. Được biết, trong mấy tháng ảnh hưởng của dịch Covid-19, để tăng năng suất lao động mỗi khi nhận được đơn hàng mới, Công ty đều phát động phong trào thi đua sản xuất giỏi tại các tổ, nhóm, có tổng kết khen thưởng. 

Bà Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, với cách làm này, trong 9 tháng năm nay, đơn vị xuất khẩu khoảng 12 triệu sản phẩm, bảo đảm mục tiêu đề ra; duy trì việc làm cho hơn 200 lao động, thu nhập từ 6,5-7,5 triệu đồng/người/tháng.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng khá là do một số DN đã có nhiều sáng tạo trong sản xuất, tái cơ cấu ngành hàng, đặc biệt là ngành may mặc. Thay vì may thời trang thì DN chuyển đổi sang may khẩu trang, đồ dùng bảo hộ lao động để xuất khẩu. Bên cạnh đó, một số DN chủ động tìm kiếm thị trường nhập nguyên liệu và xuất khẩu hàng mới khi các nước EU, Mỹ, Nhật, Hàn, Trung Quốc… dừng xuất, nhập khẩu hàng hóa để phòng, chống dịch bệnh.

Từ nay đến cuối năm, các DN đang phát động các phong trào thi đua sản xuất với nhiều hình thức khác nhau nhằm tăng tốc hoàn thiện hợp đồng với đối tác đã ký kết từ đầu năm. Đồng hành cùng DN suốt thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng trong tỉnh đã tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn trong sản xuất. Trong đó, nhiều chính sách hỗ trợ về thuế, vay vốn, xúc tiến thương mại, cải cách thủ tục hành chính… được ban hành.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các DN. Cụ thể như: Sử dụng hiệu quả nguồn quỹ khuyến công hỗ trợ sản xuất tại các đơn vị; tổ chức các hoạt động tư vấn, xúc tiến thương mại. Thường xuyên rà soát, nắm tình hình sản xuất, sản lượng, thời vụ thu hoạch nông sản trên địa bàn để có phương án tiêu thụ phù hợp.

Chi cục Hải quan quản lý các KCN tỉnh bố trí nhân lực làm việc 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần để giải quyết nhanh nhất thủ tục thông quan cho các DN. Cục Thuế tỉnh đã rà soát, hướng dẫn hơn 1 nghìn DN bị ảnh hưởng do dịch Covid -19 làm thủ tục gia hạn thời gian nộp thuế, với tổng số tiền khoảng 280 tỷ đồng. 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại giãn nợ cho hàng trăm khách hàng bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 được kéo dài thêm thời gian trả nợ từ 6 tháng đến 1 năm; đồng thời áp dụng chính sách giảm lãi suất vay vốn từ 1 đến 1,5%/năm.

Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực cũng là cơ hội mới đối với hoạt động xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Nắm lấy thời cơ này, các cơ quan chức năng đã và đang cùng DN chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, chủ động triển khai kế hoạch, giải pháp hỗ trợ hoạt động xuất khẩu hàng hóa một cách thuận lợi nhất sang thị trường các nước EU.

Xuất khẩu 126 tấn gạo thơm sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 22/9, tại Nhà máy lương thực Thoại Sơn (Tập đoàn Lộc Trời) ở huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang), đã diễn ra Lễ công bố xuất khẩu lô hàng gạo thơm của Tập đoàn Lộc Trời sang châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Bắc Giang có 2 doanh nghiệp đạt "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín"
(BGĐT)- Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa phê duyệt và công bố danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2019.
Giá gạo tiếp tục tăng, Việt Nam có thể xuất khẩu 6,7 triệu tấn
Giá gạo xuất khẩu tăng đẩy giá lúa thu mua tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tăng cao dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực vượt khó, duy trì sản xuất
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp (DN), nhất là DN xuất khẩu đều gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu, đơn hàng xuất khẩu bị gián đoạn, thanh toán tiền hàng chậm. Trong bối cảnh đó, nhiều DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vượt khó để duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.
Xuất khẩu trái cây sang Thái Lan tăng 234%
Trong 7 tháng năm 2020, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Thái Lan bất ngờ tăng mạnh tới 234% so với cùng kỳ năm trước.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vượt Thái Lan
Đầu tháng 8, mỗi tấn gạo trắng 5% tấm của Việt Nam xuất khẩu có giá cao hơn gạo Thái Lan cùng loại khoảng 15 USD.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...