Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp

Cập nhật: 08:01 ngày 29/06/2020
(BGĐT) - Sau nhiều nỗ lực của các cấp, bộ, ngành, người dân trồng vải, năm nay quả vải thiều tươi của Bắc Giang đã được xuất khẩu sang một số thị trường cao cấp. Qua đây khẳng định thương hiệu, chất lượng, nâng cao giá trị hàng hóa và tạo tiền đề để tiếp tục mở rộng tiêu thụ trong thời gian tới.

Năm nay, hoạt động xuất khẩu vải thiều tươi sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Úc, Singapore, Hàn Quốc… tương đối thuận lợi. Sản phẩm vải thiều bảo đảm chất lượng, số lượng, tiêu thụ tăng và được giá.

{keywords}

Vải thiều được bày bán tại siêu thị AEON ở Thủ đô Tokyo.

Ngày 21/6, doanh nghiệp (DN) chủ trì xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản cho biết, hai tấn vải thiều Lục Ngạn lần đầu tiên xuất sang xứ sở hoa anh đào được bán hết với giá cao chỉ sau vài giờ bày bán. Vải được người tiêu dùng nước bạn ưa chuộng, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Sau chuyến hàng khởi đầu thuận lợi, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xuất khẩu 20 tấn vải thiều sang thị trường Nhật Bản bằng đường biển và hàng không. Hàng chục tấn vải thiều Lục Ngạn cũng được xuất sang Mỹ, Úc, Singapore, Hàn Quốc và Canada... Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp đã nâng vị thế của sản phẩm, mở ra cơ hội cho quả vải đến với thị trường mới.

Để sản phẩm vượt qua “rào cản”, đi vào thị trường các nước, các quy trình, biện pháp kỹ thuật từ sản xuất đến đóng gói hàng hóa được áp dụng đồng bộ. Trong đó, khâu chăm sóc được giám sát, tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu. Ví như, nhà vườn được chọn tham gia sản xuất phải là người có kinh nghiệm, phải lập và lưu lại hồ sơ, nhật ký chăm bón chi tiết, đầy đủ. Vùng trồng được Cục Bảo vệ thực (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cấp mã số, có cán bộ chuyên môn của tỉnh, huyện thường xuyên cùng nông dân bám sát vườn. Người dân tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục.

Tính đến ngày 24/6, trên địa bàn tỉnh có các công ty: Cổ phần Ameii Việt Nam, TNHH Xuất nhập khẩu Chánh Thu, TNHH Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ, Tập đoàn Vina T&T Group thu mua, xuất khẩu gần 200 tấn vải thiều Lục Ngạn sang các nước: Mỹ, Úc, Singapore, Hàn Quốc, Canada và Nhật Bản.

Đặc biệt, thời điểm thu hái vào lúc trời mát, kết thúc trước khi nắng lên, quả đồng đều, bảo đảm 30-40 quả/kg. Anh Hoàng Ngọc Thanh, thôn Lâm, xã Nam Dương (Lục Ngạn)-một trong những hộ tham gia sản xuất vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản, nói: “Gia đình tôi có hơn 1 ha vải thiều được cấp mã vùng trồng. Toàn bộ diện tích chăm sóc theo quy trình GlobalGAP. 

Đến nay, tôi đã bán 5 tạ vải cho DN thu mua vải thiều sang Nhật Bản với giá 30 nghìn đồng/kg. Dự kiến vài ngày tới, vườn nhà tôi tiếp tục được DN thu mua thêm 5 tạ nữa”. Vải thiều xuất khẩu với giá cao giúp anh có động lực để tiếp tục chăm sóc vải thiều đạt chất lượng tốt hơn nữa. Nhiều hộ dân trồng vải tại xã Hộ Đáp, Giáp Sơn, Thanh Hải, Tân Sơn… cũng chung niềm vui này.

Chất lượng bảo đảm nhưng việc đóng gói sản phẩm cũng rất quan trọng, nếu không làm tốt khâu này thì hàng hóa không thể thông quan. Vì vậy, cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và PTNT hoàn thiện dây chuyền đóng gói, bảo quản vải thiều sau thu hoạch tại Công ty Xuất nhập khẩu Toàn Cầu, xã Phượng Sơn (Lục Ngạn). Sau nhiều lần vận hành chạy thử, dây chuyền đã được chuyên gia Nhật Bản nghiệm thu, đủ tiêu chuẩn về xông hơi, khử trùng và các yêu cầu khác đối với mặt hàng nông sản khi xuất sang thị trường nước bạn.

Ông Đỗ Hoàng Phương, Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu cho hay, ba tuần trở lại đây dây chuyền sản xuất của Công ty thường xuyên vận hành xử lý lượng vải thiều xuất sang thị trường Nhật Bản. Tính từ đầu vụ đến hết ngày 27/6, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chánh Thu đã xử lý khoảng 50 tấn quả vải thiều tươi xuất khẩu tại đây.

Vụ này, toàn tỉnh có 19 mã số vùng trồng vải thiều được cấp để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với diện tích 103 ha. Sản lượng vải thiều xuất sang thị trường cao cấp này dự kiến khoảng 600 tấn. 

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, theo kế hoạch, từ nay đến cuối vụ, phía Nhật Bản sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn vải thiều; Mỹ, Úc, Singapore, Hàn Quốc và Canada khoảng 200 tấn. Số lượng vải thiều dự kiến tiêu thụ sang thị trường các nước khó tính vẫn còn ít so với tổng sản lượng vùng trồng vải mỗi vụ. Tuy nhiên, đây là sự khẳng định về chất lượng, thương hiệu sản phẩm lên một tầm cao mới.

Bắc Giang: Tiêu thụ gần 130 nghìn tấn vải thiều
(BGĐT) - Thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), tính đến hết ngày 27/6, toàn tỉnh tiêu thụ được gần 130 nghìn tấn vải thiều, giá bán từ 22 đến 48 nghìn đồng/kg. 
Vải thiều Lục Ngạn bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản
(BGĐT) - Ngày 22/6, lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tiên đã chính thức lên kệ tại các siêu thị trên khắp Nhật Bản, kết thúc hành trình gian nan tới “đất nước Mặt trời mọc” của loại hoa quả này. Mặc dù có giá bán khá cao, gần 120 nghìn đồng một hộp 9 quả song loại quả đặc sản của tỉnh Bắc Giang vẫn được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận một cách tích cực.
Khi vải thiều sang Nhật
(BGĐT) - “Vải thiều Việt Nam “cháy hàng” tại Nhật Bản” là nhan đề của báo điện tử baochinhphu.vn đưa tin hôm qua. Hàng loạt các báo lớn khác cũng đưa tin về lô vải thiều Bắc Giang đầu tiên đi Nhật. Chuyện vải thiều đi Nhật nói lên điều gì mà báo chí lại quan tâm như vậy?
Nông dân Lục Ngạn làm cáp treo đưa vải thiều vượt suối, qua núi
(BGĐT)- Đó là cách làm của anh Lăng Văn Yên (sinh năm 1980), dân tộc Nùng ở bản Khuôn Nghiều, xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). 
Giáp Sơn hướng tới chuyên canh vải thiều xuất khẩu
(BGĐT) - Xã Giáp Sơn là một trong những vựa vải của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) với gần 1 nghìn ha. Nhờ tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm vải thiều của địa phương đang rộng đường xuất khẩu. 
Hơn 50 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 325 phối hợp bảo đảm an toàn giao thông mùa vải thiều
(BGĐT)- Mùa vải thiều năm nay, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều.
Giá bán vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản từ 180-270 nghìn đồng/kg
(BGĐT)-Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản vừa thông báo trong ngày mở bán đầu tiên (21/6) tại các hệ thống siêu thị ở Thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka vải thiều Lục Ngạn đã được tiêu thụ hết sau vài giờ.
Bắc Giang: Vải thiều đang tiêu thụ thuận lợi, thu hoạch khoảng 70 nghìn tấn
(BGĐT)- Qua nắm bắt thực tế và báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Giang, hiện nay hoạt động tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh diễn ra khá thuận lợi, tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt khoảng 70 nghìn tấn, giá bán bình quân tính từ đầu vụ đến nay từ 20-48 nghìn đồng/kg.

Hoàng Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...