Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên kết sản xuất vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản: Thu mua kịp thời, giá ổn định

Cập nhật: 07:13 ngày 02/07/2020
(BGĐT) - Những ngày qua, một số doanh nghiệp (DN) tiếp tục xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Nhật Bản. Việc thu hoạch, sơ chế, đóng gói vải thiều tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Có lợi nhuận khá sau khi liên kết sản xuất vải thiều theo quy trình GlobalGAP phục vụ xuất khẩu, nhiều hộ dân mong muốn tiếp tục ký kết hợp đồng với DN ở những vụ sau. 

Người dân phấn khởi

Trò truyện với ông Hoàng Ngọc Thanh, thôn Lâm III, xã Nam Dương khi gia đình ông vừa bán cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu hơn 2 tấn vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản, ông phấn khởi nói: “Để đáp ứng yêu cầu của thị trường Nhật Bản, vải thiều phải được sản xuất theo quy trình GlobalGAP, khi thu hoạch cũng cần thực hiện nghiêm ngặt về thời gian, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào, ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã quả”.

{keywords}

Lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn và các chuyên gia kiểm tra vải thiều chuẩn bị xuất khẩu sang Nhật Bản.

Biết khả năng chăm sóc vải thiều của gia đình ông Thanh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên ngay từ đầu năm, UBND huyện Lục Ngạn đã giới thiệu với cơ quan chức năng, DN đến khảo sát, cấp mã số vùng trồng và ký kết hợp đồng sản xuất, thu mua vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Gia đình ông Thanh hiện có 350 cây vải, trồng cách đây 25 năm. Do chăm sóc đúng kỹ thuật cộng với kinh nghiệm lâu năm làm vườn nên vải thiều của gia đình ông năm nay cho sai quả, chất lượng bảo đảm, ước sản lượng khoảng 10 tấn.

Ngoài lượng vải đủ tiêu chuẩn bán cho DN thu mua theo hợp đồng để xuất khẩu sang Nhật Bản, gia đình ông Thanh chủ động bán số còn lại cho các thương nhân khác để xuất khẩu sang Trung Quốc và tiêu thụ trong nước, giá bán bình quân đạt khoảng 23 nghìn đồng/kg.

Cũng như gia đình ông Thanh, gia đình ông Lục Văn Bích, thôn Na Hem, xã Hộ Đáp đã bán cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Rồng Đỏ hơn 3 tấn vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản. 

Gia đình ông Bích là một trong 4 hộ ở thôn Na Hem được đơn vị chức năng cấp mã số vùng trồng và hướng dẫn thực hiện chăm sóc vải thiều theo quy trình GlobalGAP, với tổng diện tích hơn 4 ha. “Mặc dù khi thu hoạch vải thiều xuất khẩu, người dân mất nhiều thời gian phân loại quả song đổi lại bán với giá cao. Nhiều hộ dân trong xã mong muốn, thời gian tới được các DN ký hợp đồng thu mua vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản vì bán được giá cao, lại ổn định”, ông Bích chia sẻ.

Phối hợp chặt chẽ

{keywords}

Thương nhân đến tận vườn thu mua vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: Một điểm cân ở thôn Na Hem, xã Hộ Đáp .

Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên công tác chỉ đạo sản xuất, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Lục Ngạn nói riêng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng từ tỉnh đến huyện, xã đặc biệt quan tâm. Điểm mới trong năm 2020 là tập trung chỉ đạo sản xuất vải xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là thị trường mới rất khó tính nhưng có nhiều tiềm năng, giúp làm tăng giá trị kinh tế của vải thiều Bắc Giang.

Theo ông Tăng Văn Huy, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn, nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) để cấp mã số cho 64 hộ tham gia với diện tích 50 ha, tại các xã: Hồng Giang, Quý Sơn, Giáp Sơn, Tân Sơn.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết năm nay không thuận lợi, tỷ lệ ra hoa trà vải thiều chính vụ nói chung đạt thấp. Nhiều vườn đã được cấp mã số vùng trồng tại xã Hồng Giang, Giáp Sơn, Quý Sơn ra hoa ít, hoa xen lộc nhiều.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh rà soát cấp bổ sung thêm 48 ha, cho 35 hộ gia đình có tỷ lệ ra hoa cao tại các xã Nam Dương, Tân Sơn, Hộ Đáp và Quý Sơn, nâng tổng diện tích được cấp mã số lên 98 ha ở 99 hộ. Trong đó tập trung chỉ đạo tại 38 hộ gia đình có tỷ lệ ra hoa cao để hướng dẫn chăm sóc đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, 3 DN đứng tên mã số vùng trồng đã phối hợp với địa phương để thu mua vải thiều tương đối thuận lợi với giá đã thỏa thuận từ trước là 30 nghìn đồng/kg. “Việc phối hợp giữa cơ quan chức năng của huyện với những đơn vị thu mua vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản rất chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi cả các hộ trồng vải cũng như phía DN thu mua”, ông Thi khẳng định.

Tính đến ngày 30/6/2020, sản lượng vải thiều của huyện đã tiêu thụ được hơn 81 nghìn tấn; riêng các mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Rồng Đỏ thu mua với sản lượng hơn 75 tấn. Trong thời gian tới, các DN trên tiếp tục thu mua vải thiều của các hộ dân đã được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, mở ra nhiều cơ hội mới cho vải thiều Bắc Giang.

Xuất khẩu hơn 60 nghìn tấn vải thiều Bắc Giang sang Trung Quốc
(BGĐT)- Theo thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công Thương Bắc Giang), tính đến ngày 30/6 có hơn 60 nghìn tấn vải thiều của tỉnh đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. 
Bắc Giang: Thu mua vải thiều đi Nhật Bản thuận lợi, người dân phấn khởi
(BGĐT)- Những ngày qua, có thông tin thất thiệt cho rằng “Nhiều gia đình trồng vải thiều ở huyện Lục Ngạn để xuất khẩu sang Nhật Bản đang sốt ruột vì quả đã chín mà chưa ai đến mua”. Điều này đã ảnh hưởng đến công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều cũng như thương hiệu quả vải của tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Lục Ngạn nói riêng. Vậy thực chất vấn đề trên là gì?
Vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp
(BGĐT) - Sau nhiều nỗ lực của các cấp, bộ, ngành, người dân trồng vải, năm nay quả vải thiều tươi của Bắc Giang đã được xuất khẩu sang một số thị trường cao cấp. Qua đây khẳng định thương hiệu, chất lượng, nâng cao giá trị hàng hóa và tạo tiền đề để tiếp tục mở rộng tiêu thụ trong thời gian tới.
Bắc Giang: Tiêu thụ gần 130 nghìn tấn vải thiều
(BGĐT) - Thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), tính đến hết ngày 27/6, toàn tỉnh tiêu thụ được gần 130 nghìn tấn vải thiều, giá bán từ 22 đến 48 nghìn đồng/kg. 
Vải thiều Lục Ngạn bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản
(BGĐT) - Ngày 22/6, lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tiên đã chính thức lên kệ tại các siêu thị trên khắp Nhật Bản, kết thúc hành trình gian nan tới “đất nước Mặt trời mọc” của loại hoa quả này. Mặc dù có giá bán khá cao, gần 120 nghìn đồng một hộp 9 quả song loại quả đặc sản của tỉnh Bắc Giang vẫn được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận một cách tích cực.
Khi vải thiều sang Nhật
(BGĐT) - “Vải thiều Việt Nam “cháy hàng” tại Nhật Bản” là nhan đề của báo điện tử baochinhphu.vn đưa tin hôm qua. Hàng loạt các báo lớn khác cũng đưa tin về lô vải thiều Bắc Giang đầu tiên đi Nhật. Chuyện vải thiều đi Nhật nói lên điều gì mà báo chí lại quan tâm như vậy?
Nông dân Lục Ngạn làm cáp treo đưa vải thiều vượt suối, qua núi
(BGĐT)- Đó là cách làm của anh Lăng Văn Yên (sinh năm 1980), dân tộc Nùng ở bản Khuôn Nghiều, xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). 
Giáp Sơn hướng tới chuyên canh vải thiều xuất khẩu
(BGĐT) - Xã Giáp Sơn là một trong những vựa vải của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) với gần 1 nghìn ha. Nhờ tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm vải thiều của địa phương đang rộng đường xuất khẩu. 
Hơn 50 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 325 phối hợp bảo đảm an toàn giao thông mùa vải thiều
(BGĐT)- Mùa vải thiều năm nay, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều.

Đỗ Thành Nam 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...