Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thanh toán không dùng tiền mặt ở Bắc Giang: Bảo đảm an toàn, thuận lợi trong giao dịch

Cập nhật: 10:34 ngày 16/10/2020
(BGĐT) - Thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2016-2020 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tập trung cao tăng doanh số TTKDTM. 

Doanh số tăng mạnh

TTKDTM là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số hoặc thanh toán điện tử gián tiếp liên ngân hàng như: Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử, thanh toán qua thẻ ATM, thẻ thấu chi... thay việc người mua và người bán trực tiếp trao đổi tiền mặt.

{keywords}

Cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang hướng dẫn khách hàng thanh toán qua điện thoại di động.

Mục tiêu của việc đẩy mạnh TTKDTM nhằm từng bước thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán của người dân, góp phần quan trọng vào việc giảm khối lượng tiền mặt trong lưu thông, giảm phí kiểm đếm, vận chuyển tiền giữa các ngân hàng, bảo đảm an toàn trong giao dịch, tốc độ thanh toán nhanh, chính xác và linh hoạt.

Từ đầu năm đến nay TTKDTM toàn tỉnh đạt hơn 215 nghìn tỷ đồng, gần bằng tổng doanh số TTKDTM của cả năm ngoái. Các giao dịch được thực hiện như: Thanh toán điện tử liên ngân hàng, thanh toán điện tử qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.

Agribank Chi nhánh tỉnh là một trong những đơn vị có doanh số TTKDTM tăng mạnh. Ông Lê Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Ngân hàng cho biết, nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc TTKDTM nên ngân hàng đã chú trọng cung ứng các dịch vụ thanh toán điện tử. 9 tháng qua, ngân hàng giao dịch hơn 405 nghìn món TTKDTM với doanh số hơn 53 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý, nhiều dịch vụ công như: Thu thuế, tiền điện, tiền nước của các tổ chức, cá nhân thực hiện thông qua ngân hàng. Từ đầu năm đến nay, Agribank Chi nhánh tỉnh phối hợp với ngành thuế thu hơn 1 nghìn tỷ đồng của các doanh nghiệp, cá nhân cho ngân sách tỉnh; phối hợp với Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang, Điện lực Bắc Giang lần lượt thu hơn 5,6 tỷ đồng tiền nước, 55 tỷ đồng tiền điện của người dân, tăng từ 56-82% so với cùng kỳ.

Chị Thân Thị Kim Liên, số nhà 45, đường Lý Tự Trọng, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) cho biết, trước đây cứ mỗi lần đóng tiền điện, nước chị đều đến trụ sở của các đơn vị để nộp bằng tiền mặt, mất nhiều thời gian, thậm chí có lần còn chậm, muộn. Gần một năm nay, được cán bộ ngân hàng hướng dẫn, chị làm thủ tục đăng ký nộp tiền điện, nước thông qua việc trích tài khoản tại ngân hàng, không phải trực tiếp đến điểm thu nộp nữa.

Tương tự, Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang cũng tập trung cao thực hiện giao dịch TTKDTM. Từ đầu năm đến nay, Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang thực hiện hơn 1,5 triệu lượt giao dịch TTKDTM, tăng hơn 220 % so với cùng kỳ năm trước với tổng số hơn 30 nghìn tỷ đồng. Các giao dịch TTKDTM gồm: Thu ngân sách nhà nước, thanh toán điện tử song phương với bảo hiểm xã hội, thanh toán tiền điện, nước, viện phí.

Nỗ lực thực hiện

Những năm gần đây, doanh số TTKDTM tăng mạnh theo từng năm. Riêng 9 tháng qua, toàn tỉnh TTKDTM đạt hơn 215 nghìn tỷ đồng, gần bằng tổng doanh số TTKDTM của cả năm 2019. Các giao dịch được thực hiện như: Thanh toán điện tử liên ngân hàng; thanh toán điện tử qua ngân hàng đối với các dịch vụ công...

Bà Lê Thị Hoàng Hà, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh cho biết, đạt được kết quả trên là do UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và một số văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với hệ thống ngân hàng để đẩy mạnh hoạt động TTKDTM. Nhất là từ năm 2018 đến nay, tỉnh quan tâm chỉ đạo mở rộng TTKDTM đối với các dịch vụ công. NHNN Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia hoạt động TTKDTM; phát triển thanh toán thẻ ngân hàng qua chấp nhận thẻ giai đoạn 2017-2020. Đồng thời phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, các bệnh viện… để thực hiện thanh toán các dịch vụ công.

Nhiều ngân hàng thương mại đã và đang hoàn thiện hạ tầng thanh toán điện tử, đa dạng dịch vụ, phương thức thanh toán, chủ động tiếp cận khách hàng để vận động người dân, doanh nghiệp tham gia thanh toán điện tử đối với dịch vụ công. Được biết, đến nay hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đều nộp thuế điện tử qua hệ thống tài khoản tại ngân hàng. Theo đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, dịch vụ này không chỉ tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần thực hiện nhiệm vụ điện tử hóa thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách nhà nước.

Ngoài các biện pháp trên, xác định TTKDTM là xu hướng mà các ngân hàng hiện đại hướng tới, Agribank Chi nhánh tỉnh, Agribank Chi nhánh Bắc Giang II đã quan tâm làm tốt công tác cấp hạn mức vay thấu chi cho hàng nghìn khách hàng. Hai đơn vị này miễn phí phát hành thẻ ATM với hạn mức vay thấu chi lên đến 30 triệu đồng. Đối tượng khách hàng được nhận ưu đãi là cá nhân cư trú trên địa bàn nông thôn hoặc cá nhân cư trú ngoài địa bàn nhưng có hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thời gian tới, ngành ngân hàng tiếp tục phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ công trong tỉnh để tháo gỡ khó khăn, tăng doanh số TTKDTM qua ngân hàng đối với các dịch vụ tỷ lệ thanh toán còn thấp như: Điện, nước, viện phí, học phí.

Thành công nhờ đưa giống cây lâm nghiệp mới vào sản xuất
“Mục tiêu của chúng tôi là tăng sản lượng gỗ trên cùng một diện tích đất rừng. Đồng thời nhân rộng các giống cây lâm nghiệp mới phục vụ người trồng rừng trong và ngoài tỉnh”- đó là chia sẻ của Giám đốc Công ty TNHH hai thành viên Lâm nghiệp Yên Thế (Công ty Lâm nghiệp Yên Thế) Phạm Tiến Vĩnh khi nói về định hướng trồng rừng của Công ty.
Giám sát thực hiện chính sách pháp luật về thú y tại Bắc Giang
(BGĐT)- Chiều 14/10, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ (KHCN) và Môi trường của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Vinh Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thú y trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018 - 2020. Tiếp và làm việc với đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND  huyện Việt Yên, Hiệp Hòa.
Nông nghiệp Bắc Giang - Khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế
(BGĐT) - Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Bắc Giang đã tạo bước chuyển mạnh mẽ về giống, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, qua đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Những thành quả đạt được trong sản xuất nông nghiệp đã khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...