Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Vàng xanh" ở vùng cao

Cập nhật: 07:00 ngày 05/08/2020
(BGĐT) - Hiệu quả kinh tế lâm nghiệp đã được khẳng định, góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo của huyện Sơn Động (Bắc Giang). Vì thế, rừng kinh tế được ví như "vàng xanh" ở địa phương.  

Đến thăm gia đình ông Đinh Văn Hồng, dân tộc Tày, thôn Dần 3, xã Hữu Sản giữa lúc các thành viên đang tập trung chăm sóc khoảnh rừng mới trồng. Ông Hồng nói: “Từ đầu những năm 1990, tôi tham gia chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc (chương trình 327), nhận khoảng 30 ha đất rừng cằn cỗi. 

{keywords}

Cán bộ kiểm lâm Sơn Động hướng dẫn người dân chăm sóc, bảo vệ rừng.

Lúc ấy nhận đất xong nhưng chưa biết làm gì vì không có kiến thức, kỹ thuật, giống, vốn. Trồng được diện tích nhỏ bạch đàn, keo nhưng bằng hạt nên cây chậm lớn, hiệu quả không cao. Sau đó, tôi dành ra 10 ha để trồng thông, đến nay đã được hơn 20 năm, còn lại phát triển keo giống mới. Được chăm sóc tốt nên rừng trồng đã cho thu hoạch 4 lần, trung bình đạt hơn 200 triệu đồng/ha”. Thu nhập từ rừng giúp ông Hồng có điều kiện hỗ trợ các con xây dựng nhà cửa, phát triển kinh tế gia đình riêng ổn định.

Trao đổi với đồng chí Bế Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Hữu Sản được biết, xã có 2.869 ha đất lâm nghiệp, đây là lợi thế lớn để địa phương tập trung phát triển kinh tế. Xã tăng cường tuyên truyền đến người dân về lợi ích của trồng rừng và hiệu quả kinh tế do rừng mang lại. Giai đoạn 2015-2020, toàn xã trồng được hơn 855 ha rừng (đạt gần 182% mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX), phủ xanh 100% đất trống, đồi trọc.

Hiện nay, các hộ dân xã Hữu Sản gắn bó với kinh tế lâm nghiệp, nhiều gia đình thoát nghèo bền vững, từng bước làm giàu từ rừng. Bên cạnh đó, xã phối hợp với lực lượng kiểm lâm bảo vệ nghiêm ngặt hơn 190 ha rừng tự nhiên.

Với xã Dương Hưu, tại Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa được tổ chức, tập thể cán bộ, đảng viên xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó phát triển rừng trồng, chế biến gỗ là mũi nhọn. 5 năm qua, người dân Dương Hưu trồng gần 3 nghìn ha rừng kinh tế, khoanh nuôi bảo vệ 968 ha rừng cộng đồng, giá trị khai thác và sản xuất lâm nghiệp đạt 337 tỷ đồng. 

Từ kết quả đó, Đảng ủy xã chỉ đạo phát huy lợi thế gần 8 nghìn ha đất lâm nghiệp, trong đó hơn 4 nghìn ha rừng trồng còn lại là rừng phòng hộ; tiếp tục lựa chọn phát triển kinh tế rừng là hướng đi chủ lực, giúp người dân sản xuất lâm nghiệp hiệu quả.

Đến Sơn Động những ngày này thấy màu xanh bạt ngàn của cây rừng phủ kín đồi núi. Thành quả đạt được là do huyện xây dựng Nghị quyết về công tác phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ và phát triển rừng; triển khai thực hiện Nghị quyết số 249-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 12/KH-UBND của UBND tỉnh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Hoàng Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, những năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Toàn huyện đã trồng hơn 15 nghìn ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 77,5%. Giá trị từ trồng rừng kinh tế, khai thác và chế biến lâm sản đạt hơn 580 tỷ đồng/năm. 

Huyện ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo các giải pháp nâng cao hiệu quả trồng rừng kinh tế; tuần tra, kiểm tra các hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển, chế biến và kinh doanh lâm sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, do đó tình trạng đốt phá, lấn chiếm đất rừng giảm mạnh qua từng năm.

Tranh thủ thời tiết có mưa, người dân tập trung trồng rừng
(BGĐT)- Thời tiết năm nay xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài gây khô hạn. Vì vậy, tranh thủ những ngày gần đây thời tiết có mưa, người dân các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực chăm sóc, trồng rừng để cây phát triển tốt.  
Khai thác đến đâu, trồng rừng ngay đến đó
(BGĐT) - Năm 2020, huyện Sơn Động (Bắc Giang) có kế hoạch trồng hơn 3 nghìn ha rừng sản xuất tập trung và hơn 700 nghìn cây phân tán. Để việc trồng rừng đạt hiệu quả, chính quyền địa phương, ngành chức năng và các chủ rừng đang tập trung nhân lực, vật tư, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.
Trồng rừng gỗ lớn: Hướng phát triển bền vững
(BGĐT) - Nhằm tăng thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường sinh thái, Tổng cục Lâm nghiệp đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn và chuyển hóa rừng kinh doanh gỗ nhỏ sang gỗ lớn”. Dự án bước đầu mang lại kết quả tích cực.
Để trồng rừng kinh tế hiệu quả
(BGĐT) - Trồng rừng và làm giàu từ rừng kinh tế là câu chuyện đã có từ nhiều năm ở Bắc Giang. Tuy vậy, đến nay vẫn có không ít chủ rừng chưa nắm được kỹ thuật thâm canh hiệu quả.
Chuẩn bị cho mùa trồng rừng mới
(BGĐT) - Yên Thế là huyện miền núi, trong đó diện tích đất lâm nghiệp hơn 13 nghìn ha, chiếm 43,36% diện tích tự nhiên. Những năm gần đây, trồng rừng kinh tế được đẩy mạnh, giúp nhiều hộ dân làm giàu. Chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm nay, nhiều hộ dân ở thị trấn Bố Hạ đã ươm giống cây lâm nghiệp cung cấp cho thị trường.
Trồng rừng thất thu vì cây giống kém chất lượng
(BGĐT) - Những năm gần đây, phong trào trồng rừng kinh tế trong tỉnh Bắc Giang phát triển mạnh. Nhu cầu sử dụng giống cây lâm nghiệp tăng cao. Một số hộ đã mua phải giống cây kém chất lượng dẫn tới thiệt hại cho sản xuất.

Quốc Bảo

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...