Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung cao giải ngân hết số vốn đầu tư công còn lại

Cập nhật: 14:31 ngày 21/08/2020
(BGĐT) - Ngày 21/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, cơ quan T.Ư và địa phương về giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang.

Tại điểm cầu Bắc Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh dự.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), năm 2020, tổng số vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) được Quốc hội thông qua gần 471 nghìn tỷ đồng. Trong đó tỷ lệ vốn đầu tư của các bộ, cơ quan T.Ư chiếm 22,9%, vốn đầu tư của các địa phương chiếm 77,1% trong tổng số vốn.

Đến nay, toàn quốc có 5 bộ, cơ quan T.Ư và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%; 29 bộ, cơ quan T.Ư và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 35%.

Ước đến ngày 31/8, vốn đầu tư công giải ngân toàn quốc gần 222 nghìn tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch. Trong đó vốn ngân sách T.Ư giải ngân đạt 37,8% kế hoạch, vốn ngân sách địa phương đạt 55,1%.

Tại tỉnh Bắc Giang, nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp trong chỉ đạo nên kết quả giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực so với những tháng trước. Đến ngày 15/8, toàn tỉnh giải ngân 3.162 tỷ đồng, đạt 42,4% so với kế hoạch vốn cả năm.

Thảo luận tại hội nghị, ý kiến các đại biểu cho rằng đến nay kết quả giải ngân vốn đầu tư công toàn quốc vẫn đạt thấp nguyên nhân chính là do nhiều địa phương còn chậm giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2020 cho các dự án. Công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu nhiều dự án kéo dài. 

Nhiều dự án phải điều chỉnh lại thiết kế, tăng chi phí, phải tiến hành các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án, ảnh hưởng đến khả năng giải ngân vốn.

Công tác chuẩn bị dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài chưa kỹ, phát sinh vướng mắc. Ngoài ra, chủ đầu tư ở nhiều nơi chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để có khối lượng giải ngân.

Các đại biểu đề nghị Chính phủ cho phép các tỉnh, TP giải ngân vốn đầu tư công chuyển từ năm 2019 sang năm nay kéo dài thời gian giải ngân đến tháng 12 thay vì tháng 8 như quy định trước đây. Đối với các phần vốn chưa phân bổ chi tiết cho dự án cụ thể cần điều chuyển cho dự án khác để kịp giải ngân trong năm nay.

Bộ Tài chính đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình kiểm soát chi, xử lý đơn rút vốn tại Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để rút ngắn thời gian, không để tồn đọng hồ sơ....

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương một số bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là việc tháo “nút thắt” về giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công.

Đồng chí nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt chỉ đạo giải ngân hết số vốn đầu tư công còn lại và coi việc giải ngân nguồn vốn này là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Chính phủ sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu cấp tỉnh và các bộ, ngành không hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công và có chế tài xử lý nghiêm.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án lớn, đặc biệt là những dự án sử dụng vốn ODA. Thực hiện đồng bộ quyết liệt các giải pháp giải ngân, kịp thời bảo đảm theo khối lượng, chất lượng của công trình; kiên quyết xử lý cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ các dự án để chậm giải ngân vốn.

Bộ KH&ĐT khẩn trương kiểm tra, giao chi tiết xong vốn đầu tư công năm 2020, không để tồn đọng, bố trí kịp thời vốn đối ứng của các dự án ODA. 

Đồng thời hằng tháng rà soát, công khai số vốn giải ngân của từng bộ, ngành, địa phương, tham mưu Chính phủ biểu dương nơi làm tốt và phê bình đơn vị có kết quả giải ngân không đạt theo lộ trình, từ đó có biện pháp đôn đốc đẩy nhanh tiến độ.

Đối với các công trình đã hoàn thành, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện ngay thủ tục hồ sơ quyết toán, không để tồn đọng vào cuối năm, không kịp giải ngân vốn.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(BGĐT) -  Trước thực trạng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt thấp so với kế hoạch, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ các dự án, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay.
Lập đoàn kiểm tra, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1053/QĐ-TTg thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (kể cả vốn ODA) năm 2020 tại một số Bộ, cơ quan, địa phương. Các Đoàn công tác này do Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và một số Bộ trưởng làm Trưởng đoàn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng chương trình hành động cụ thể, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
(BGĐT) - Ngày 16/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Ninh Bình
Sáng 12/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Bình về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Đây cũng là cuộc kiểm tra đầu tiên của Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Bắc Giang: Giá trị giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 1,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so cùng kỳ
(BGĐT)- Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, ước đến 31/5/2020, giá trị khối lượng thực hiện các dự án, công trình sử dụng từ ngồn vốn đầu tư công đạt hơn 2,2 nghìn tỷ đồng (bằng 32,7% kế hoạch); giá trị giải ngân đạt hơn 1,8 nghìn tỷ đồng (bằng 27,4% kế hoạch), tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Bắc Giang: Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 870 tỷ đồng
(BGĐT)- Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đã được các ngành, đơn vị, địa phương quan tâm. Tính đến đầu tháng 4, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng, bằng 17% kế hoạch; giá trị giải ngân đạt hơn 870 tỷ đồng, bằng 13% kế hoạch (nếu không tính vốn chuyển nguồn thì tỷ lệ giải ngân tương đương cùng kỳ năm 2019).

Minh Linh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...