Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đẩy nhanh tiến độ các dự án, bảo đảm cấp điện ổn định

Cập nhật: 14:23 ngày 16/10/2020
(BGĐT) - Liên tục các năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện và phụ tải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng trưởng “nóng”. Để đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống, ngành điện tập trung đầu tư hạ tầng lưới điện, hàng loạt công trình đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. 

Do nhu cầu sử dụng ngày càng lớn, hạ tầng lưới điện ở huyện Tân Yên có nguy cơ quá tải. Giải quyết vấn đề mang tính sống còn đối với hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Bắc Giang được giao quản lý thực hiện dự án xây dựng đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Tân Yên. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 231 tỷ đồng gồm xây dựng đường dây 110kV mạch đơn, chiều dài 45 km, dây dẫn AC240; lắp máy biến áp T1-40MVA-110/35/22…

{keywords}

Trạm biến áp và đường dây 110kV Tân Yên đang được khẩn trương xây dựng, lắp đặt.

Tại địa điểm đang xây dựng TBA, gặp Nguyễn Công Phòng, Công ty cổ phần Lắp máy và xây dựng điện (Hà Nội), chỉ huy trưởng công trường cho biết, ngay khi có mặt bằng, nhà thầu đã huy động những thợ xây lắp lành nghề cùng nhiều phương tiện, máy móc để triển khai thi công. Đến nay đã hoàn thiện thi công các hạng mục như nhà điều khiển, mương, giá cáp, móng, cột… và đang tập kết các loại thiết bị chuẩn bị lắp đặt, dự kiến đóng điện trong tháng 11 sắp tới.

Tại Hiệp Hòa, hàng loạt công trình cũng đang được xây dựng. Toàn huyện có 19 đường dây xuất tuyến sau ba trạm 110kV, hiện đang xây dựng bổ sung hai đường dây xuất tuyến 477; 479E7.21 sau TBA 110kV Hợp Thịnh. Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần bảo đảm điện cho nhu cầu phát triển của toàn bộ phụ tải, chống quá tải và giảm tổn thất cho đường dây 471E7.21 do hiện tại phụ tải lớn nằm cuối đường dây. 

Đồng thời liên thông kết nối các đường dây 471; 475E7.21; 473; 477E7.11, nâng cao chất lượng cấp điện linh hoạt cho các phụ tải trong quản lý vận hành như phân đoạn sự cố, phân đoạn sửa chữa, làm giảm thời gian mất điện hoặc không làm mất điện của khách hàng khi cần cắt điện để thao tác trên đường dây.

Được biết, hiện nay Công ty Điện lực Bắc Giang đang quản lý, vận hành 14 TBA 110kV với 25 máy, tổng dung lượng 1.215 MVA; 27 đường dây 110kV chiều dài 304 km; 138 đường dây trung áp chiều dài 3.536 km; 12.096 km đường dây hạ áp và 4.752 TBA phân phối… phục vụ gần 577 nghìn khách hàng. 

Liên tiếp các năm gần đây, tốc độ phát triển phụ tải và nhu cầu sử dụng điện của tỉnh thường xuyên ở mức cao nhất miền Bắc, năm 2019 tăng 18,8% so với năm 2018 và từ đầu năm đến nay tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng loạt khu, cụm công nghiệp ra đời và chuẩn bị hình thành cũng là thách thức đối với việc bảo đảm nguồn điện. Để cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển KT-XH và đời sống dân sinh, từ năm 2016 đến nay, Công ty đã và đang đầu tư 21 dự án thuộc lưới điện 110kV có tổng mức đầu tư hơn 1.240 tỷ đồng. Lưới điện trung, hạ áp được đầu tư 162 dự án xây dựng, nâng cấp với số tiền 1.753 tỷ đồng.

Mặt khác, lưới điện khu vực nông thôn phần lớn do nhân dân tự xây dựng đã cũ nát, không theo quy chuẩn kỹ thuật, nguy cơ mất an toàn cao. Mặc dù kể từ khi tiếp nhận, ngành điện đã đầu tư nhiều dự án cải tạo nâng cấp lưới điện song do khối lượng lớn, vốn đầu tư còn hạn chế nên một số khu vực chất lượng lưới điện chưa bảo đảm, chất lượng điện áp còn thấp.

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết, thời gian tới đơn vị tiếp tục tăng cường quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục đáp ứng yêu cầu về điện phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lưới điện theo kế hoạch.

Để cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển KT-XH và đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Công ty Điện lực Bắc Giang đã và đang được đầu tư 21 dự án thuộc lưới điện 110kV có tổng mức đầu tư hơn 1.240 tỷ đồng. Lưới điện trung, hạ áp được đầu tư 162 dự án xây dựng, nâng cấp với số tiền 1.753 tỷ đồng.

Hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao năm 2020, đặc biệt quan tâm đến độ tin cậy cung cấp điện và dịch vụ khách hàng. Rà soát toàn bộ hệ thống để đề xuất Tổng Công ty Điện lực miền Bắc bố trí nguồn lực đầu tư, triển khai các dự án. 

Tranh thủ chỉ đạo của tỉnh đối với các đơn vị cắm mốc tuyến đường dây và vị trí TBA 110kV theo quy hoạch phát triển điện lực được phê duyệt, nhằm xác định tọa độ, diện tích, loại đất hiện trạng, địa điểm xây dựng các công trình lưới điện 110kV để xây dựng kế hoạch sử dụng đất và dự phòng quỹ đất, tránh chồng chéo với các công trình hạ tầng trong khu vực.

UBND các huyện, TP và các xã, thị trấn có dự án lưới điện tạo điều kiện giúp đỡ tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng nhằm sớm đưa các dự án vào khai thác, vận hành.

Bắc Giang: Bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, xử lý kịp thời nhiều sự cố
(BGĐT) - Trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công ty Điện lực Bắc Giang bảo đảm cung cấp điện đầy đủ phục vụ đời sống và sản xuất, các hoạt động vui chơi giải trí vui Xuân đón Tết, xử lý kịp thời nhiều sự cố trên hệ thống.
Điện lực Việt Yên sẽ cấp điện trực tiếp cho khu phố Bãi Bò
(BGĐT) - Nằm giáp TP Bắc Giang nhưng nhiều năm qua, hơn 50 hộ dân khu phố Bãi Bò, thôn Như Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) vẫn chưa được mua điện trực tiếp của ngành điện mà phải thông qua Hợp tác xã Thương mại dịch vụ điện Dũng Phương (HTX Dũng Phương) với giá không đúng quy định, trong khi chất lượng đường dây xuống cấp, gây ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của các gia đình. 
Startup phát triển dự án điện mặt trời nổi trên biển
Sunseap cung cấp nguồn năng lượng bền vững từ những tấm pin điện ốp mái đến các hệ thống quang điện nổi trên biển với mức giá phải chăng.
Yêu cầu xử nghiêm "sếp" Dự án Điện mặt trời ra lệnh đánh, phơi nắng dân
Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cho rằng hành vi đánh, bắt trói người dân của Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quang điện Phú Khánh là sai trái; giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an thị xã Sông Cầu khẩn trương điều tra với quan điểm xử lý nghiêm. 
Lợi ích "kép" từ sử dụng điện năng lượng mặt trời
(BGĐT) - Từ năm 2017, tỉnh Bắc Giang bắt đầu triển khai các mô hình trình diễn, thí điểm về điện năng lượng mặt trời (NLMT) để khuyến khích hộ dân, doanh nghiệp (DN) và đơn vị sự nghiệp tham gia. Đây là biện pháp hữu hiệu, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp ngành điện giảm áp lực trong hoạt động cung ứng điện năng. 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...