Xuất khẩu trái cây sang Thái Lan tăng 234%
Cập nhật: 08:31 | 15/08/2020

 

 

Trong 7 tháng năm 2020, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Thái Lan bất ngờ tăng mạnh tới 234% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho thấy, khi xuất khẩu sang nhiều thị trường bị sụt giảm vì tác động của dịch bệnh thì riêng tại thị trường Thái Lan, lượng rau quả Việt xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đã tăng đột biến tới 234% so với cùng kỳ năm trước, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Xuất khẩu trái cây, Thái Lan, tăng mạnh 234%

Sầu riêng Việt Nam cũng được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng. 

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt khoảng 2 tỉ USD.

Điều đáng nói là, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc – thị trường hàng đầu của Việt Nam giảm tới 29%. Sự sụt giảm này đã khiến các thương nhân xuất khẩu rau quả không khỏi "điên đầu", phải nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm.

Trong bối cảnh đại dịch làm chuỗi cung bị đứt gãy, thì xuất khẩu rau quả sang thị trường Thái Lan bất ngờ bật tăng tới 234% so với cùng kỳ năm 2019. Đến tháng 7.2020, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang quốc gia này đạt 79 triệu USD (cùng kỳ năm 2019 chỉ đạt 23 triệu USD).

Lý giải điều này, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng là nhờ hệ thống siêu thị Thái Lan tại Việt Nam là Central Group đã đẩy mạnh thu nông sản, rau quả của nông dân và các hợp tác xã ngay tại ruộng để phân phối trong hệ thống siêu thị của mình tại Thái Lan.

Bên cạnh đó, thị trường Thái Lan có tiêu chuẩn không quá khắt khe như các nước EU hay Mỹ nên doanh nghiệp chỉ cần đạt chứng nhận VietGAP theo yêu cầu của siêu thị là đã có thể đưa hàng lên kệ tại các siêu thị của Thái Lan.

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang Thái Lan, Công ty Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu đã bán sang Thái lan trên 4 triệu USD từ mặt hàng sầu riêng trong hơn nửa đầu năm 2020. Doanh nghiệp này cũng đang tích cực đẩy mạnh kết nối để xuất khẩu các mặt hàng trái cây đặc sản của Việt Nam sang Thái Lan như thanh long, nhãn, vải, bơ, chôm chôm…

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, Thái Lan là đất nước nhiệt đới, là nước nông nghiệp nhưng ngành du lịch rất phát triển, trái cây của Việt Nam có thể thâm nhập thị trường này bởi dư địa còn rất lớn. Hơn nữa, cũng như thị trường Trung Quốc, khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Thái Lan không xa, là “điểm cộng” để xuất khẩu trái cây Việt Nam sang quốc gia này.

Cải tạo hai tuyến kênh để khắc phục ngập úng tại Khu công nghiệp Đình Trám
(BGĐT)- Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc khắc phục tình trạng ngập úng tại khu công nghiệp (KCN), Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ trì làm việc với đại diện Ban Quản lý Các KCN tỉnh, UBND hai huyện Yên Dũng, Việt Yên, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Sông Thương và Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng KCN. 
 
Hương mật núi rừng Sơn Động
(BGĐT) - Trước xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ, an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân, mô hình nuôi ong tại Hợp tác xã (HTX) Ong mật hữu cơ Sơn Động (Bắc Giang) đang phát triển vừa đáp ứng được nhu cầu thị trường, vừa phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương với địa hình rừng núi, nhiều loài hoa có thể lấy mật.  
 

Theo Lao động

Xuất khẩu trái cây, Thái Lan, tăng mạnh 234%
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất