Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu: Những vấn đề đặt ra

Cập nhật: 10:47 ngày 19/02/2020
(BGĐT) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu thực chất là bước tiếp theo nhằm củng cố, nâng cao những thành tựu chương trình quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020 đã đạt được. Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống của hàng triệu hộ dân nông thôn là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của Đảng, Nhà nước và toàn dân.

Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của vấn đề “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn, nông dân), Đảng, Nhà nước đã phát động chương trình quốc gia xây dựng NTM. Thực hiện chương trình, đến hết năm 2019 toàn tỉnh Bắc Giang có 2 huyện và hơn 40% số xã đạt chuẩn NTM. 

{keywords}

Thôn Ngọt, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) - một trong những thôn nông thôn mới kiểu mẫu.  Ảnh: Thế Đại

Đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng bộ, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, tạo được sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, trong đó nông dân là lực lượng nòng cốt. Qua chương trình xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bước đầu một số mô hình đã áp dụng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, xóm, ngõ được bê tông hóa, góp phần quan trọng cho sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, cải thiện đời sống cho toàn dân.

Thực hiện Quyết định số 1980 ngày 17-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 07 ngày 31-3-2017 của UBND tỉnh, ngày 9- 8-2018 UBND tỉnh ban hành quyết định về Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Căn cứ thực tế các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, UBND tỉnh giao cho mỗi xã chọn 1 thôn xây dựng NTM kiểu mẫu làm điểm để rút kinh nghiệm nhân ra toàn xã. UBND tỉnh ban hành quyết định quy định 7 tiêu chí thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu gồm: Giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất; nhà ở, vườn hộ gia đình; nhà văn hóa, khu thể thao thôn; y tế; hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội. Ở mỗi tiêu chí lại có tiêu chí phụ. Ví như đường trục cứng hóa phải có bề mặt rộng 3,5m, có điện chiếu sáng, có đường hoa, cây xanh…

Đến hết năm 2019, tỉnh đã công nhận 6 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Theo giới thiệu của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, chúng tôi tìm hiểu thực tế ở 5 thôn mới được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Điều dễ nhận thấy là đường liên thôn đều khang trang, mặt đường rộng 3,5m. Đường ngõ, xóm được mở rộng, đổ bê tông, có điện thắp sáng. Để có những con đường rộng, đẹp, nhiều hộ đã hiến hàng nghìn m2 đất; nhiều gia đình tự phá hàng rào để mở rộng đường. Đường làng, ngõ xóm ở các thôn được trồng hoa, cây cảnh. Ở hai thôn: Đồng Quan, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang); Đông Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng), các bức tường sát đường còn được vẽ tranh minh họa cảnh quan lao động, xây dựng quê hương của nhân dân. Đặc biệt, ở thôn Đông Thượng, một số đoạn đường hai bên tường còn minh họa truyền thống đánh giặc giữ làng của đội du kích xã trong kháng chiến chống Pháp để nhắc nhở thế hệ trẻ và nhân dân ghi nhớ truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh. Các công trình giao thông, thủy lợi ở các thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu được nâng cấp khang trang hơn. Trường học, nhà văn hóa thôn được xây dựng mới hoặc cải tạo sạch đẹp. Thôn nào cũng có sân tập thể dục, khu thể thao. Hạ tầng cơ sở của từng thôn được nâng cấp đã tác động tới từng gia đình trong thôn tự sửa chữa, nâng cấp chỗ ở, công trình vệ sinh; nhà có cổng, vườn nhà quy hoạch lại trồng cây ăn quả, rau xanh bốn mùa. Cảnh quan, môi trường văn hóa được cải thiện rõ nét. Các thôn có đội văn nghệ, đội bóng chuyền hơi, cầu lông. Thôn có tổ vệ sinh môi trường hằng ngày thu gom rác thải. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Mục đích của phong trào thông qua 7 tiêu chí rất cụ thể, nhưng quá trình thực hiện các thôn mới quan tâm việc nâng cấp hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa. Điều quan trọng trong xây dựng NTM kiểu mẫu dù ở thôn hay xã là phải quan tâm đến phát triển nông nghiệp, ngành nghề nông thôn và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu cần tập trung đầu tư.

Phong trào xây dựng thôn văn hóa kiểu mẫu được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thôn Đông Thượng có 20 hộ dân tự nguyện ủng hộ 1.000m2 đất để mở rộng đường theo tiêu chuẩn. Người dân thôn Đồng Quan đóng góp hàng trăm ngày công và 350 triệu đồng mở rộng đường làng, ngõ xóm. Ở thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa), đường thôn mở rộng nối với quốc lộ, bảo đảm cho các loại xe lưu thông, giúp nghề mộc ở thôn phát triển. Một nét chung là ở các thôn đạt NTM kiểu mẫu, hệ thống chính trị đều vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhân dân đoàn kết, nông thôn yên bình.

Tuy nhiên, trong 5 thôn chúng tôi đến khảo sát thì thấy sản xuất nông nghiệp còn manh mún. Mỗi thôn chỉ có một, hai mô hình với diện tích khiêm tốn so với tổng diện tích đất nông nghiệp do thôn quản lý. Ở thôn Tân Sơn chỉ có một mô hình trồng cây dược liệu với diện tích 5ha có thu nhập cao. Diện tích còn lại làm lúa giống cho các công ty và trồng khoai tây. Ở hai thôn Đông Thượng, Đồng Quan và thôn Đồng Trằm, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang), ngoài làm lúa giống có diện tích lớn, các cây trồng có giá trị kinh tế cao chưa nhiều. Việc áp dụng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi hầu như chưa có. Trao đổi với các đồng chí trưởng thôn về phương hướng phát triển nông nghiệp thì thấy hầu như thôn dựa vào xã, hoặc hộ dân tự làm. Tư duy làm nông nghiệp vẫn xưa cũ, chưa năng động, sáng tạo. Vốn đầu tư cho xây dựng hạ tầng cơ sở ở các thôn hàng chục tỷ đồng, nhưng vốn đầu tư cho phát triển nông nghiệp hầu như không đáng kể. Đây là hạn chế cần sớm được khắc phục.

Việc xây dựng và công nhận thôn NTM kiểu mẫu nhằm khẳng định một mô hình tiên tiến, phù hợp với từng địa phương sau đó nhân rộng ra toàn xã để trở thành xã NTM kiểu mẫu. Mục đích của phong trào thông qua 7 tiêu chí rất cụ thể, nhưng quá trình thực hiện các thôn mới quan tâm nâng cấp hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa. Điều quan trọng trong xây dựng NTM kiểu mẫu dù là ở thôn hay xã là phải quan tâm phát triển nông nghiệp, ngành nghề nông thôn và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu cần tập trung thực hiện. Có như vậy đời sống người dân mới thực sự cải thiện, nâng cao một cách bền vững. Dân có sung túc, nông thôn mới phát triển. Mô hình ở thôn Ngọt, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) là một ví dụ sinh động. Từ một vùng sản xuất thuần nông, thôn Ngọt đã chuyển dịch sang trồng cây ăn quả. Bước đầu, thôn cũng như cả xã Hồng Giang chuyển sang trồng cây ăn quả theo phong trào, không có quy hoạch, kế hoạch, không căn cứ vào nhu cầu thị trường. Người trồng cây ăn quả gặp nhiều khó khăn, tình trạng được mùa rớt giá làm nản lòng bà con nông dân. Được huyện, tỉnh giúp đỡ quy hoạch lại vùng trồng từng loại cây ăn quả cho thu hoạch trải ra quanh năm đã khắc phục được vấn đề “được mùa, rớt giá”. Không dừng lại ở đó, thôn Ngọt và xã Hồng Giang đã hợp tác, liên kết với các học viện nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, chất lượng cây ăn quả bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Sản xuất nông nghiệp tiên tiến, có diện tích lớn đã thu hút các doanh nghiệp về thu mua, tiêu thụ tạo cho vùng cây ăn quả của thôn và xã hình thành chuỗi sản xuất, lưu thông có hiệu quả.

Thôn Ngọt, xã Hồng Giang thực sự là mô hình thôn, xã NTM kiểu mẫu để các nơi trong tỉnh tham khảo, học tập. Qua đó đưa phong trào xây dựng xã NTM của tỉnh tiếp tục giành thành quả tốt đẹp hơn.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện nông thôn mới
(BGĐT) - Trao đổi với ông Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy được biết, năm qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) tiếp tục có đà tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Nổi bật nhất là tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện ước đạt hơn 8,6 nghìn tỷ đồng, bằng 114,46% so với cùng kỳ năm trước; tốc độ tăng trưởng 15,61%.
Góp sức xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Hưởng ứng phong trào “Cựu Chiến binh (CCB) gương mẫu, chung tay xây dựng nông thôn mới” , thời gian qua nhiều CCB ở huyện Lục Nam đã gương mẫu đi đầu bằng những việc làm thiết thực.
Đạt chuẩn nông thôn mới, xã Ngọc Thiện (Tân Yên) được UBND tỉnh Bắc Giang thưởng 200 triệu đồng
(BGĐT) - Sáng 9-2, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Thôn Ngọt đón nhận danh hiệu thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
(BGĐT)- Thôn Ngọt, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa tổ chức lễ đón nhận danh hiệu thôn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Hoàng Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...