Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải pháp chống quá tải lưới điện mùa nắng nóng

Cập nhật: 07:16 ngày 30/06/2020
(BGĐT) - Đợt nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng tiêu thụ điện phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt trong cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng liên tiếp lập kỷ lục. Áp lực bảo đảm đủ điện cho khách hàng và tính tiền điện chính xác đang buộc ngành điện Bắc Giang phải áp dụng hàng loạt biện pháp đồng bộ.

Nỗ lực không cắt điện

Huyện Việt Yên những năm gần đây là địa bàn trọng điểm về tăng trưởng phụ tải điện do khu vực này phát triển “nóng” về công nghiệp, thu hút đầu tư. Hàng vạn công nhân, người lao động từ nhiều nơi đổ về làm việc, thuê nhà trọ. Tại những địa phương có đông công nhân thuê nhà trọ như xã Vân Trung, Quang Châu, thị trấn Nếnh, các chủ nhà trọ còn lắp thêm thiết bị làm mát như quạt, điều hòa nhiệt độ để phục vụ khách và tăng cạnh tranh; trong khi đó khách thuê trọ sử dụng các loại bếp điện đun nấu khiến điện tiêu thụ tăng nhanh, khó lường trước các sự cố.

{keywords}

Công nhân Điện lực Tân Yên vận hành lưới điện trong những ngày nắng nóng.

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, lượng điện sinh hoạt tiêu thụ ở các xã, thị trấn này tăng trung bình 50% so với trước đó. Để bảo đảm cấp điện cho khách hàng, Điện lực Việt Yên liên tục đóng điện thêm 4 trạm biến áp (TBA) khu Đồng Lớn, Quang Biểu, xã Quang Châu; 6 TBA khu My Điền, thị trấn Nếnh để chống quá tải, chấm dứt hiện tượng nhảy áp-tô-mát; nâng công suất TBA Vân Cốc 4, xã Vân Trung từ 560 kVA lên 630 kVA... Ngoài ra, đơn vị tăng cường ứng trực xử lý sự cố, bố trí 50% cán bộ, công nhân luôn sẵn sàng và đầy đủ vật tư, thiết bị cần thiết.

Đối với Trung tâm Điều khiển xa đặt tại Công ty Điện lực Bắc Giang, những ngày này các cán bộ, kỹ sư cũng khá vất vả. Hệ thống điện toàn tỉnh thường xuyên trong tình trạng “căng như dây đàn”, đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên ngành điện phải nắm chắc hệ thống, dày dặn kinh nghiệm, phán đoán và xử lý tình huống nhanh nhạy, chính xác. Anh Nguyễn Trọng Hải, Phó trưởng Trung tâm cho biết, những ngày gần đây công suất sử dụng điện toàn tỉnh đạt mức hơn 762 MW, sản lượng điện tiêu thụ gần 16 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay.

Vì thế, Công ty Điện lực Bắc Giang không thực hiện cắt điện khi nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên, trừ các trường hợp sự cố. Công ty bố trí nguồn vốn để xây dựng, lắp mới các đường dây, TBA, san tải cho các khu vực có nguy cơ quá tải. Tăng cường kiểm tra, sửa chữa, củng cố lưới điện hiện có, giảm tối đa nguy cơ gây ra sự cố.

Ngay từ đầu mùa nắng nóng, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực cấp huyện tổ chức kiểm tra, củng cố lưới điện, đặc biệt vào giờ cao điểm, bố trí lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, phương tiện thông tin, liên lạc và phương tiện đi lại để bảo đảm kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố. Phối hợp với chính quyền các địa phương, ngành, cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Nhiều biện pháp hạn chế sai sót ghi chỉ số

Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Giang có tổng số hơn 571 nghìn khách hàng, trong đó có hơn 489 nghìn khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và gần 82 nghìn khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...). Qua theo dõi, hơn 50% hộ gia đình sử dụng điện có sản lượng tiêu thụ điện của kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 tăng 30% trở lên so với tháng liền kề. Đây là quy luật hằng năm do nền nhiệt độ khoảng thời gian này tăng cao, các gia đình sử dụng nhiều thiết bị làm mát công suất lớn.

Hiện nay, ngành điện sử dụng máy tính bảng và các thiết bị tự động, bán tự động để ghi chỉ số công tơ, có chế độ cảnh báo nếu sản lượng điện năng tăng giảm đột biến nên việc ghi sai chỉ số có xác suất rất thấp (tuy nhiên có thể do sơ suất), vì vậy khách hàng có thể yêu cầu phúc tra chỉ số công tơ. Khi đó, ngành điện sẽ giải quyết kịp thời theo đúng quy định (khách hàng có thể liên hệ Tổng đài 19006769; hoặc báo cho điện lực các huyện, TP hoặc bộ phận một cửa UBND huyện, TP/Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; cài đặt ứng dụng EVNNPC.CSKH trên điện thoại thông minh; qua Email: cskh@npc.com.vn để được giải quyết kịp thời).

Theo ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang, để hạn chế sai sót, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện, ngay từ đầu mùa hè, Công ty đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn và chỉ đạo điện lực các huyện, TP quán triệt đến nhân viên phải nghiêm túc siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động, thực hiện đúng quy trình, quy định, đặc biệt là trong khâu ghi, kiểm tra chỉ số công tơ, soát xét trước khi phát hành hóa đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị, khiếu nại. 

Công ty đã thành lập đoàn kiểm tra do Giám đốc Công ty làm trưởng đoàn; chỉ đạo các điện lực huyện, TP thành lập tổ kiểm tra triển khai công tác kiểm tra, phúc tra 100% việc thực thi nghiệp vụ, tập trung chính vào các khách hàng sử dụng điện có chỉ số công tơ tăng/giảm hơn 30% so với tháng liền kề. Qua đó đã yêu cầu xử lý kịp thời các sai sót, rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Điện lực các huyện, TP quản lý chặt chẽ, không được thay đổi lịch ghi chỉ số công-tơ trong kỳ nắng nóng; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện thiết lập chế độ cảnh báo tăng/giảm sản lượng từ 30% trở lên so với kỳ trước trên phần mềm ghi chỉ số công-tơ, nếu phát hiện cảnh báo thì phải kiểm tra xác nhận lại theo đúng quy định; đối với trường hợp tăng sản lượng quá lớn phải thông báo ngay cho khách hàng biết để phối hợp giải quyết. 

Lãnh đạo đơn vị trực tiếp giải quyết kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện trong vòng 24 giờ theo đúng quy định; xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy trình làm việc làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn, để giảm chi phí chi trả tiền điện của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện, Công ty Điện lực Bắc Giang khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng thiết bị điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống KT-XH.

Đề nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035
(BGĐT) – Để bảo đảm nhu cầu điện trong thời gian tới, UBND tỉnh đã có đề nghị với Bộ Công Thương về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035.
Công ty Điện lực Bắc Giang diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
(BGĐT) - Ngày 4/5, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức diễn tập xử lý sự cố điện, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và công nghệ thông tin năm 2020.
Công ty Điện lực Bắc Giang bảo đảm cung cấp đầy đủ các dịch vụ trong thời gian cách ly xã hội
(BGĐT)- Theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, để đáp ứng kịp thời nhu cầu thiết yếu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân trong thời gian cách ly toàn xã hội, Công ty Điện lực Bắc Giang tiếp tục triển khai cung cấp đầy đủ các dịch vụ điện từ ngày 8/4/2020.
Một cán bộ Công ty Điện lực Bắc Giang may hơn 1.000 khẩu trang phát miễn phí
(BGĐT)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khẩu trang y tế khan hiếm, chị Lương Thị Thanh Huyền, cán bộ Phòng Tài chính kế toán (Công ty Điện lực Bắc Giang) tranh thủ thời gian ngoài giờ làm việc may hơn 500 khẩu trang vải, phát miễn phí cho các cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong cơ quan và người dân xung quanh.
Vì sao số điện tăng gấp đôi, tiền phải trả lại gấp ba?
Biểu giá điện bậc thang chưa hợp lý đang được xem là "thủ phạm" khiến hoá đơn "nhảy" nhiều lần so với tốc độ tăng của số điện tiêu thụ.
Bắc Giang: Bảo đảm vận hành lưới điện an toàn trong mùa mưa bão
(BGĐT) - Với hàng nghìn km đường dây và hệ thống các công trình điện trải rộng trong toàn tỉnh, việc bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão luôn là thách thức đối với ngành điện. Để phục vụ khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Giang chủ động triển khai nhiều biện pháp.
Khắc phục tình trạng điện yếu tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên
(BGĐT) - Gần đây, nhiều người dân thôn Nguộn B, xã Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang) phản ánh, nguồn điện sinh hoạt yếu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tìm hiểu thực tế, tình trạng này đã xuất hiện nhiều năm, nhất là trong những ngày nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng.
Đình chỉ công tác hai lãnh đạo vụ ghi sai 58 triệu đồng tiền điện
Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới bị đình chỉ công tác do liên quan việc ghi sai tiền điện hơn 58 triệu đồng.

Quốc Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...