Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tranh chấp đất rừng tại Công ty Lâm nghiệp Yên Thế: Kỳ 2- Người dân tránh “mắc bẫy” kẻ xấu

Cập nhật: 08:22 ngày 26/05/2020
(BGĐT) - Với ý đồ chiếm đất của Công ty TNHH hai thành viên Lâm nghiệp Yên Thế (Công ty Lâm nghiệp Yên Thế (Bắc Giang) nên những đối tượng cầm đầu khiếu kiện tiếp tục cấu kết với một số người dân, thậm chí mạo danh họ để vu khống doanh nghiệp này.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng, vu cáo DN

Sau khi khiếu kiện và tổ chức chiếm đất rừng không thành, đầu tháng 4/2020, gần 200 người ở các xã: Tiến Thắng, Canh Nậu, Xuân Lương, Tam Tiến, Đồng Hưu, Đồng Vương, Đồng Tiến, Hồng Kỳ, Hương Vĩ (Yên Thế) và thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) đồng loạt có “Thông báo đơn phương đình chỉ và hủy hợp đồng (HĐ)” gửi đến: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; UBND huyện Yên Thế và xã Tiến Thắng; Công ty Lâm nghiệp Yên Thế, Công an tỉnh và huyện Yên Thế. Riêng Công ty Lâm nghiệp Yên Thế nhận được 177 thông báo lần 1 và 167 thông báo lần 2.

{keywords}

Các đối tượng cho xe tải đến nghiền nát cây giống trồng rừng của Công ty Lâm nghiệp Yên Thế tại khu vực tranh chấp ở bản Khuôn Đống, xã Canh Nậu.

Ông Phạm Tiến Vĩnh, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Yên Thế cho biết, các thông báo đều được in sẵn, người dân chỉ việc thêm địa chỉ, diện tích, vị trí đất… và ký tên. Trong số 177 thông báo gửi đến DN (lần 1) có 50 người không ký HĐ với Công ty nhưng vẫn đứng tên trong thông báo. Nhiều thông báo ghi địa chỉ, diện tích lô rừng giao nhận khoán không đúng với hồ sơ của Công ty. Qua xác minh, toàn bộ thông báo của 16 cá nhân ở ba xã Đồng Vương, Hồng Kỳ, Đồng Hưu có cùng một nét chữ của một người. Nhiều trường hợp như các ông Nông Văn Long, Nguyễn Quốc Trưởng, bản Bãi Gianh, xã Đồng Hưu; bà Hoàng Thị Xuân, thôn Rừng Chiềng, xã Tiến Thắng; ông Lương Quang Thiều, bản Rừng Dài, xã Tam Tiến không biết, không ký nhưng vẫn có thông báo ký tên mình gửi đến các cơ quan, đơn vị nêu trên. Điều này chứng tỏ những đối tượng xấu đã mạo danh tên, chữ ký của người khác để vu cáo Công ty.

Tổng số người đang ký HĐ sản xuất với Công ty Lâm nghiệp Yên Thế là 1.151 người nhưng chỉ có hơn 170 người bị xúi giục gửi thông báo đơn phương đình chỉ và chấm dứt HĐ đến Công ty. Do vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo, không nghe lời kẻ xấu, gây mất đoàn kết, an ninh trật tự địa phương.

Các thông báo có nội dung giống nhau và cho rằng kể từ ngày 25/12/2018 (thời điểm UBND tỉnh ra Quyết định (QĐ) số 840/QĐ-UBND để thu hồi QĐ số 35 ngày 27/1/2015 của UBND tỉnh) chính họ mới là chủ của những diện tích đất rừng (đang nhận giao khoán với Công ty) theo sổ Lâm bạ được cấp trước đó và tuyên bố đình chỉ, hủy bỏ HĐ với Công ty...

Mặc dù các thông báo trên là trái luật nhưng phía Công ty Lâm nghiệp Yên Thế vẫn có thông báo trả lời (bằng thư bảo đảm). Đồng thời Công ty cũng gửi thông báo trả lời các hộ dân đến UBND huyện Yên Thế và các xã để báo cáo. Các thông báo này có nội dung chính: Khẳng định nguồn gốc đất của Công ty được UBND tỉnh giao đúng theo quy định pháp luật; người nhận khoán tuyên bố đơn phương hủy HĐ là trái quy định của Bộ luật Dân sự. Khẳng định việc UBND huyện Yên Thế cấp sổ Lâm bạ trùng vào diện tích đất của Lâm trường Yên Thế (trước đây) đã được thu hồi và thay thế bằng HĐ giao khoán với Công ty…

“Chân tướng” sự việc

Ngay sau khi nắm được các sự việc liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp; xử lý tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp, trồng rừng trái phép trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Yên Thế ban hành văn bản phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện, chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã, các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trong quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp.

{keywords}

Đội Lâm nghiệp Tam Tiến (Công ty Lâm nghiệp Yên Thế) thu hoạch rừng tại thôn Đồng Chinh, xã Tam Tiến.

Trao đổi với ông Lê Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng được biết, từ đầu năm đến nay, Tiến Thắng trở thành “điểm nóng” mất an ninh trật tự với 6 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất rừng với Công ty Lâm nghiệp Yên Thế. Theo ông Hải, nguyên nhân dẫn tới các vụ việc tranh chấp nêu trên là do phía Công ty không trình được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà họ đang quản lý. Cùng đó, người dân cho rằng trước đây họ đã được cấp sổ Lâm bạ nhưng phía Công ty đã thu giữ và thay thế bằng HĐ giao khoán sản xuất. Nhưng theo ông Phạm Tiến Vĩnh, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Yên Thế, nguyên nhân chính là do một số đối tượng cầm đầu xúi giục người dân đã cố tình hiểu sai QĐ số 840/QĐ-UBND của UBND tỉnh bởi Điều 2 của QĐ này ghi rất rõ: “Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế có trách nhiệm tiếp tục quản lý, sử dụng diện tích đất, rừng theo Phương án sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 783/QĐ-UBND ngày 28/12/2016”. Điều này là hoàn toàn đúng luật và thực tế đã chứng minh qua việc tòa án nhân dân các cấp đã xử Công ty Lâm nghiệp Yên Thế hoàn toàn thắng kiện trong các vụ tranh chấp đất vừa qua nhờ vào các QĐ nêu trên.

{keywords}

Thông báo đơn phương đình chỉ và hủy hợp đồng của nhiều người dân đều có nội dung giống nhau.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế nêu quan điểm: Những đối tượng xúi giục, kích động người dân chỉ tập trung tuyên truyền Điều 1 mà không tuyên truyền Điều 2 trong QĐ 840 để người dân nắm rõ. Trong khi đó đa phần những người tham gia khiếu kiện đều là người dân tộc thiểu số, nhận thức hạn chế. Hơn nữa, hiện giá trị đất lâm nghiệp đang tăng cao do trồng rừng có hiệu quả nên đã tác động đến người dân. Vì thế họ đã a dua đi theo khiếu kiện, tranh chấp. Ông Sơn cũng khẳng định, hiện Công ty có các quyền được bảo vệ phần đất đang sử dụng vì Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất của Công ty để giao lại cho dân. Bản chất QĐ 840 thu hồi QĐ 35 chỉ là để làm lại trình tự, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty. Một số hộ vẫn còn sổ Lâm bạ đều không có giá trị bởi UBND huyện đã có công văn chỉ đạo thu hồi trước đó.

Ngăn chặn tái diễn vi phạm

Sau khi Tòa án nhân dân cấp cao bác đơn kháng cáo của người dân kiện QĐ số 35 của UBND tỉnh, một số người lại quay sang kiện QĐ số 840 của UBND tỉnh. Thực tế đã có nhiều cá nhân tuyên bố sẽ bất chấp pháp luật để thực hiện “quyền sở hữu” của họ trên các diện tích đất rừng tranh chấp. Huyện xác định, trong thời gian tới sẽ gia tăng số vụ chặt phá rừng. Do đó, phía Công ty, cơ quan Công an, Kiểm lâm, UBND các xã tăng cường phối hợp bảo vệ rừng và đất; bảo đảm an ninh trật tự thông qua tuyên truyền vận động. “Riêng lực lượng Công an có mặt tại hiện trường các vụ tranh chấp là để bảo đảm không xảy ra xô xát”, ông Sơn nói.

Nhằm ổn định tình hình, UBND huyện yêu cầu Công ty Lâm nghiệp Yên Thế giữ nguyên hiện trạng các khu vực tranh chấp, không có tác động khai thác; đồng thời đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với UBND huyện và Công ty Lâm nghiệp Yên Thế xác định những diện tích đất không có tranh chấp, rõ ranh giới đề nghị tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những phần đất còn đang tranh chấp cũng sớm làm rõ để làm căn cứ pháp lý tiếp tục giao cho Công ty hay người dân.

Thượng tá Nguyễn Hữu Nam, Trưởng Công an huyện Yên Thế cho biết, đơn vị đang xem xét, làm rõ những đối tượng đứng ra tổ chức, kết nối, lôi kéo, xúi giục, kích động người dân gây mất an ninh trật tự. Bởi trong số những người tham gia khiếu kiện, lấn chiếm đất có trường hợp sau khi được vận động đã thôi không tham gia và họ cho biết đã bị sức ép từ những kẻ cầm đầu khiếu kiện.

Được biết, tổng số người đang ký HĐ sản xuất với Công ty Lâm nghiệp Yên Thế là 1.151 người nhưng chỉ có hơn 170 người bị xúi giục gửi thông báo đơn phương đình chỉ và chấm dứt HĐ đến Công ty. Do vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo, không nghe lời kẻ xấu, gây mất đoàn kết, an ninh trật tự địa phương và đặc biệt là mất chính nguồn thu của gia đình mình khi HĐ sản xuất với Công ty Lâm nghiệp Yên Thế bị đình trệ.

Các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần phối hợp làm rõ những đối tượng có hành vi vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tranh chấp đất rừng tại Công ty Lâm nghiệp Yên Thế (Bắc Giang): Bất chấp pháp luật
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tranh chấp đất lâm nghiệp giữa người dân với Công ty TNHH hai thành viên Lâm nghiệp Yên Thế (Công ty Lâm nghiệp Yên Thế) diễn ra phức tạp. Điều đáng nói là có những đối tượng cố tình xúi giục, kích động người dân hòng gây sức ép với Công ty, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Đại La

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...