Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: 9 doanh nghiệp cho lao động nghỉ việc luân phiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 17:45 ngày 25/02/2020
(BGĐT)- Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, tính từ ngày 3-2 đến 25-2, toàn tỉnh có 9 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực: May mặc, điện tử, chế biến gỗ, bánh kẹo, du lịch và sản xuất ghế cắt tóc đã cho công nhân nghỉ việc luân phiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
{keywords}

Nguồn nguyên liệu dự trữ tại một số DN may trên địa bàn tỉnh chỉ đủ sản xuất tới ngày 10-3. Ảnh chụp tại kho dự trữ nguyên liệu của Công ty cổ phần Năm Châu (Lạng Giang).

Những DN này tập trung tại địa bàn các huyện: Sơn Động, Lạng Giang, Tân Yên và KCN Vân Trung (Việt Yên), có quy mô sản xuất nhỏ, tổng số lao động làm việc tại mỗi DN từ  20- 500 người.

Trong đó, đến ngày 18-2 có 4 DN đã cho công nhân đi làm lại. Các DN còn lại tiếp tục cho lao động nghỉ làm luân phiên và chưa có lịch cụ thể để hoạt động bình thường. 

Trước mắt, để bảo đảm cuộc sống cho người lao động, các DN cam kết vẫn chi trả lương từ 70% đến 100%/ngày (tùy từng DN) trong khoảng thời gian công nhân nghỉ làm. Một số DN may tận dụng vải vụn, thừa cho công nhân may khẩu trang phát miễn phí tới người dân trên địa bàn.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân lao động tại các DN phải nghỉ việc luân phiên là do thiếu nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Hiện 90% nguyên, phụ liệu dệt may, điện tử được các DN trên địa bàn tỉnh nhập từ Trung Quốc. Trong khi dịch Covid-19 đã khiến nhiều nhà máy ở Trung Quốc ngừng hoạt động dẫn tới thiếu hàng hóa. 

Được biết, hiện các công ty thuộc lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh chỉ đang sử dụng nốt số nguyên liệu dự trữ nhập từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Dự kiến số nguyên phụ liệu dự trữ chỉ đủ cho các DN sản xuất trong tháng 3, một số công ty sẽ hết từ khoảng 10-3. 

Để hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh đến sản xuất kinh doanh, các DN tập trung khai thác nguồn nguyên liệu trong nước hoặc từ các quốc gia khác để thay thế nguồn hàng nhập khẩu tại Trung Quốc; hướng tới duy trì sản xuất và bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội đối với người lao động. Đồng thời theo dõi sát tình hình diễn biến của dịch và thời gian đóng, mở cửa cửa khẩu của Trung Quốc để có giải pháp ứng phó kịp thời.


Doanh nghiệp gặp khó vì dịch Covid-19
(BCĐT) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra đang tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Bắc Giang, nhất là những DN nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc. 
Bộ Công Thương họp gấp cùng doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ nông sản
Do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), phía Trung Quốc tiếp tục lùi thời hạn thông quan, hàng nông sản ùn ứ có nguy cơ phải “quay đầu” tiêu thụ trong nước. Trước tình hình đó, chiều 11-2, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp gấp với các địa phương và đại diện một số doanh nghiệp cung ứng nhằm tìm giải pháp đối phó tình trạng trên.
Lạng Giang: Doanh nghiệp phát miễn phí 2,4 nghìn khẩu trang vải cho người dân
(BGĐT)- Nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19, sáng 19-2, Xí nghiệp May BGG Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với cấp ủy, chính quyền thị trấn Kép và hai xã An Hà, Nghĩa Hòa tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho các hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn. 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...