Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trồng chuối thu nhập cao

Cập nhật: 08:50 ngày 11/01/2020
(BGĐT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, các vườn trồng chuối tập trung ở xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) được thương lái “săn lùng”, giá mỗi buồng chuối đẹp lên đến 400- 450 nghìn đồng. Người trồng chuối vì thế vui hơn, tích cực chăm sóc, thu hoạch và chuẩn bị trồng vụ mới.

Vừa tưới xong một góc đồi trồng toàn chuối, anh Dương Văn Tĩnh, thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh xuýt xoa kể với chúng tôi: “Tiếc quá, vườn chuối nhà tôi quả đã già, đến thời điểm phải thu hoạch trước Tết gần một tháng nên bán khá rẻ. Mấy vườn của các hộ trong tổ liên kết trồng chuối của thôn vừa bán xong, giá lên đến 400 nghìn đồng/buồng. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng chuối, tôi đoán càng giáp Tết, giá sẽ càng tăng”.

{keywords}

Anh Dương Văn Tĩnh trao đổi kỹ thuật trồng chuối với các cán bộ xã Tân Thanh.

Trong ngôi nhà khang trang được xây từ tiền bán chuối vài năm gần đây, mời khách ăn những trái chuối chín vàng trứng cuốc thơm lừng và nhấm nháp ngụm chè nóng hổi, anh Tĩnh kể: Thôn Mải Hạ vốn có nhiều diện tích khó khăn về nguồn nước, cấy lúa năng suất thấp. Người dân cũng đã tìm nhiều cách nhưng có những thửa ruộng, vạt đồi chưa được khai thác. Khoảng 5 năm trước, một số người thử đưa cây chuối vào cơ cấu sản xuất nông nghiệp. 

Trồng chuối với người nông dân thì không xa lạ, tuy nhiên trước đây chỉ trồng vài cây quanh nhà. Khi trồng số lượng lớn, sản phẩm trở thành hàng hóa lại là chuyện khác. Mỗi biến động nhỏ của thị trường đều ảnh hưởng đến người trồng chuối. Những vụ đầu, bà con thu lãi lớn nên nhiều người mở rộng diện tích sản xuất. 

Tuy nhiên sau đó có lúc thị trường Trung Quốc không nhập khẩu, các địa phương khác trong cả nước cũng trồng nhiều chuối nên nguồn cung dồi dào, giá bán giảm đến 2,5 nghìn đồng/kg. Có năm nhiều mưa bão, thân cây chuối gãy đổ hàng loạt, rồi sâu bệnh, rét đậm kèm sương muối khiến chuối táp lá, không đủ dinh dưỡng nuôi quả…

Những khó khăn ấy khiến cán bộ xã, thôn, hội nông dân xã không khỏi băn khoăn, từ đó tập trung nghiên cứu để tìm ra giải pháp khắc phục. Tháng 10-2019, Tổ liên kết trồng chuối thôn Mải Hạ được thành lập với 23 gia đình hội viên, tổng diện tích trồng tập trung lên đến 14 ha, ngoài ra còn rải rác ở nhiều hộ khác. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, một hộ tham gia Tổ liên kết cho biết, gia đình bà có hơn 500 gốc chuối, khi sinh hoạt trong Tổ, bà và các thành viên khác được trao đổi kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh… Quan trọng nhất là thông tin giá cả, thị trường được thông báo kịp thời, hỗ trợ tiêu thụ, giải quyết tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện nay, ngoài thôn Mải Hạ, các hộ ở thôn Đông cũng thành lập một tổ liên kết song quy mô số hộ và diện tích trồng nhỏ hơn. Người dân chủ yếu trồng giống chuối tiêu xanh Đài Loan và chuối trắng Thái Lan. Những giống này có ưu điểm phù hợp với đồng đất Tân Thanh, thời gian cho thu hoạch ngắn, ít tốn công chăm sóc, quả to, nải đẹp, khi chín màu vàng sáng, ăn ngon ngọt. Trung bình mỗi gia đình trồng 500-600 cây, cao nhất hơn một nghìn cây.

Huyện Lạng Giang đã xây dựng đề án phát triển vùng nguyên liệu trồng chuối trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2022. Trong đó, xã Tân Thanh sẽ xây dựng các vùng trồng chuối liền khoảnh, tập trung tối thiểu 3-5 ha/thôn.

Là một trong những hộ trồng nhiều chuối nhất, anh Dương Văn Tĩnh vừa là Phó Bí thư Chi bộ, Phó trưởng thôn Mải Hạ kiêm Tổ trưởng Tổ liên kết chia sẻ kỹ thuật trồng loại cây “không bỏ đi thứ gì”: Để chuối cho năng suất quả cao, mẫu mã đẹp cần chú ý giữ độ ẩm; phun thuốc chống sương, dưỡng lá để chuối buồng đều, quả đẹp. Một chi tiết rất nhỏ nhưng phải đặc biệt lưu ý là quá trình chăm sóc, bọc màng ni - lông cho buồng chuối phải cẩn thận, tránh không để rụng “râu” ở mỗi quả, nếu không thương lái sẽ từ chối mua hoặc mua với giá rất rẻ do người tiêu dùng sẽ không chọn những nải như vậy để thờ cúng hoặc bày mâm cỗ.

Khi trồng cần lên luống to và cao, trồng hàng cách hàng 2m, cây cách cây 2m. Mỗi năm, bón phân cho chuối một lần, khoảng 6 tháng rải vôi bột dưới gốc để phòng ngừa sâu đục thân, chú ý phòng chống sương muối gây hại, thỉnh thoảng phát cỏ, cắt lá già và tỉa bớt cây con để không cạnh tranh dinh dưỡng với cây mẹ... 

Sau 11 đến 12 tháng trồng, cây ra buồng và cho thu hoạch do vậy thời điểm trồng cây con sẽ quyết định phần lớn giá bán. Sau nhiều năm, bà con đã biết tính toán để cây cho thu hoạch vào đúng dịp gần Tết, mang lại nguồn thu lớn hơn.

Nói về hiệu quả kinh tế từ cây chuối, anh Tĩnh cho rằng ít có loại cây nào mà các bộ phận đều được sử dụng như cây chuối. Ngoài cho trái, hằng năm anh tách cây con bán giống, riêng tiền bán cây giống theo tính toán của anh là đủ chi phí mua phân bón mỗi vụ. 

Thân và lá đều được nhiều người tìm mua với mục đích khác nhau. Với giá bán như những ngày vừa qua, sau khi trừ chi phí, người trồng chuối thu lãi 200- 250 triệu đồng/ha/vụ, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.

Trao đổi với anh Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thanh, được biết, thời gian qua, Hội đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ các tổ liên kết trồng chuối. Thiết thực nhất là tạo điều kiện cho 6 hộ vay 200 triệu đồng vốn ưu đãi; cấp phân bón cho 10 hộ với mức 100 kg/hộ… 

“Sắp tới, chúng tôi sẽ đánh giá lại hoạt động của các tổ liên kết, tiếp tục phát huy những lợi ích do mô hình mang lại và khắc phục hạn chế. Qua đó giúp nông dân mở hướng thâm canh mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống cây trồng mới vào sản xuất, giải quyết đầu ra cho sản phẩm, tăng thu nhập”, anh Tú nói.

Huyện Lạng Giang đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba
(BGĐT) - Tối 10-1, tại Trung tâm hội nghị huyện Lạng Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức trọng thể lễ công bố huyện Lạng Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Chấn chỉnh vi phạm về môi trường trong doanh nghiệp: Lắp thiết bị quan trắc, quản chặt nguồn thải
(BGĐT) - Theo quy định của pháp luật, trước khi hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) phải lập kế hoạch hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường; đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý nước, khí thải đạt tiêu chuẩn. Thế nhưng, không ít DN trốn tránh trách nhiệm này, ngang nhiên xả thải, gây ô nhiễm. Các cấp chính quyền, ngành chức năng đã, đang áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm.
Tập trung huy động nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX
(BGĐT)- Ngày 10- 1, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết đánh giá hoạt động năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. 
Bắc Giang: Phấn đấu năm 2020 giá trị xuất khẩu đạt 9,5 tỷ USD
(BGĐT) - Ngày 10-1, Sở Công Thương Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động ngành công thương năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đến dự có đại diện lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội các doanh nghiệp cơ khí tỉnh và một số doanh nghiệp trên địa bàn.
Ngành tài chính phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2020
(BGĐT) - Sáng 10-1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019, triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 của ngành tài chính. 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...