Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hướng tới Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: Đời sống mới trên quê hương cách mạng

Cập nhật: 08:48 ngày 15/01/2020
(BGĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, nhiều vùng quê cách mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từng ngày "thay da, đổi thịt". Những vùng đất này không chỉ anh hùng trong kháng chiến mà còn là điểm sáng về xây dựng cuộc sống mới.
{keywords}

Đường mới ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn (Tân Yên).

Một ngày cuối năm, chúng tôi trở lại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn (Tân Yên) - nơi thành lập Chi bộ đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Yên Thế trước đây, Tân Yên ngày nay và không khỏi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay ở nơi đây.

Từ xa, thôn Yên Lý hiện lên với sắc xanh của rừng bạch đàn vươn lên trong nắng gió, phía trước là cánh đồng bát ngát đang vào mùa thu hoạch. Các tuyến đường qua thôn xóm đều được đổ bê tông, nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang, kiên cố mới hoàn thành. Được biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, thôn đã vận động người dân dồn điền đổi thửa gần 40 ha, hình thành hai vùng sản xuất tập trung trồng lạc, khoai tây và ngô ngọt với quy mô lớn. Sau dồn điền đổi thửa, ruộng đồng không còn manh mún, các khâu sản xuất đều dùng máy móc hỗ trợ nên năng suất lao động nâng lên. Thời gian rảnh rỗi, nhiều người dân làm thêm nghề xây dựng, thợ mộc... để tăng thu nhập. Hiện thôn cơ bản không còn hộ nghèo, hầu hết hộ dân có kinh tế khá giả.

Kinh tế phát triển, người dân trong thôn tích cực góp sức xây dựng quê hương. Đổi thay dễ nhận thấy ở đây là đường giao thông đều được đổ bê tông, mở rộng. Ông Đỗ Danh Cần, Trưởng thôn Yên Lý chia sẻ: “Năm 2019, cùng với nguồn hỗ trợ của cấp trên, thôn đã vận động người dân đóng góp tiền của, ngày công cứng hóa 2,2 km đường làng, ngõ xóm. Đến nay, 100% đường trục thôn, ngõ, xóm đều được bê tông hóa với chiều rộng từ 4 đến 6m”.

Các công trình như nhà văn hóa thôn, sân thể thao... được nâng cấp, xây dựng theo hướng ngày một hiện đại bảo đảm nhu cầu luyện tập, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân. Năm 2020, thôn sẽ lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở tất cả các tuyến đường, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời vận động người dân trồng hoa dọc các tuyến đường nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Rời Yên Lý, chúng tôi xuôi tỉnh lộ 293 về làng Long Trì, nay là tổ dân phố Long Trì, thị trấn Tân An (Yên Dũng). Trong kháng chiến chống Pháp, Long Trì là làng kháng chiến kiểu mẫu. Ngày 6-41961, cán bộ, nhân dân nơi đây vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Phát huy truyền thống anh hùng, người dân nơi đây đang nỗ lực xây dựng quê hương.

{keywords}

Một góc tổ dân phố Long Trì, thị trấn Tân An (Yên Dũng) hôm nay.

Riêng năm 2019, cùng với hỗ trợ của cấp trên, người dân địa phương đã đóng góp hàng trăm triệu đồng mở rộng 2,3 km đường giao thông trục thôn, ngõ xóm. Hiện nguồn thu nhập chính của người dân tổ dân phố Long Trì không còn phụ thuần túy dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, đa số con em tổ dân phố nỗ lực học tập sau đó đi làm tại các cơ quan, doanh nghiệp. Năm qua, thu nhập bình quân đầu người của tổ dân phố đạt hơn 47 triệu đồng, cao hơn bình quân chung của thị trấn.

Ông Hà Đình Hồi, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Long Trì cho hay: “Chiến tranh đã lùi xa hàng chục năm nhưng cái tên làng kháng chiến kiểu mẫu vẫn luôn ở trong tâm trí mỗi người dân địa phương. Những trang sử hào hùng trong kháng chiến luôn được chúng tôi gìn giữ, truyền cho thế hệ trẻ qua những buổi gặp gỡ, nói chuyện nhân ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn. Đồng thời, những kỷ vật đều được chúng tôi lưu giữ, bảo quản cẩn thận”. Truyền thống lịch sử là động lực, là điểm tựa để lớp trẻ vươn lên trong học tập, công tác, mãi xứng đáng với truyền thống cách mạng của cha ông.

Trong không khí hân hoan đón chào năm mới, nhớ về những ngày tháng hào hùng, cấp ủy, chính quyền và người dân ở những vùng quê cách mạng hôm nay càng tự hào trước sự đổi thay của quê hương, từ đó không ngừng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cùng với Yên Lý, Long Trì, diện mạo ở nhiều vùng quê giàu truyền thống cách mạng như: Tổ dân phố Giáp Nguột, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang)- nơi được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng có công với nước; xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa)-nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Hiệp Hòa... cũng đổi thay từng ngày. Đời sống của người dân được cải thiện; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang. Trong không khí hân hoan đón chào năm mới, nhớ về những ngày tháng hào hùng, cấp ủy, chính quyền và người dân ở những vùng quê cách mạng hôm nay càng tự hào trước sự đổi thay của quê hương từ đó không ngừng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ký Quyết định công bố việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đoạn từ Km45+100 đến Km109+660, có tổng chiều dài 64km.
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông vi phạm về đất đai, môi trường, xây dựng
(BGĐT) - Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông, trụ sở ở thôn 7, xã Việt Tiến (Việt Yên).
Chấn chỉnh tình trạng mất an toàn lưới điện
(BGĐT) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tục xảy ra tình trạng người dân thả diều, vướng vào hệ thống đường điện hoặc đốt rác làm cháy cáp, gây ra nhiều sự cố lưới điện.
Bắc Giang: Tăng tốc sản xuất công nghiệp từ đầu năm
(BGĐT) - Với những tín hiệu khả quan của thị trường, năm 2020 được dự báo sản xuất công nghiệp có bước tăng trưởng cao hơn so với năm trước. Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Bắc Giang tập trung tăng tốc để đáp ứng các đơn hàng với đối tác.
Bắc Giang: Dư nợ tín dụng tăng 16%, cao hơn bình quân cả nước
(BGĐT)- Chiều 13-1, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động ngân hàng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà dự.
Các cây ATM của một số ngân hàng thương mại đã rút được tiền
BGĐT) - Chiều qua (12-1), báo Bắc Giang điện tử đưa tin nhiều cây ATM của một số ngân hàng thương mại không rút được tiền trong khoảng thời gian từ 14 đến 15 giờ.
Việt Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...