Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh: Tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 09:42 ngày 25/02/2020
(BGĐT) - Dự án đầu tư xây dựng Kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh được triển khai tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Thời gian qua, nhiều hộ dân trong diện bị thu hồi đất để tạo mặt bằng thực hiện dự án không đồng ý với phương án bồi thường, ảnh hưởng đến tiến độ.

Chậm tiến độ vì không có mặt bằng

{keywords}

Một phần diện tích thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu (Việt Yên) sẽ được thu hồi để thực hiện dự án.

Theo quyết định của UBND tỉnh ban hành từ tháng 10-2017 về chủ trương đầu tư xây dựng Kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh tại thôn Nam Ngạn và Đạo Ngạn 2, xã Quang Châu (Việt Yên), Công ty TNHH Bình Minh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) được chấp thuận đầu tư trên diện tích 83,4 nghìn m2, bao gồm: Xây dựng bến xuất nhập xăng dầu có khả năng tiếp nhận phương tiện vận chuyển đường thủy tải trọng đến 1 nghìn tấn; kho xăng dầu có sức chứa 4,8 nghìn m3; kho chứa hàng hóa tổng hợp 4 nghìn tấn; cửa hàng xăng, dầu cấp bộ loại II (3,6 nghìn m3 xăng/năm và 3 nghìn m3 dầu/năm); cửa hàng xăng, dầu cấp thủy loại III…

Tổng vốn đầu tư của dự án là 170 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 10-2017 đến tháng 1-2019 thực hiện các nội dung: Hoàn thành thủ tục thuê đất; xây dựng các hạng mục công trình giai đoạn 1, gồm các hạng mục: Cửa hàng xăng, dầu thủy bộ, nhà văn phòng, dịch vụ, kho chứa xăng, dầu, cảng xăng, dầu và tuyến ống dẫn xăng, dầu… 

Giai đoạn 2 từ tháng 2-2019 đến tháng 2-2021 sẽ hoàn thành các thủ tục về đất đai và xây dựng nốt các hạng mục còn lại. Sau khi dự án hoàn thành sẽ đóng góp không nhỏ cho phát triển KT-XH địa phương và ngân sách nhà nước (năm 2018, Công ty TNHH Bình Minh nộp ngân sách khoảng 60 tỷ đồng, năm 2019 tăng lên 130 tỷ đồng và dự kiến khi dự án hoàn thành sẽ đóng góp 200 tỷ đồng/năm). Do vậy, đây là một trong những dự án trọng điểm, nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay cả hai khu vực dự án đầu tư đều đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), chưa xây dựng được các hạng mục như kế hoạch. Ông Trần Văn Tiến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bình Minh cho biết, do chưa nhận được mặt bằng sạch nên chủ đầu tư dự án không thể triển khai xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do một số người dân e ngại dự án sẽ tác động xấu đến môi trường sinh sống; một bộ phận khác cho rằng mức đền bù GPMB 40 nghìn đồng/m2 đất nông nghiệp là thấp, đòi hỏi mức cao hơn. Ông N.Đ.N ở thôn Nam Ngạn phản ánh: “Gia đình tôi có hơn một sào ruộng thuộc diện bị thu hồi. Chúng tôi lo ngại là sau khi dự án kho cảng xăng dầu đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân”.

Kiên trì tuyên truyền, vận động

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên được biết, để thực hiện dự án, thôn Đạo Ngạn 2 có 79 hộ phải thu hồi đất, đến nay có 19 hộ ký hồ sơ kê khai, lập phương án GPMB, kết thúc niêm yết phương án. Xã trình hồ sơ thẩm định 19 hộ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện nhưng bị trả lại với lý do: Bản đồ GPMB chưa được Sở TN&MT xác nhận.

Huyện đã làm việc với Sở TN&MT nhưng hồ sơ chưa đầy đủ do các hộ không đồng thuận nên không ký kết quả đo đạc, không ký được bản đồ. Số chưa kê khai của thôn Đạo Ngạn 2 là 60 hộ, trong đó có nhiều gia đình mà tổ công tác, cán bộ huyện, xã, thôn nhiều lần đến tuyên truyền, vận động nhưng chưa đồng ý.

Sở TN&MT thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt. Số liệu quan trắc được truyền trực tiếp về Sở TN&MT, nếu vi phạm sẽ kiên quyết xử lý.

Các cơ quan chuyên môn huyện Việt Yên và chính quyền xã Quang Châu tiến hành rà soát cùng với những người am hiểu ruộng đất địa phương, trưởng thôn và 79 hộ để hoàn thiện hồ sơ kiểm đếm bắt buộc, hồ sơ trình đợt 1 sau khi niêm yết (dự thảo đối với các hộ đã ký kê khai). Tuy vậy, do số liệu diện tích của thôn và sổ địa chính của UBND xã Quang Châu khác nhau gây khó khăn trong việc xác định nguồn gốc.

Tại thôn Nam Ngạn có 145 hộ liên quan, diện tích phải thu hồi 3,6 ha, đến nay chưa tổ chức rà soát quy chủ sử dụng đất tại thực địa được do khi triển khai thực hiện người dân không cho tổ công tác làm việc, ngăn cản cán bộ, cơ quan chức năng.

Để giải quyết, theo ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu, địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp như: Công khai toàn bộ những nội dung về dự án để nhân dân nắm được; liên tục tổ chức các cuộc họp chi bộ, thôn, các đoàn thể với người dân, phổ biến đến những hộ gia đình có đất bị thu hồi về chính sách, chủ trương của tỉnh, huyện về thu hút đầu tư, lợi ích, hiệu quả do dự án mang lại… 

Thời gian tới, huyện Việt Yên và xã Quang Châu tiếp tục rà soát, thống nhất số liệu thống kê, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành phương án bồi thường đền bù GPMB, tạo điều kiện triển khai thực hiện dự án.

Về vấn đề môi trường, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT cho rằng, với dự án của Công ty TNHH Bình Minh do liên quan đến các sản phẩm xăng, dầu nên ngành đặc biệt chú ý. Tháng 10-2019, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này. Trong đó, đánh giá chi tiết, cụ thể các tác động môi trường chính ở từng giai đoạn thực hiện dự án (nước, không khí, tiếng ồn, chất thải phát sinh…).

Yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt thiết bị quan trắc, các bể chứa bằng kim loại, bồn bể bảo đảm độ kín tốt, tuyệt đối không thủng, xì; có nắp đậy và nắp khoang; vật liệu chế tạo là loại không cháy, phù hợp với tính chất của loại sản phẩm chứa. Đường ống công nghệ phải có đường kính, độ dày phù hợp với vận tốc, lưu lượng, áp lực bơm chuyển và môi trường làm việc. 

Giảm thiểu ở mức thấp nhất hơi xăng, dầu thoát ra bên ngoài; chú trọng trồng cây xanh, thảm thực vật xung quanh. Để xử lý nước thải nhiễm xăng, dầu, chủ đầu tư phải xây dựng hệ thống rãnh thu gom, chống thấm, đưa về các bể chuyên dụng. Chỉ sau khi nước thải đạt tiêu chuẩn theo đúng quy định mới được đưa ra môi trường.

Ra mắt Công ty TNHH MTV Petro Bình Minh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 21-10, Công ty TNHH một thành viên (MTV) Petro Bình Minh (Quảng Ninh) tổ chức lễ ra mắt Công ty TNHH MTV Petro Bình Minh Bắc Giang. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Từ ngày 1-4, Petrolimex phát hành hóa đơn điện tử trên toàn hệ thống
Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ ngày 1-4, Petrolimex chính thức khởi tạo và phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) thay thế cho việc phát hành hóa đơn giấy thông thường trên toàn hệ thống các Cửa hàng Xăng dầu, Công ty Xăng dầu. Ưu điểm nổi bật của HĐĐT là thuận tiện, an toàn và tiết kiệm chi phí.
Petrolimex và PVOIL chính thức bán xăng E5 RON 92 trên toàn quốc
Ngày 15-12, hai doanh nghiệp xăng dầu lớn nhất là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) bắt đầu kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON 92 thay thế xăng RON 92. 
Petrolimex sẽ bán dầu Diesel tiêu chuẩn Euro V từ ngày 1-1-2018
Petrolimex đã có kế hoạch tiên phong cung cấp dầu Diesel tiêu chuẩn Euro V- mức cao nhất về chất lượng của mặt hàng này tại Việt Nam từ ngày 1-1-2018 tới đây nhằm góp phần giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường.
Petrolimex sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5
Kể từ ngày 1-1-2018, Petrolimex sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống phân phối, thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên toàn quốc.
Petrolimex chấp nhận thẻ ATM của 41 ngân hàng trong mua xăng dầu
Chiều 26-7, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng với Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) đã ký Thỏa thuận hợp tác và công bố kết nối thành công dịch vụ thanh toán bằng thẻ nội địa (ATM) qua máy chấp nhận thẻ (POS) của PG Bank đặt tại hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex. 

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...