Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bãi xử lý rác gây ô nhiễm môi trường thứ phát

Cập nhật: 09:39 ngày 17/01/2020
(BGĐT) - Nhiều người dân ở xã Hương Gián và thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) phản ánh, bãi xử lý rác của thị trấn Tân Dân do Hợp tác xã môi trường Đồng Phát quản lý, vận hành gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của nhân dân.
{keywords}

Hợp tác xã môi trường Đồng Phát đốt rác cháy âm ỉ ảnh hưởng đến những khu dân cư xung quanh.

Có mặt tại bãi xử lý rác này, phóng viên ghi nhận việc xử lý rác của Hợp tác xã môi trường Đồng Phát “không giống ai”. Rác được các xe vận chuyển về tập kết thành những đống to như núi nhưng không hề phân loại hoặc đưa vào lò. Công nhân chỉ loại ra những gì có thể tái chế, bán lại được như giấy, bìa, túi ni lông… còn lại đốt lộ thiên, gây phát tán khói, đứng ở khu vực đó có cảm giác rất khó thở. Thời điểm chúng tôi tác nghiệp ở bãi rác thì lò đốt chuyên dụng được UBND huyện Yên Dũng đã đầu tư xây dựng không hoạt động.

Anh Nguyễn Ngọc H, một người dân ở thôn Áng, xã Hương Gián, nhà chỉ cách bãi rác vài trăm mét, bức xúc phản ánh: “Bãi xử lý rác của Hợp tác xã môi trường Đồng Phát đốt rác suốt ngày đêm, có hôm khói đen kịt theo chiều gió bao vây thôn Áng và các thôn Long Trì, Khôi, Trung của thị trấn Tân Dân. Bãi rác còn là nơi phát sinh ruồi muỗi, có nhiều gia đình đến bữa cơm phải đóng kín tất cả các cửa, đưa mâm cơm vào màn không thì ruồi bâu đen”.

{keywords}

Cận cảnh “núi rác” tại bãi rác thị trấn Tân Dân.

Được biết, Hợp tác xã môi trường Đồng Phát có địa chỉ ở khu Quán Trắng, thị trấn Tân Dân với ngành nghề đăng ký hoạt động là thu gom rác thải không độc hại; thu gom rác thải độc hại; xử lý và tiêu huỷ rác thải độc hại…

Năm 2014, UBND huyện Yên Dũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khu xử lý rác thải tập trung tại thị trấn Tân Dân với diện tích khoảng 4.000 m2 gồm các hạng mục cổng, tường bao..., vị trí lắp đặt lò đốt, sân, nhà chứa rác được đổ bê tông có lắp dựng mái che để phân loại, xử lý rác.

Bãi rác có khả năng thu gom và xử lý lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại các xã Lão Hộ, Xuân Phú và một số xã, thị trấn phụ cận như Tân Dân, Tân An, Hương Gián.  

Đến đầu năm 2016, Hợp tác xã môi trường Đồng Phát (đơn vị được UBND huyện giao đảm nhận việc thu gom và xử lý rác thải của các xã, thị trấn nêu trên) tiến hành ký hợp đồng vận chuyển rác đối với hầu hết các địa phương. Lượng rác thải vận chuyển đến bãi tập kết khá lớn, bình quân khoảng 30 - 40 m3/ngày (tương đương khoảng 15 - 20 tấn/ngày), thậm chí có ngày khoảng 60 m3. Trong khi đó công suất của lò đốt không đáp ứng được nhu cầu (công suất từ 350 - 750 kg/giờ tương đương từ 2,8 - 6 tấn/ngày) nên xảy ra tình trạng quá tải, ứ đọng, rác bốc mùi gây tác động xấu tới môi trường.

{keywords}

Dù đã được đầu tư nhưng thời điểm phóng viên có mặt, lò đốt rác ở bãi rác thị trấn Tân Dân không hề hoạt động, thay vào đó, rác được đốt lộ thiên ngoài bãi.

Nhưng thay vì tìm biện pháp giải quyết, Hợp tác xã môi trường Đồng Phát lại cho đốt ra ngay tại bãi, không qua hệ thống xử lý khói nên tường rào, hàng cây xanh xung quanh trở nên vô tác dụng.

Sau nhiều lần liên hệ nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ những người quản lý, có trách nhiệm ở Hợp tác xã môi trường Đồng Phát. Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tập kết kinh doanh than gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Những ngày gần đây, người dân ở một số địa phương trong tỉnh Bắc Giang phản ánh có nhiều bãi tập kết, kinh doanh than hoạt động gây nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong đó, không ít bãi hoạt động trái phép, sử dụng đất sai mục đích, thiếu thủ tục về môi trường, tồn tại nhiều năm song cấp có thẩm quyền chưa xử lý nghiêm, dứt điểm.
Xả chất thải gây ô nhiễm môi trường, HTX Lúa Vàng (Yên Dũng) không hợp tác làm việc với cơ quan chức năng
(BGĐT)- Thời gian qua, nhiều người dân thôn Hồng Giang, xã Đức Giang, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh khu chăn nuôi của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp và sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng (gọi tắt là HTX Lúa Vàng) xả trực tiếp chất thải chăn nuôi ra kênh tưới cấp 1 gây ô nhiễm môi trường. 
Khắc phục ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Già Khê (Lục Nam)
(BGĐT) - Gần đây, người dân xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) phản ánh tình trạng ô nhiễm tại cụm công nghiệp (CCN) Già Khê do một số doanh nghiệp (DN) gây ra.

Quốc Phương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...